7 cuốn sách “siêu hấp dẫn” sinh viên kiến trúc nên đọc

Đánh giá post

Kiến trúc là một bộ môn nằm ở ranh giới mỏng manh giữa một bên là nghệ thuật, một bên là khoa học kỹ thuật. Đến với bộ môn kiến trúc con người như lạc vào một thế giới với sự sáng tạo và trí tưởng tượng bay bổng. Nếu bạn là con người yêu thích sáng tạo và khám phá những điều mới mẻ, còn chần chờ gì mà không cùng bước chân vào thế giới đầy mê hoặc với những cuốn sách kiến trúc sau đây.

Sách cho sinh viên kiến trúc

Tương lai của kiến trúc – TedBooks

Trong thế giới hiện đại, nhà không chỉ là nơi để ở, nó còn có thể trở thành một công trình kiến trúc. Cách thức thiết kế, xây dựng không bị bị bó hẹp theo một khuôn mẫu bất kì nữa, kiến trúc sư có thể thỏa sức sáng tạo sao cho phù hợp với nhu cầu của gia chủ. Những hình ảnh về những điều mới mẻ, thủ vị và đẹp đẽ đều dễ dàng được lan truyền trên mạng xã hội với độ phủ sóng của mạng internet hiện nay.

Cuốn sách “Tương lai của một kiến trúc” đóng vai trò như một “thư viện” tổng hợp những sản phẩm sáng tạo nhất trên thế giới. Các công trình của các kiến trúc sư nổi tiếng khắp nơi được thu thập và phân tích một cách dí dỏm. Cuốn sách chứa đầy những hình ảnh hoa mỹ về những sản phẩm kiến trúc của hôm nay và ngày mai. Đây là một hành trang giúp bạn mở mang tầm nhìn, mở rộng óc sáng tạo trên con đường trở thành một kiến trúc sư.

mua sách tại đây

Muốn ít đi – Hạnh phúc nhiều hơn – Michelle

Tác giả Michelle là một người nội trợ ở Nhật, bà viết cuốn sách từ chính những trải nghiệm cuộc sống hằng ngày và tình yêu đối với căn nhà của mình. Chúng ta hãy nghĩ “hạnh phúc” là điều gì đó thật to lớn, nhưng thật ra ta vẫn luôn tìm đến sự bình an về tinh thần trong ngôi nhà của mình.

Cuốn sách chia sẻ cách sắp xếp đồ đạc trong nhà; tối giản đồ đạc mà vẫn có một cuộc sống đầy đủ tiện nghi. Việc bố trí một cách hợp lý đồ dùng giúp tăng diện tích và tăng tính thẩm mỹ của căn nhà. Bên cạnh đó, tác giả còn chia sẻ cách chăm sóc, trang trí cho căn nhà một cách đơn giản nhưng vẫn đẹp mắt. Độc giả sẽ có trải nghiệm như đang được đi tham quan một ngôi nhà thật qua cách dẫn dắt tinh tế từ cửa vào nhà cho đến căn phòng cuối của bà. Cuốn sách sẽ là sự lựa chọn cho sinh viên kiến trúc bổ sung kiến thức về bố trí vật dụng trong nhà. Bên cạnh đó, còn có thể học được cách để tâm hồn an nhiên và trong trẻo hơn.

mua sách tại đây

Universal Principles of Design – William Lidwell/Kritina Holden

Với cuốn sách “Universal Principles of Design” William Lidwell/ Kristina Holden sẽ mang đến cho độc giả 150 nguyên tắc chung về thiết kế. Đây có thể được xem như một cuốn cẩm nang hữu ích dành cho những ai đam mê bộ môn kiến trúc. Sách được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu cùng với các ví dụ minh họa rõ ràng dễ ứng dụng. Đây chắc chắn là một cuốn sách bỏ túi không thể thiếu cho tất cả các designer.

Tải sách miễn phí (PDF – Tiếng Anh)

Âm thanh cầu thang gỗ – Tạ Mỹ Dương

Tác giả Tạ Mỹ Dương là một nhà kiến trúc sống trong thời kỳ thay đổi của Sài Gòn. Ông chứng kiến sự thay đổi của thành phố từ khi còn là những căn nhà cổ đến khi trở thành một thành phố tráng lệ với nhiều toà nhà cao tầng. Bên cạnh đó, ông Dương còn là một người yêu thích cả kiến trúc Việt Nam lẫn kiến trúc Châu Âu. Cuốn sách “Âm thanh cầu thang gỗ” thể hiện đậm nét mỗi giao hoà Đông – Tây qua những công trình kiến trúc di sản. Tác giả còn mang đến nhiều góc nhìn khác nhau về kiến trúc cổ bình dị và kiến trúc hiện đại nguy nga. Bằng những cảm nhận sâu sắc đến từ người có chuyên môn, độc giả sẽ được bổ sung thêm nhiều kiến thức về những sản phẩm kiến trúc từ xưa đến nay.

mua sách tại đây

Dữ liệu của kiến trúc sư – Neufert

Cuốn sách được viết bởi nhiều kiến trúc sư giàu kinh nghiệm trên thế giới. Có thể nói đây là cuốn tổng hợp kinh nghiệm của những kiến trúc sư tài ba. Một kho tàng kiến thức khổng lồng của tất cả các mảng trong lĩnh vực kỹ thuật – xây dựng được đúc kết lại thành một cuốn sách. Các tác giả chia sẻ những tư liệu cho từng bước trong quá trình thiết kế ban đầu, đóng vai trò như bản kế hoạch của một dự án, một công trình kiến trúc.

Ngoài ra, sự hình thành của sách dựa trên những quan điểm tương quan về kích thước giữa con người và các công trình kỹ thuật như nhà ở, khu thương mại, bệnh viện,.. Đối với một sinh viên còn nhiều bỡ ngỡ, cuốn sách là sự lựa chọn thích hợp để có hướng đi tốt từ lúc bắt đầu.

mua sách tại đây

Đọc và hiểu kiến trúc – Doãn Minh Khôi

Nghề kiến trúc là một ngành nghề đòi hỏi sự đam mê và sáng tạo. Và thành công thực sự chỉ đến khi bạn biết cố gắng và có sự tận tụy với nghề. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua “Đọc và hiểu kiến trúc”.  

Cuốn sách là một tác phẩm hay về kiến trúc nhằm cung cấp cho bạn những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về thiết kế. Đây chắc chắn sẽ là cuốn sách không thể bỏ lỡ cho những ai đam mê và theo đuổi ngành nghề sáng tạo, nghệ thuật.

mua sách tại đây

70 công trình kiến trúc kỳ diệu của thế giới hiện đại – Neil Parkyn

Đến với “70 công trình kiến trúc kỳ diệu của thế giới hiện đại” do tác giả Neil Parkyn sáng tác bạn sẽ được thỏa sức khám phá và tìm hiểu về 70 công trình kiến trúc kỳ diệu trên khắp thế giới. Đó là thành phẩm được tạo ra từ chính bàn tay và khối óc của con người bao gồm: các cung điện, lâu đài, thánh đường, đền, chùa,… nổi tiếng trên thế giới. Ngoài ngòi bút tinh tế, sắc sảo Neil Parkyn còn mang lại cho độc giả cảm giác được sống trong những hình ảnh hết sức sống động, đẹp mắt.

mua sách tại đây

Kết

Trên đây là một số cuốn sách về kiến trúc sinh viên nhất định không nên bỏ qua. Hy vọng thông qua bài chia sẻ này sẽ giúp cho các bạn lựa chọn được những tài liệu tham khảo ứng ý và tận hưởng những giây phút thư giãn trong đam mê nghệ thuật.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: