15 cuốn sách hay về Tài chính Ngân hàng giúp bạn nâng cao kiến thức

Đánh giá post

Đọc sách là một trong những cách hay làm quen với các kiến thức cơ bản ngành Tài chính Ngân hàng đầy lý thú. Yêu thích Tài chính Ngân hàng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn chắc chắn không thể bỏ qua những cuốn sách hay về tài chính ngân hàng dưới đây.

1. Nghề ngân hàng – Những chuyện chưa kể

sách hay về tài chính ngân hàng
Nghề ngân hàng – Những chuyện chưa kể

“Nghề ngân hàng – Những chuyện chưa kể” là cuốn sách kể về những trải nghiệm của một sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng. Từ khi bắt đầu lựa chọn ngành học, cậu đã xác định mục tiêu và quyết tâm theo đuổi đến cùng chuyên ngành của mình. Ngoài những chiêm nghiệm thực tế của nhân vật, người đọc còn được giải đáp toàn bộ những thắc mắc như ngành ngân hàng hoạt động như thế nào, đâu là những khó khăn trong ngành ngân hàng hay làm thế nào để vượt qua được những áp lực vô hình trong lĩnh vực này.

Các vấn đề trong cuốn sách được dẫn dắt tự nhiên, giống như trải nghiệm thực tế hơn là lý thuyết khô khan. Vì vậy, “Nghề ngân hàng – Những chuyện chưa kể” đặc biệt phù hợp với những bạn sinh viên hoặc những người mới muốn học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước.

2. Quản trị rủi ro trong ngân hàng – Risk Management In Banking

Nhắc đến những cuốn sách hay về Tài chính Ngân hàng, chắc chắn không thể bỏ qua “Quản trị rủi ro trong ngân hàng – Risk Management In Banking”. Được xây dựng dựa trên sự thay đổi của quản trị rủi ro thực tiễn đối với các hoạt động của ngân hàng, cuốn sách được mệnh danh là “kim chỉ nam” cho sinh viên MBA hay những người hoạt động trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán,… Sách hiện được tái bản phù hợp với Hiệp ước Basel II, mô hình tín dụng mới cũng như những cơ chế khủng hoảng và tài chính khó khăn gần đây, bạn nên tham khảo ngay để cập nhật kiến thức mới.

3. Bank 4.0 – Ngân hàng số: Giao dịch mọi nơi, không chỉ ở ngân hàng

sách chuyên ngành tài chính ngân hàng
Bank 4.0 – Ngân hàng số: Giao dịch mọi nơi, không chỉ ở ngân hàng

“Bank 4.0 – Ngân hàng số: Giao dịch mọi nơi, không chỉ ở ngân hàng” là phần sách bán chạy nhất trong loạt sách về ngân hàng của Brett King – Cố vấn cho Nhà Trắng thời Tổng thống Obama. “Bank 4.0” không chỉ khám phá những khởi đầu của cách mạng công nghệ mà còn cả những thay đổi căn bản đang diễn ra và dự đoán tương lai của nó. Bên cạnh đó, tác giả cũng khéo léo vẽ nên bức tranh ngành ngân hàng sau 30, 50 năm sau giúp người đọc đón đầu các xu hướng, tiện ích thanh toán và tín dụng trong tương lai.

4. Quản trị ngân hàng thương mại – TS. Trường Quang Thông 

Hiểu biết về dịch vụ ngân hàng là mối quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân hiện nay. Trong bối cảnh kinh tế biến động cũng như cạnh tranh gay gắt của ngành ngân hàng, “Quản trị ngân hàng thương mại” giống như một “cơn gió mát lành” đem đến cho người đọc cái nhìn tổng quan và ổn định về ngành Tài chính Ngân hàng. Đồng thời, cuốn sách tâm huyết của TS. Trường Quang Thông cũng giúp cho các tổ chức thấu hiểu và quan tâm đến nhu cầu của khách hàng thay vì chỉ chạy theo lợi nhuận đơn thuần.

5. Xử lý nợ xấu của các ngân hàng thương mại – Kinh nghiệm của Indonesia

Cuốn sách hay về tài chính ngân hàng tiếp theo bạn đọc không nên bỏ quan là “Xử lý nợ xấu của các ngân hàng thương mại – Kinh nghiệm của Indonesia”. Từ tình hình nợ của Indonesia trong và sau khủng hoảng tài chính châu Á 1997, cuốn sách đúc rút kinh nghiệm và một số hàm ý trong xử lý nợ xấu. Những kiến thức hữu ích của cuốn “Xử lý nợ xấu của các ngân hàng thương mại – Kinh nghiệm của Indonesia” đã giúp Việt Nam thúc đẩy nợ xấu, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng cũng như nền kinh tế nước nhà nhanh chóng, toàn diện và hiệu quả.

6. Chọn Ngân hàng hay chọn Giám đốc

sách về tài chính ngân hàng
Chọn Ngân hàng hay chọn Giám đốc

“Chọn Ngân hàng hay chọn Giám đốc” là cuốn sách thú vị được cả banker và những người muốn tìm hiểu lĩnh vực ngân hàng săn đón. Tập trung vào kinh nghiệm thực tế và cách đưa những quyết định khó khăn trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng, cuốn sách thực sự là lời khuyên hữu ích dành cho những bạn trẻ có niềm đam mê bất tận với nghề ngân hàng, đặc biệt là những người có mong muốn khởi nghiệp.

7. Hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ

“Hệ thống Ngân hàng Hoa kỳ” là bức tranh toàn cảnh về sự cạnh tranh khốc liệt của các trung tâm tài chính trên toàn cầu và sự phát triển ổn định của nước Mỹ trước “phong ba bão táp”. Không nằm ngoài dự đoán, cuốn sách được phát hành bởi Trung tâm Đào tạo Tài chính đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt đối với những người đã, đang và có ý định nghiên cứu về các vấn đề cơ bản trong hoạt động ngân hàng của Hoa Kỳ – Quốc gia dẫn đầu về lĩnh vực Tài chính Ngân hàng trên thế giới.

8. Hiểu hết về tiền – How Money Works

sách về ngân hàng
Hiểu hết về tiền

Bạn có bao giờ thắc mắc tiền từ đâu mà có, sự khác biệt giàu nghèo là thế nào hay Chính phủ kiểm soát tiền tệ như thế nào? Đưa ra hàng trăm khái niệm chuyên sâu cùng ví dụ thực tiễn, “How Money Works” là cẩm nang giúp độc giả hiểu về tiền, hệ thống tài chính, trái phiếu, cổ phiếu, bitcoin, quản lý nợ cũng như tránh vỡ nợ trực tuyến.

9. Ngân hàng số từ đổi mới đến cách mạng

“Ngân hàng số từ đổi mới đến cách mạng” là cuốn sách chứng minh được chuyển đổi số không chỉ là cuộc cách mạng thuần chuyển dữ liệu thành tiền mà còn nâng cao trải nghiệm thực tế của họ. Thông qua cuốn sách thú vị này, độc giả được đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với nguồn kiến thức đồ sộ về Digital Banking, Cryptocurrency, Mobile Money, Central Bank Digital Currency và Fintech của khu vực và toàn cầu.

Chưa chỉ dừng lại ở kiến thức về chuyển đổi số, cuốn sách còn đưa ra những ví dụ thực tiễn về tình hình thực tế của các ngân hàng “đứng ngoài cuộc chơi” chuyển đổi số và sự chuyển mình ngoạn mục của các công ty Fintech dám chấp nhận thử thách, đương đầu khó khăn.

10. Tiền tệ ngân hàng – PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn

Nếu muốn tìm hiểu kiến thức cơ bản về ngành Tài chính Ngân hàng, bạn nên tham khảo quyển “Tiền tệ ngân hàng” của PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn. Với 9 chương kiến thức lý luận được trình bày theo văn phong đơn giản, mạch lạc, cuốn sách là cẩm nang bổ ích cho sinh viên, người mới hay thậm chí là nhân viên và cán bộ quản lý ngân hàng.

11. Tiền tệ Ngân hàng và Thị trường Tài chính – Nguyễn Văn Ngọc

sách tài chính hay
Tiền tệ Ngân hàng và Thị trường Tài chính – Nguyễn Văn Ngọc

Vị trí tiếp theo trong top những cuốn sách hay về Tài chính Ngân hàng không phải cái tên xa lạ ngoài cuốn “Tiền tệ Ngân hàng và Thị trường Tài chính”. Không dừng lại với những phần lý thuyết suông, cuốn sách của tác giả Nguyễn Văn Ngọc cung cấp cho độc giả phương thức vận hành thị trường tài chính, các trung gian tài chính cũng như vai trò của tiền trong nền kinh tế. Ngoài ra, “Tiền tệ Ngân hàng và Thị trường Tài chính” cũng định vị và nêu rõ vai trò của các thị trường trung gian tài chính với luồng vốn khổng lồ như USD, Euro,…

12. Ngân hàng Trung ương – Central Bank

“Ngân hàng Trung ương” là cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về chức năng, nhiệm vụ Ngân hàng Trung ương trên toàn thế giới. Kiến thức đi kèm với ví dụ cụ thể về tiền tệ và ngân hàng, cán cân thanh toán, nghiệp vụ phát hành tiền tệ,… phù hợp với những người mới tìm hiểu hoặc đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng.

13. Tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu doanh nghiệp và tái cơ cấu ngân hàng thương mại

Trước khi tìm hiểu kiến thức chuyên sâu về Tài chính Ngân hàng, bạn đọc nên tham khảo cuốn “Tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu doanh nghiệp và tái cơ cấu ngân hàng thương mại”. Khắc họa chân thực kết quả tái cơ cấu ba trọng tâm quan trọng nhất, cuốn sách tạo tiền đề vững chắc cho quá trình phục hồi kinh tế trong thời gian tới.

14. Quản trị rủi ro ngân hàng trong nền kinh tế toàn cầu

sách hay về ngân hàng
Quản trị rủi ro ngân hàng trong nền kinh tế toàn cầu

Rủi ro thị trường ngân hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây tác động tiêu cực đến hàng loạt cá nhân, tổ chức. Trên thực tế, các ngân hàng không thể tác động thay đổi mà chỉ có thể dự báo xu hướng và tính toán mức độ điều chỉnh tối ưu nhất. Cuốn sách “Quản trị rủi ro ngân hàng trong nền kinh tế toàn cầu” sẽ là “bạn đồng hành” với mọi người trên hành trình nghiên cứu rủi ro, hạn chế tổn thất và cập nhật chặt chẽ chính sách rủi ro cho từng khối khách hàng.

15. Khủng hoảng tài chính: Những điềm báo trước giờ G – Zero hour

Trước thực trạng suy thoái kinh tế, “đói” tín dụng, nợ xấu triền miên,… tác giả Andrew Pancholi đã quyết định phải làm một điều đặc biệt để thay đổi nhận thức và vực lại tinh thần cộng đồng. Đó là lý do “Khủng hoảng tài chính: Những điềm báo trước giờ G” ra đời. Trong cuốn sách, toàn bộ những kiến thức về chu kỳ ảnh hưởng đến định giá tiền tệ, tốc độ tăng trưởng kinh tế, bong bóng kinh tế, xu hướng đầu tư thông minh,… đều được phân tích vô cùng chi tiết.

Hy vọng các thông tin chia sẻ về những cuốn sách hay về Tài chính Ngân hàng trong bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website JobsGO.vn để không bỏ lỡ các nội dung bổ ích tiếp theo.

>>Xem thêm: Tin tuyển dụng ngân hàng mới nhất

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: