Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Ra Làm Gì? Vô Vàn Cơ Hội Hấp Dẫn Cho Sinh Viên Du Lịch

Đánh giá post

Trong nhiều năm trở lại đây, ngành Quản trị du lịch và lữ hành đã luôn đứng top khi điểm chuẩn cũng như số lượng tuyển sinh ngày càng tăng cao. Đây được xem là ngành học mơ ước của nhiều bạn trẻ đam mê khám phá và trải nghiệm. Cùng JobsGO tìm hiểu học Quản trị du lịch và lữ hành ra làm gì, cơ hội nghề nghiệp ra sao thông qua bài viết dưới đây.

1.Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Là Gì?

Ngành Quản trị du lịch và lữ hành (tên tiếng Anh là Tourism and Travel Management) là ngành học về hoạt động điều hành, quản lý du lịch, gồm các hoạt động như: thiết kế các chương trình du lịch, sự kiện liên quan đến du lịch; sắp xếp, phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch,…

Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Là Gì?

Sinh viên ngành Quản trị du lịch và lữ hành được trang bị kiến thức chuyên sâu, kỹ năng, nghiệp vụ vững chắc về văn hóa, du lịch, thiết kế tour, quản lý, điều hành tour,…

>> Xem thêm: Lương hướng dẫn viên du lịch bao nhiêu?

2. Mục Tiêu Đào Tạo Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành

Đầu ra ngành Quản trị du lịch và lữ hành đảm bảo sinh viên có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết, giúp sinh viên thể hiện tốt trong quá trình làm việc. Ngành học hướng đến những mục tiêu sau:

  • Sinh viên nắm bắt được kiến thức chuyên môn: Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị nhiều nhóm kiến thức. Khung lý thuyết của ngành học bao gồm các kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, khoa học chính trị, pháp luật; các nguyên lý cơ bản, quy luật tự nhiên, xã hội trong lĩnh vực Quản trị du lịch & lữ hành; kiến thức thực tế, lý thuyết chuyên sâu trong lĩnh vực Quản trị lữ hành, Hướng dẫn du lịch; kiến thức về công nghệ thông tin; kiến thức về lập kế hoạch, tổ chức quản lý, điều hành, giám sát các quá trình trong một lĩnh vực hoạt động cụ thể.
  • Sinh viên có khả năng áp dụng lý thuyết vào thực tiễn hoạt động trong ngành: Chương trình học đảm bảo sinh viên có kỹ năng vận dụng lý thuyết và thực tiễn của ngành quản trị du lịch & lữ hành trong những bối cảnh khác nhau; Kỹ năng hoạch định, tổ chức, thực thi, kiểm tra, kiểm soát các vấn đề liên quan đến chiến lược, kế hoạch kinh doanh du lịch – lữ hành, marketing du lịch, bán hàng cho thị trường trong và ngoài nước; Phân tích, tổng hợp ý kiến tập thể, đánh giá chất lượng công việc; phản biện, phê phán, sử dụng các giải pháp thay thế; khởi nghiệp; khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ để giải quyết các vấn đề về chuyên môn nghề nghiệp thuộc lĩnh vực Quản trị lữ hành & Hướng dẫn du lịch.

3. Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Học Những Gì?

Chương trình học ngành Quản trị du lịch và lữ hành đào tạo các nhóm kiến thức, kỹ năng sau đây:

Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Học Những Gì?
  • Kiến thức nền tảng về ngành du lịch, hệ thống kinh tế, kinh doanh du lịch, một số nguyên lý căn bản về khoa học xã hội và nhân văn, phát triển bền vững áp dụng trong lĩnh vực du lịch.
  • Các hoạt động tác nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh du lịch & lữ hành.
  • Cách tổ chức hoạt động quản trị trong các doanh nghiệp, tổ chức trong ngành du lịch và lữ hành.
  • Kỹ năng tổ chức, quản lý, hoạt động ngành du lịch như các kiến thức về quản lý điểm đến du lịch, quản lý, phát triển các loại hình du lịch.
  • Kiến thức chuyên sâu về tự nhiên, văn hóa, lịch sử, địa lý, xã hội học… ứng dụng trong lĩnh vực du lịch & lữ hành.
  • Kỹ năng phân tích môi trường kinh doanh, phát triển, thực hiện, tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh du lịch & lữ hành, mở rộng ra các có liên quan.
  • Kỹ năng thực hiện các hoạt động của hướng dẫn viên du lịch, điều hành chương trình du lịch, marketing trong các công ty du lịch & lữ hành.

>> Xem thêm: Ngành hướng dẫn viên du lịch

4. Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Thi Khối Nào?

Ngành Quản trị du lịch và lữ hành tuyển sinh ở các tổ hợp dưới đây:

  • A00 (Toán, Vật lý, Hoá)
  • A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh)
  • A07 (Toán, Lịch sử, Địa lý)
  • A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn)
  • C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý)
  • C01 (Toán, Ngữ văn, Vật lý)
  • C02 (Toán, Hóa, Ngữ văn)
  • C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử)
  • C04 (Ngữ văn, Toán, Địa lý)
  • D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh)
  • D07 (Toán, Hóa, Tiếng Anh)
  • D14 (Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh)
  • D15 (Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh)
  • D66 (Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tiếng Anh)
  • D78 (Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh)
  • D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)
  • D96 (Toán, Khoa học xã hội, Tiếng Anh)

>> Xem thêm: Ngành văn hóa du lịch

5. Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Học Trường Nào? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Ngành Quản trị du lịch và lữ hành là ngành học chưa bao giờ giảm nhiệt tại các trường Đại học, Cao đẳng ở Việt Nam. Dưới đây là bảng điểm chuẩn gần đây nhất mà bạn có thể tham khảo:

Trường Đại học Điểm chuẩn năm 2023
Đại học Hà Nội 33,9

(thang điểm 40)

Đại học Mở Hà Nội 30,53

(thang điểm 40)

Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP HCM 25,5 – 27,4
Đại học Kinh tế quốc dân 26,75
Đại học Văn hóa Hà Nội 24,5 – 26,5
Học viện Hành chính Quốc gia 23,25 – 25,25
Đại học Kinh tế TP HCM 24,6
Đại học Kinh Tế – Đại học Đà Nẵng 24,5
Đại học Cần Thơ 24
Đại học Thăng Long 23,84
Đại học Giao thông Vận tải ( Cơ sở Phía Bắc ) 23,8
Đại học Công nghiệp Hà Nội 23,62
Đại học Thủ Đô Hà Nội 23,57
Học viện Phụ nữ Việt Nam 23,25
Đại học Lao động – Xã hội (Cơ sở Hà Nội) 22,55
Đại học Văn Hiến 22,5
Đại học Công nghiệp TP HCM 22
Đại học Giao thông Vận tải ( Cơ sở Phía Nam) 21,7
Đại học Điện lực 21,3
Học viện Hàng không Việt Nam 21
Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP HCM 20
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 19

>> Xem thêm: Ngành du lịch thi khối nào?

6. Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Có Được Ưa Chuộng?

Ngành Quản trị du lịch & lữ hành đã luôn đứng trong top các ngành hot và có mức điểm chuẩn cao trong nhiều năm trở lại đây. Với lợi thế tạo ra môi trường làm việc năng động, sáng tạo, không khó hiểu khi đây là ngành thu hút nhiều bạn trẻ đam mê trải nghiệm, khám phá.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều quốc gia cũng đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch như danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và văn hóa. Vì thế, ngành học này mang lại cơ hội việc làm đa dạng trong các lĩnh vực như khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành, khu nghỉ dưỡng và các điểm du lịch.

Bên cạnh đó, với xu hướng toàn cầu hóa, bên cạnh sự phát triển của công nghệ, ngành du lịch đang không ngừng đổi mới, tạo ra nhiều cơ hội cho những người có kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý. Tiềm năng phát triển của ngành này còn rất lớn, đặc biệt khi nhiều quốc gia cũng đang tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng và quảng bá du lịch, trong đó có Việt Nam.

7. Tố Chất Cần Có Để Theo Đuổi Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành

7.1 Kỹ Năng Ngoại Ngữ

Kỹ năng ngoại ngữ đóng vai trò then chốt trong ngành quản trị du lịch và lữ hành. Việc thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, giúp bạn giao tiếp hiệu quả với khách quốc tế, đối tác nước ngoài và đọc hiểu tài liệu chuyên ngành. Việc giao tiếp tốt bằng ngoại ngữ không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong môi trường du lịch toàn cầu. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng thích nghi với các xu hướng du lịch mới, tham gia vào các dự án quốc tế, phát triển sự nghiệp ở nước ngoài, tạo lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường lao động.

7.2 Hướng Ngoại

Nếu bạn là người hướng ngoại, chắc chắn quản trị du lịch và lữ hành là ngành học vô cùng phù hợp với bạn. Người hướng ngoại thường dễ dàng tạo mối quan hệ, giao tiếp tự tin với khách hàng và đối tác, đồng thời thích nghi nhanh với môi trường làm việc năng động của ngành du lịch. Bạn sẽ dễ dàng xây dựng mạng lưới quan hệ rộng, điều này rất có lợi trong việc phát triển kinh doanh và tạo cơ hội hợp tác. Tính cách hướng ngoại cũng giúp bạn thoải mái khi làm việc trong các nhóm đa văn hóa, tạo không khí tích cực, hòa đồng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như sự hài lòng của khách hàng.

7.3 Kỹ Năng Giao Tiếp

Cũng giống như tính cách hướng ngoại, khả năng giao tiếp giúp bạn chiếm được thiện cảm, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp. Thông qua giao tiếp, bạn cũng có thể truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, thuyết phục, giải quyết các vấn đề phát sinh một cách hiệu quả. Trong môi trường làm việc đa dạng về văn hóa của ngành du lịch, kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn thích nghi nhanh chóng, tạo ấn tượng tốt với khách hàng quốc tế và nâng cao chất lượng dịch vụ.

7.4 Khả Năng Thích Ứng Và Sự Linh Hoạt

Ngành du lịch và lữ hành sẽ luôn xảy ra nhiều tình huống bất ngờ. Nếu bạn có khả năng thích ứng và sự linh hoạt, bạn sẽ dễ dàng đối phó với những thay đổi đột ngột về lịch trình, yêu cầu của khách hàng hay các sự cố phát sinh. Kỹ năng này giúp bạn duy trì sự chuyên nghiệp và đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong mọi tình huống. Đồng thời, tính linh hoạt cũng giúp bạn nhanh chóng nắm bắt và áp dụng các xu hướng mới trong ngành, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của bản thân trên thị trường lao động.

7.5 Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề

Cùng với khả năng thích ứng là kỹ năng giải quyết vấn đề nảy sinh trong khi làm việc. Bộ đôi này là sự kết hợp hoàn hảo giúp bạn xử trí nhanh chóng với những khúc mắc, khó khăn trong công việc. Khả năng hành động, đưa ra quyết định đúng đắn, kịp thời không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mà còn nâng cao uy tín cá nhân và doanh nghiệp.

7.6 Kỹ Năng Tổ Chức Và Quản Lý Thời Gian

Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian là yếu tố quan trọng trong việc điều phối các hoạt động du lịch phức tạp. Thông qua khả năng lập kế hoạch chi tiết, sắp xếp lịch trình hợp lý, bạn sẽ đảm bảo được việc mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ. Quản lý tốt thời gian là chìa khóa vàng giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và nâng cao hiệu quả công việc, giảm stress cho chính bạn. Trong môi trường làm việc của ngành du lịch, kỹ năng này giúp bạn quản lý nhiều dự án cùng lúc, đáp ứng deadline (hạn chót), xử lý các tình huống khẩn cấp một cách hiệu quả.

7.7 Sự Nhạy Bén Với Văn Hoá

Trong môi trường làm việc của ngành du lịch, sự nhạy bén văn hóa giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, đối tác từ nhiều nền văn hóa khác nhau, thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả và mở rộng mạng lưới nghề nghiệp. Đây không chỉ là một kỹ năng chuyên môn mà còn là một tài sản quý giá, giúp bạn phát triển tầm nhìn toàn cầu, thích ứng tốt trong thị trường du lịch ngày càng đa dạng và quốc tế hóa.

Xem thêm: Top 5 trường đại học du lịch “hot” nhất khu vực miền Bắc

8. Học Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Ra Làm Gì?

Có thể nói, Quản trị du lịch và lữ hành là ngành học vô cùng năng động. Vì thế, cơ hội việc làm sau khi ra trường trong ngành này rất rộng mở, tạo nhiều điều kiện cho bạn thăng tiến với mức lương hấp dẫn. Cùng JobsGO điểm qua một số ngành nghề mà bạn có thể theo đuổi khi sở hữu tấm bằng cử nhân Quản trị du lịch & lữ hành.

Học Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Ra Làm Gì?

8.1 Hướng Dẫn Viên Du Lịch

Ở vị trí này, bạn có thể làm việc cho các công ty lữ hành, khu di tích lịch sử, hoặc tự kinh doanh. Công việc chính của hướng dẫn viên du lịch là dẫn đoàn khách tham quan, giới thiệu về lịch sử, văn hóa và đặc điểm của các địa điểm du lịch. Để thành công trong công việc, bạn cần có kiến thức sâu rộng, kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng xử lý tình huống. Với kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm lâu năm, bạn cũng có thể mở công ty du lịch riêng để kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch.

8.2 Tổ Chức Sự Kiện

Nhân sự chịu trách nhiệm tổ chức sự kiện du lịch cần lên kế hoạch, thiết kế và thực hiện các sự kiện như hội nghị, triển lãm, đám cưới, hoặc lễ hội. Khi làm việc ở vị trí này, bạn phải có khả năng phối hợp với nhiều bên liên quan, quản lý ngân sách và đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ. Đây là nghề được đánh giá cao và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới do nhu cầu tổ chức các sự kiện marketing, quảng bá của nhiều doanh nghiệp làm trong lĩnh vực du lịch ngày càng tăng cao.

8.3 Quản Lý Nhà Hàng, Khách Sạn Hoặc Khu Nghỉ Dưỡng

Với tấm bằng cử nhân ngành Quản trị du lịch và lữ hành, bạn cũng có cơ hội làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Nhiệm vụ của bạn là quản lý hoạt động hàng ngày của điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch mới, đảm bảo an toàn cho du khách và bảo tồn tài nguyên du lịch.

8.4 Marketing Mảng Du Lịch

Phòng Marketing là bộ phận không thể thiếu tại các công ty lữ hành, cơ quan xúc tiến du lịch, hoặc các khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Công việc của nhân sự marketing mảng du lịch bao gồm xây dựng chiến lược marketing, tổ chức chiến dịch quảng cáo, quản lý mạng xã hội, và phân tích thị trường. Nếu có khả năng sáng tạo, am hiểu về xu hướng du lịch và khả năng phân tích dữ liệu, đây chính là công việc lý tưởng dành cho bạn. Bạn cũng sẽ có cơ hội thăng tiến lên các vị trí giám đốc marketing hoặc giám đốc thương hiệu khi đã tích lũy đủ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc.

8.5 Quản Lý Điểm Đến Du Lịch

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm quản lý tại các khu di tích lịch sử, công viên giải trí, bảo tàng, hoặc cơ quan quản lý du lịch địa phương. Với vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát hoạt động hàng ngày của điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch mới, đảm bảo an toàn cho du khách và bảo tồn tài nguyên du lịch.

8.6 Chuyên Viên Phát Triển Sản Phẩm, Dịch Vụ Du Lịch

Nếu là một người có óc sáng tạo và thích thử những điều mới, bạn cũng có thể trở thành chuyên viên phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch. Công việc của bạn sẽ bao gồm việc nghiên cứu thị trường, thiết kế, phát triển các sản phẩm du lịch mới, như tour du lịch chuyên đề, trải nghiệm du lịch độc đáo, hoặc ứng dụng công nghệ trong du lịch. Các công ty lữ hành, cơ quan xúc tiến du lịch, hoặc các startup (công ty khởi nghiệp) luôn đánh giá cao nhân sự có ý tưởng đột phá, mới lạ về sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực du lịch.

Xem thêm: Ngành du lịch nên học trường nào ở TPHCM?

Tóm lại, ngành Quản trị du lịch và lữ hành mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn cho những ai đam mê du lịch, mong muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này. Đặc biệt, ngành du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới, ngành Quản trị du lịch và lữ hành hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cùng triển vọng phát triển nghề nghiệp hấp dẫn cho những ai theo đuổi ngành học này trong tương lai. Trả lời được câu hỏi học Quản trị du lịch và lữ hành ra làm gì sẽ là hành trang vững chắc cho bạn để có những kế hoạch theo đuổi ngành học vô cùng lý tưởng này.

Câu hỏi thường gặp

1. Mức Lương Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Là Bao Nhiêu?

Trung bình, mức lương cho nhân sự ngành quản trị du lịch và lữ hành thường ở mức từ 10 triệu đến trên 45 triệu đồng, tuỳ vào vị trí và kinh nghiệm làm việc. Đây là ngành có mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung.

2. Không Giỏi Ăn Nói Có Theo Ngành Quản Trị Du Lịch Và Lữ Hành Được Không?

Bạn vẫn có thể theo đuổi ngành quản trị du lịch và lữ hành nếu không giỏi ăn nói. Bạn có thể làm việc ở vị trí phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch, một số vị trí marketing du lịch. Tuy nhiên, bạn cũng cần phát triển kỹ năng giao tiếp vì đây là chìa khóa thành công trong mọi lĩnh vực đời sống, sự nghiệp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: