Có phải lúc nào scandal cũng gây ảnh hưởng xấu?

5/5 - (1 vote)

Khi nghe đến từ “Scandal”, hay “Xì căng đan”, hầu hết mọi người đều liên tưởng đến những tin đồn rất xấu đến một nhân vật nào đó. Tuy nhiên liệu scandal có phải lúc nào cũng xấu?

1. Scandal là gì?

Scandal là những vụ bê bối, tai tiếng, gây xôn xao dư luận. Thông thường những tin đồn này đều gây ra những ảnh hưởng không tốt đẹp gì. Nhưng liệu có phải lúc nào Scandal cũng xấu? Và có trường hợp nào Scandal đem lại lợi ích cho nhân vật chính hay không?

2. Một số case study về Scandal

Phần lớn các scandal thường gây ảnh hưởng xấu, thái độ tiêu cực với thương hiệu. Một ví dụ điển hình nhất chính là sự kiện tương ớt Chinsu của Masan trong thời gian vừa qua.

Chin Su xếp các chai tương ớt thành hình Lăng Bác vào hồi tháng 5 – sinh nhật Bác. Thoạt tưởng rằng đây sẽ là tin hot cứu vớt sự kiện bị thu hồi tại Nhật Bản trước đó, nhưng hành động này lập tức khiến cho thương hiệu càng bị… tẩy chay. Nhiều người tiêu dùng có xu hướng vứt luôn chai Chin Su mới mua và thay vào đó sử dụng các thương hiệu khác ít nổi tiếng hơn.

chinsu Lăng Bác
Một chiếc scandal không hợp lý lắm từ phía Masan

Masan có thể coi là bậc thầy trong việc sử dụng Scandal để marketing sản phẩm. Tuy nhiên lần này có vẻ mọi thứ đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của họ. Tuy nhiên vụ việc chìm xuống rất nhanh do có một scandal khác nổi lên: Ngọc Trinh diện quả đầm cực gắt trên thảm đỏ Cannes.

Một số người làm trong “ngành” Marketing cho rằng đây là bước đi của Masan để đánh lạc hướng dư luận. Ngọc Trinh đồng thời cũng là nữ hoàng drama với hàng loạt các scandal về trang phục, phát ngôn,… Nhờ khả năng thu hút và điều hướng dư luận, Ngọc Trinh trở thành người có tầm ảnh hưởng rất lớn với các brand cần một cú hích hay cần đánh lạc hướng dân tình nhằm bảo vệ thương hiệu. Vậy Scandal có phải lúc nào cũng xấu?

2.1. Case study – Scandal Cường Đô La

Từ khoảng 8 năm trở lại đây, khi báo điện tử ngày càng phát triển, các tin đồn cũng thế ngày một tăng. Hãy lấy trường hợp “Cường Đô La” làm ví dụ điển hình. Chúng ta hãy cùng trả lời các câu hỏi sau:

  • Cường Đô La kinh doanh gì?
  • Cường Đô La có giàu không?
  • Nếu cần một mối quan hệ tình cảm, Cường Đô La sẽ có xu hướng đi với ai?

Cường Đô La kinh doanh một trong những sản phẩm khó bán nhất trên thị trường – Bất động sản. Có thể suy ra rằng Cường Đô La cực kì giàu nên mới có thể xuất hiện trên nhiều mặt báo như thế. Việc quan hệ với sao hạng A chứng tỏ độ uy tín của hắn phải rất lớn. Và hãy thử nhìn ngắm những vụ bê bối tình cảm mà Cường Đô La từng dính phải những năm gần đây xem?

  • Cường Đô La và Hồ Ngọc Hà chia tay
  • 5 mối tình ồn ào của Cường Đô La và showbiz Việt
  • Cường Đô La và Đàm Thu Trang,…

Có thể tên tuổi của Cường Đô La sẽ có rất nhiều người không biết. Nhưng Hà Hồ thì quá nổi tiếng trong ngành giải trí rồi đúng không? Cát xê cao ngất ngưởng, xuất hiện trong những show đắt giá, biểu tượng sang chảnh,… Chính những điều này như một tấm giấy đảm bảo cho uy tín của Cường Đô La. Không ai quan tâm xem bạn có bao nhiêu tiền bởi chẳng ai nhìn ra được điều đó, nhưng thật dễ nếu bạn là người yêu Hà Hồ…

Những scandal này khiến cho việc buôn bán Bất Động Sản – một sản phẩm vốn rất khó bán – diễn ra thuận tiện hơn bao giờ hết, chưa kể có thể nâng giá bán và tăng lợi nhuận.

2.2. Doanh nghiệp X

Một ví dụ điển hình về chuyện doanh nghiệp X, khi X cần tăng thị phần dòng sản phẩm nước mắm công nghiệp, nước mắm truyền thống vẫn đang dẫn đầu về xu hướng thị trường, X đã làm gì?

Nước mắm chứa arsen
Tin đồn được tung ra trong năm 2016

Việc sử dụng chiến lược tung ra tin đồn về nước mắm truyền thống chứa Arsen gây lên hoang mang trong dư luận và giảm lượng tiêu dùng nước mắm truyền thống chỉ trong một thời gian rất ngắn. Người dùng có xu hướng chỉ đọc tin tức chứ không theo dõi sâu toàn bộ nội dung, dẫn đến việc nước mắm truyền thống điêu đứng vì các bên nhà cung cấp trả hàng, người dùng từ chối mua, đồng loạt tẩy chay,… và cuối cùng chuyển sang Nước mắm công nghiệp.

Việc bức tử một dòng sản phẩm để nâng hạng một dòng sản phẩm khác lên là một chiến lược truyền thông không lành mạnh, nhưng hiệu quả có thể thấy rõ rệt.

> Tuyển dụng Marketing

2.3. Một Case study khác về Minh Nhựa

Cứ cho rằng bạn không biết Minh Nhựa là ai, nhưng giới kinh doanh và chơi chứng khoán thì hầu hết sẽ biết đến nhân vật này. Minh Nhựa tung ra các scandal về mua xe đắt tiền với mật độ khá đều đặn. Vốn là lãnh đạo của một doanh nghiệp ngành nhựa có tiếng với doanh thu hàng nghìn tỉ đồng, việc xuất hiện trên các scandal liên quan đến tiêu tiền gây ra một luồng suy nghĩ rằng công ty này hẳn đang rất phát triển nên chủ doanh nghiệp mới có thể vung tiền như thế. Nhờ điều này, giá cổ phiếu của Minh Nhựa trên thị trường tăng rõ rệt do tính chất của ngành chứng khoán.

Qua một số case study trên, có thể kết luận rằng miễn scandal không động chạm gì đến sản phẩm (đặc biệt về chất lượng), thì hoàn toàn có thể sử dụng làm PR. Đôi khi Scandal không hề xấu nếu chúng ta biết tận dụng hợp lý.

 

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: