Resort Là Gì? Những Yếu Tố Tạo Nên Một Resort Đẳng Cấp

Đánh giá post

Bạn đang khao khát thoát khỏi những ồn ào náo nhiệt của cuộc sống thường nhật và tìm kiếm một chốn bình yên để thư giãn tâm hồn? Resort chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn. Vậy hãy cùng JobsGO giải thích định nghĩa resort là gì và khám phá những yếu tố tạo nên một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp.

1. Resort Là Gì?

resort là gì
Resort là gì?

Resort (khu nghỉ dưỡng) là một mô hình lưu trú du lịch khép kín, tập trung mọi tiện nghi, giải trí cao cấp nhất trong cùng một quần thể rộng lớn, gần gũi với thiên nhiên. Tại các khu resort, du khách sẽ được phục vụ mọi nhu cầu từ lưu trú, ăn uống, giải trí cho đến các hoạt động thể thao, tham quan,…

Ở Việt Nam, đa số các khu resort cao cấp thường tọa lạc tại những vùng biển đẹp như Phú Quốc, Côn Đảo, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng,… để tận dụng tối đa cảnh quan thiên nhiên hữu tình. Bên cạnh đó, vì được xem là một dạng khách sạn chuyên biệt, nên resort cũng được phân loại và xếp hạng từ 1 đến 5 sao dựa theo mức độ tiện nghi, chất lượng dịch vụ và khả năng đáp ứng nhu cầu của du khách, tương ứng với mức giá dao động.

Đến với resort bạn sẽ được trải nghiệm kỳ nghỉ đẳng cấp và khác biệt hoàn toàn so với các hình thức lưu trú truyền thống trước đây. Do đó, hình thức du lịch này ngày càng trở nên ưa chuộng.

2. Đặc Điểm Của Mô Hình Resort 

Mô hình Resort cơ bản gồm 4 đặc điểm sau:

2.1 Vị Trí

Yếu tố vị trí luôn được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu khi xây dựng resort. Hầu hết các resort đều được đặt tại những vị trí có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, gần gũi với môi trường tự nhiên nhằm tạo ra không gian nghỉ ngơi lý tưởng cho du khách. Đây là sự khác biệt căn bản giữa resort với khách sạn thông thường.

Nhiều khu resort nổi tiếng trên thế giới đều tọa lạc tại những vị trí có phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn như bãi biển hoang sơ, núi rừng hùng vĩ. Tại Việt Nam cũng có rất nhiều, ví dụ điển hình như khu du lịch Sunset Beach Lagi nằm trực tiếp trên bãi biển riêng đẹp như tranh vẽ của tỉnh Bình Thuận. Với vị trí đắc địa, resort này mang đến cảm giác yên bình, thư thái giữa khung cảnh biển trời bao la.

2.2 Quy Mô

Quy mô của các khu nghỉ dưỡng trên thế giới rất đa dạng, từ những khu nhỏ chỉ vài héc-ta cho đến những quần thể khổng lồ với hàng trăm héc-ta. Quy mô thường phụ thuộc vào việc tích hợp nhiều tiện nghi trong cùng một khuôn viên. Các resort quy mô lớn thường sở hữu nhiều hạng mục đi kèm như sân golf, khu vui chơi giải trí, nhà hàng,… nhằm phục vụ đa dạng mọi nhu cầu của khách hàng.

khu du lịch sunset beach lagi
Quy mô của resort rất đa dạng

Điển hình như khu khách sạn Aurora Lagi với tổng diện tích lên tới 251ha, quy tụ đầy đủ các tiện nghi nghỉ dưỡng, vui chơi và ẩm thực cao cấp.

2.3 Kiến Trúc

Phong cách kiến trúc luôn là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của một khu nghỉ dưỡng. Để mang đến cho du khách trải nghiệm tuyệt vời nhất, các resort cần chú trọng thiết kế hài hòa với thiên nhiên, tạo nên không gian rộng rãi, thoáng mát. Ngoài ra, tùy theo phong cách của resort mà có thể có các kiểu kiến trúc khác nhau như: hiện đại, cổ điển, tân cổ điển hay pha trộn các công trình văn hóa địa phương,…

2.4 Dịch Vụ

Hầu hết resort đều tích hợp rất nhiều tiện nghi, dịch vụ giải trí đẳng cấp nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách trong suốt kỳ nghỉ. Các dịch vụ tiện nghi điển hình bao gồm hệ thống nhà hàng ẩm thực đa dạng từ Á – Âu; câu lạc bộ thể thao như sân golf, tennis, bóng rổ, bơi lội; khu vui chơi trò chơi; spa, phòng tập gym hiện đại; khu vui chơi dành cho trẻ em…

3. Các Loại Hình Resort Phổ Biến Tại Việt Nam 

Các loại hình resort phổ biến tại Việt Nam được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó phổ biến nhất là theo chức năng:

3.1 Resort Phức Hợp 

Đây là loại hình khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, tích hợp nhiều dịch vụ trong một quần thể kiến trúc rộng lớn, đồng bộ và hiện đại. Các resort phức hợp thường sở hữu hệ thống khách sạn cao cấp, khu biệt thự sang trọng, đi kèm cùng các tiện nghi như sân golf, khu vui chơi, spa,… được bố trí gọn gàng, hợp lý.

Loại hình này phù hợp với đối tượng du khách cao cấp, ưa thích trải nghiệm đa dạng trong cùng một địa điểm. Các ví dụ điển hình tại Việt Nam có thể kể đến như khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phú Quốc, Emerald Bay cùng quần thể Vinpearl Phú Quốc với hàng loạt tiện nghi nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao.

3.2 Resort Khép Kín

Các khu nghỉ dưỡng này hoàn toàn tách biệt, có lối vào riêng và tính bảo mật cao. Du khách lưu trú tại đây sẽ được tận hưởng trọn vẹn không gian yên tĩnh, riêng tư cùng đầy đủ các dịch vụ tiện nghi của một khu resort cao cấp.

Đối tượng khách hàng chính của loại hình này thường là giới thượng lưu, hoàng gia hay các doanh nhân thành đạt yêu thích sự riêng tư tuyệt đối trong những chuyến nghỉ dưỡng. Tiêu biểu như Vinpearl Resort & Spa Nha Trang được bảo vệ nghiêm ngặt, có bãi biển riêng, lối vào dành riêng cho khách sạn.

3.3 Resort Tiện Lợi

Là những khu nghỉ dưỡng quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu vào dịch vụ lưu trú nghỉ ngơi và một số tiện ích cơ bản như hồ bơi, nhà hàng, khu massage để phục vụ nhu cầu của đối tượng khách du lịch lữ hành. So với hai loại hình trên, resort tiện lợi ít đầu tư hơn về các tiện nghi nghỉ dưỡng mà tập trung nguồn lực vào việc cung cấp chỗ ăn ở đơn giản nhưng chất lượng.

Loại hình này nhắm đến đối tượng khách du lịch bình dân muốn trải nghiệm không gian resort. Một số ví dụ điển hình có thể kể đến như Sol Beach House Phú Quốc, Premier Village Resort Đà Nẵng, Resort Ba Thật Lagi

Nhìn chung, sự phân hóa rõ ràng các loại hình resort khác nhau tại Việt Nam phần nào giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách trong nước và quốc tế.

4. Những Yếu Tố Tạo Nên Một Resort Cao Cấp

Để được xem là một khu nghỉ dưỡng resort đẳng cấp đích thực không phải dễ dàng, bởi nó phải đáp ứng được nhiều yếu tố quan trọng, từ quy mô, thiết kế cho đến chất lượng dịch vụ. Dưới đây là những tiêu chí cốt lõi nhất mà một resort cao cấp cần sở hữu:

khách sạn aurora lagi
Những yếu tố tạo nên một resort cao cấp

4.1 Không Gian Rộng Lớn, Gần Gũi Thiên Nhiên

Yếu tố không gian luôn được xem trọng hàng đầu ở bất kỳ resort cao cấp nào. Với diện tích rộng lớn, thoáng đãng và tầm nhìn bao quát ra thiên nhiên hùng vĩ như biển, núi hay rừng xanh, resort cao cấp tạo nên không khí nghỉ dưỡng trong lành, tĩnh lặng – yếu tố khó có thể đạt được ở các khu nghỉ dưỡng quy mô nhỏ hoặc nằm trong các đô thị ồn ào, khói bụi.

Chính yếu tố gần gũi thiên nhiên cũng tạo nên sự khác biệt về trải nghiệm độc đáo cho du khách khi đến với resort cao cấp. Họ như được tạm xa nhịp sống căng thẳng thường ngày để hòa mình vào màu xanh tươi mát, gió biển trong lành hay không khí dịu mát của núi rừng.

4.2 Kiến Trúc Độc Đáo

Kiến trúc luôn là yếu tố quan trọng quyết định đẳng cấp của một khu nghỉ dưỡng. Từng resort cao cấp thường có những thiết kế công trình khác biệt, vượt trội về mặt thẩm mỹ và mang đậm phong cách riêng. Các resort hạng sang luôn đề cao tiêu chí thiết kế táo bạo, tinh tế nhưng vẫn gìn giữ sự hài hòa với thiên nhiên xung quanh.

Sử dụng chất liệu thân thiện môi trường, lựa chọn tông màu tươi sáng hay bố trí công trình phù hợp với địa hình thiên nhiên đều là những điều được chú trọng. Nhiều resort còn thuê các kiến trúc sư hàng đầu thế giới để tạo ra những tuyệt phẩm kiến trúc kiệt xuất, làm tăng giá trị độc bản của toàn khu.

4.3 Mang Đặc Trưng Gắn Với Tính Địa Phương

Bên cạnh yếu tố hiện đại, tiên tiến, các resort hạng sang còn khéo léo gửi gắm những đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa, kiến trúc truyền thống vào công trình của mình. Điều này vừa giúp tạo nên vẻ đẹp riêng, vừa thể hiện sự tôn trọng với môi trường xung quanh.

Các resort tại châu Á hay Trung Đông thường kết hợp khéo léo các đường nét, hoa văn truyền thống như các họa tiết rồng phượng, hoa sen, hoa mai,… vào các thiết kế hiện đại. Hay ở Mỹ La-tinh sẽ chịu ảnh hưởng phong cách bản địa, thường sử dụng gam màu nóng như đỏ, vàng, cam,… để tạo cảm giác vui tươi, tràn đầy năng lượng. Điều này giúp resort trở nên hấp dẫn nhiều du khách hơn.

4.4 Chú Trọng Chất Lượng Dịch Vụ 

Yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là chất lượng dịch vụ vượt trội tại resort. Đội ngũ lễ tân, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp với kỹ năng làm việc chuyên môn, thái độ phục vụ nhiệt tình là bảo chứng cho chất lượng nghỉ dưỡng hạng sang. Họ được đào tạo cẩn thận về các kỹ năng như giao tiếp, xử lý tình huống, ngoại ngữ,…để phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, các tiện nghi hiện đại, sang trọng và đa dạng loại hình dịch vụ tiện ích cao cấp như chăm sóc sắc đẹp, nhà hàng ẩm thực đa dạng hay các tour trải nghiệm… cũng là yếu tố không thể thiếu tạo nên đẳng cấp của resort.

Tóm lại, bốn yếu tố gồm không gian, kiến trúc, bản sắc địa phương và chất lượng dịch vụ chính là những tiêu chí quan trọng phân định một khu nghỉ dưỡng resort đạt chuẩn.

5. Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Của Resort 

Nhóm đối tượng khách hàng của resort thường được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, như nhân khẩu học, sở thích, nhóm khách hàng mục tiêu,… Dưới đây là cách phân loại nhóm khách hàng theo nhu cầu:

5.1 Nhu Cầu Nghỉ Dưỡng

Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu chính là nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng không gian yên tĩnh, thư thái của resort. Nhóm này thường gồm các cặp đôi, gia đình nhỏ, người cao tuổi hoặc những người muốn tạm xa khỏi cuộc sống thành thị ồn ào, căng thẳng. Họ mong muốn trải nghiệm dịch vụ lưu trú, ẩm thực và các hoạt động giải trí nhẹ nhàng tại resort.

resort ba thật la gi
Resort Bảo Anh Sunset Beach Lagi

5.2 Nhu Cầu Tổ Chức Sự Kiện

Nhóm khách hàng này có nhu cầu sử dụng không gian và dịch vụ của resort để tổ chức các sự kiện như đám cưới, hội nghị, hội thảo, tiệc tùng,… Họ cần các dịch vụ như phòng họp, khu vực tổ chức sự kiện, dịch vụ ẩm thực, lưu trú và các tiện ích khác phục vụ cho việc tổ chức sự kiện.

5.3 Nhu Cầu Kết Hợp Du Lịch Và Công Tác

Đây là nhóm khách hàng đặc biệt, kết hợp giữa nhu cầu du lịch và công tác. Họ thường là các doanh nhân, người làm việc tự do hoặc những người có công việc liên quan đến du lịch.

6. Phân Biệt Resort Với Các Loại Hình Khác

Bảng dưới đây sẽ giúp bạn so sánh các loại hình lưu trú phổ biến, từ đó lựa chọn cho mình điểm đến phù hợp nhất:

Tiêu chí Resort  Khách sạn  Homestay 
Vị trí Thường ở những nơi đẹp, có cảnh quan thiên nhiên ấn tượng như biển, núi, hồ,… Có thể ở trung tâm thành phố, khu du lịch hoặc gần các điểm tham quan Thường ở khu vực dân cư, gần các điểm tham quan
Diện tích Diện tích rộng rãi, bao gồm nhiều khu vực như: khu lưu trú, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, spa,… Diện tích nhỏ hơn resort, có thể bao gồm nhà hàng, quầy bar,… Diện tích nhỏ, chủ yếu phục vụ nhu cầu lưu trú
Tiện nghi Cung cấp đầy đủ tiện nghi cao cấp như: hồ bơi, spa, nhà hàng, khu vui chơi giải trí,… Cung cấp các tiện nghi cơ bản như: phòng ngủ, phòng tắm, wifi,… Cung cấp các tiện nghi cơ bản như: phòng ngủ, wifi, phòng tắm,…
Dịch vụ Dịch vụ đa dạng, chuyên nghiệp như: lễ tân 24/24, dọn dẹp phòng hàng ngày, giặt ủi,… Dịch vụ cơ bản như: lễ tân, dọn dẹp,… Dịch vụ cơ bản như: dọn dẹp, lễ tân,…
Giá cả Giá cao Giá trung bình Giá rẻ
Đối tượng khách hàng

chủ yếu

Du khách cao cấp, muốn tận hưởng sự sang trọng và tiện nghi Du khách muốn tiết kiệm chi phí hơn Du khách bình dân, muốn trải nghiệm văn hóa địa phương
Sự riêng tư Mức độ riêng tư cao Mức độ riêng tư trung bình Mức độ riêng tư thấp
Cảm giác Sang trọng, đẳng cấp Thư giãn, thoải mái Gần gũi, thân thiện

Vậy, resort là gì? – bạn đã biết rồi đúng không? Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai mong muốn tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng sang trọng, thư giãn. Hy vọng những thông tin JobsGO chia sẻ sẽ giúp bạn lựa chọn được resort phù hợp cho kỳ nghỉ dưỡng của mình. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời tại resort mơ ước!

Câu hỏi thường gặp

1. Những Resort Nào Cung Cấp Dịch Vụ Trông Trẻ? Chi Phí Ra Sao?

Đây là danh sách một số resort tại Việt Nam cung cấp dịch vụ trông trẻ cùng với chi phí:

  • Vinpearl Resort Nha Trang: Resort 5 sao có dịch vụ trông trẻ, giá từ 300.000đ/giờ.
  • Fusion Maia Resort Đà Nẵng: Resort 5 sao nổi tiếng cung cấp dịch vụ trông trẻ miễn phí cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên.
  • Pandanus Resort Mũi Né: Resort 4 sao nằm ngay bờ biển Mũi Né, dịch vụ trông trẻ có giá từ 250.000đ/giờ.

2. Có Thể Đặt Phòng Resort Trực Tuyến Ở Đâu?

Có rất nhiều trang web đặt phòng trực tuyến cho phép bạn đặt phòng resort trên khắp thế giới. Dưới đây là một số trang web uy tín mà bạn có thể tham khảo:

  • Booking.com
  • Agoda
  • Traveloka
  • Vietravel

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *