Profile cá nhân là gì? Profile cá nhân gồm những gì?

Đánh giá post

Profile cá nhân là tài liệu quan trọng để Nhà tuyển dụng đánh giá và xem xét từng ứng viên. Một profile đẹp mắt, cung cấp đầy đủ những thông tin về học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng,… sẽ giúp ứng viên ghi điểm tuyệt đối trong mắt Nhà tuyển dụng. Vậy, cách để xây dựng Profile cá nhân là gì? Profile cá nhân thường gồm những nội dung gì? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các bước cụ thể, chi tiết. Đọc ngay nhé!

1. Profile là gì? Profile cá nhân là gì?

Profile là gì?”, “Profile cá nhân là gì?”Đây chính xác là hai câu hỏi được nhiều bạn thắc mắc. Ta có thể định nghĩa chúng như sau:

profile cá nhân là gì
Profile là gì? Profile cá nhân là gì?

Profile theo định nghĩa của từ điển tiếng Anh – Việt có nghĩa là “Hồ sơ” hay “Sơ yếu lý lịch”. Đây là nơi thể hiện những thông tin cơ bản và tổng quan nhất về một cá nhân hoặc một tổ chức/doanh nghiệp nào đó.

Profile cá nhân là một bản tóm tắt giới thiệu về bản thân, năng lực và kinh nghiệm làm việc của một người. Profile cá nhân được sử dụng trong rất nhiều trường hợp, khi xin việc làm hoặc khi thuyết phục đối tác/khách hàng tin vào năng lực của người viết.

Vậy tầm quan trọng của Profile cá nhân là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong phần nội dung tiếp theo bạn nhé!

2. Tầm quan trọng của Profile cá nhân

Hầu hết chúng ta khi nộp hồ sơ xin việc đều cố gắng tạo một bản Profile cá nhân thật chuyên nghiệp, đơn giản vì chúng ta hiểu được tầm quan trọng của nó. Điển hình nhất có thể kể đến:

2.1 Giúp doanh nghiệp hiểu ứng viên

Chức năng quan trọng nhất của Profile cá nhân đó là giúp Nhà tuyển dụng nắm được các thông tin cơ bản về ứng viên, bao gồm: ngoại hình, tính cách, sở thích, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc của họ.

Đồng thời thông qua Profile cá nhân, Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được ứng viên có phù hợp với vị trí doanh nghiệp mình đang tuyển dụng hay không.

2.2 Doanh nghiệp thuận tiện liên hệ ứng viên

Trong Profile có chứa các thông tin cá nhân như: email, số điện thoại, địa chỉ,… Những thông tin này sẽ giúp Nhà tuyển dụng có thể thuận tiện liên lạc với ứng viên khi họ cần.

2.3 Là công cụ để ứng viên tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

Thông qua Profile cá nhân, ứng viên có thể quảng bá năng lực của bản thân và cho Nhà tuyển dụng thấy mình phù hợp với công việc của họ. Profile cá nhân giống như một chiếc “phao cứu sinh” giúp tăng khả năng trúng tuyển nếu ứng viên chuẩn bị tốt bộ hồ sơ này.

Xem thêm: Bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất 2023 gồm những giấy tờ gì?

3. Profile cá nhân gồm những gì?

Muốn tạo được bản Profile cá nhân chuyên nghiệp, trước tiên, bạn cần xác định trong đó bao gồm những nội dung nào.

profile là gì
Một Profile cá nhân tiêu chuẩn bao gồm những gì?

Thông thường, một Profile cá nhân tiêu chuẩn gồm có 2 phần nội dung chính là:

  • Giới thiệu các thông tin cơ bản: Phần này sẽ bao gồm những thông tin về ứng viên như họ tên, ngày sinh, tuổi, giới tính, địa chỉ, số điện thoại,…
  • Mô tả năng lực bản thân: Ở phần này, ứng viên nên ghi đầy đủ các thông tin về trình độ học vấn, bằng cấp, chứng chỉ, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc,…

4. Cách tạo Profile cá nhân

Để tạo được một Profile cá nhân chuyên nghiệp và hiệu quả không quá khó, chỉ cần ứng viên chú ý đến những yếu tố sau:

4.1 Chú ý về nội dung

Không điều gì quan trọng hơn nội dung bên trong bản Profile cá nhân vì nó thể hiện chính xác bạn là ai.

Nội dung Profile cần súc tích

Nội dung Profile cá nhân cần cô đọng và súc tích vì Nhà tuyển dụng thường sẽ không đọc hết một Profile quá dài dòng hay ghi nhớ các thông tin trong đó. Ứng viên chỉ nên trình bày những nội dung mà Nhà tuyển dụng đang cần hoặc show ra những gì nổi trội nhất của bản thân mà thôi.

Xác định mục tiêu đối tượng

Có không ít người chỉ sử dụng một Profile cá nhân cho tất cả các trường hợp. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Bạn nên điều chỉnh một vài thông tin hoặc nếu có thể, hãy thiết kế một Profile cá nhân riêng và chỉ nên cho Nhà tuyển dụng thấy khả năng đáp ứng của bạn phù hợp với họ.

Trình bày mục tiêu nghề nghiệp

Profile cá nhân muốn thu hút phải nêu bật được những mục tiêu nghề nghiệp tích cực. Bạn cần chứng tỏ cho Nhà tuyển dụng thấy giá trị và mong muốn thăng tiến trong sự nghiệp của mình đang mãnh liệt như thế nào. Có như vậy thì Nhà tuyển dụng mới thấy bạn là người phù hợp với tầm nhìn của doanh nghiệp họ.

Xem thêm: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV hay và ấn tượng nhất

Thông tin cần trung thực

Rất nhiều ứng viên thường phóng đại khả năng của bản thân trong Profile cho thật “hoành tráng” mà không để tâm đến cái hại của nó. Hãy nhớ: Không có doanh nghiệp nào muốn bồi dưỡng một người không trung thực. Bạn chỉ nên cho Nhà tuyển dụng thấy đúng thực lực của bản thân bạn.

Cập nhật thông tin liên tục

Ứng viên nên cập nhật thông tin cho Profile cá nhân thường xuyên. Ngoài việc chứng minh những thành tựu và thay đổi tích cực mới của bạn, đây cũng là cách khiến cho Nhà tuyển dụng thấy bạn là người nhanh nhạy với xu hướng và thích nghi tốt.

profile cá nhân gồm những gì
Cách tạo Profile cá nhân chuyên nghiệp

4.2 Chú ý về hình ảnh

Bên cạnh việc trình bày nội dung Profile cá nhân sao cho chỉn chu, đầy đủ thông tin thì thiết kế hình ảnh bên ngoài Profile cũng rất quan trọng. Một Profile cá nhân bắt mắt sẽ giúp thu hút các Nhà tuyển dụng bấm vào tìm hiểu. Do đó bạn đừng quên thiết kế hình ảnh của Profile cá nhân sao cho thật nổi bật và hấp dẫn nhé!

5. Nguyên tắc cần tuân thủ khi tạo Profile cá nhân

Khi tạo Profile cá nhân, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

5.1 Đầy đủ thông tin

Như đã đề cập, Profile cá nhân là nơi để bạn giới thiệu và khẳng định năng lực của bản thân. Do đó bạn hãy trình bày thông tin trong đó một cách đầy đủ và chính xác nhất.

5.2 Thể hiện phong cách cá nhân

Mỗi người có một tính cách khác nhau nên bạn hãy thể hiện cho Nhà tuyển dụng thấy được điều này thông qua Profile cá nhân bằng cách sử dụng màu sắc, font chữ, cách phân chia bố cục,…

Bên cạnh đó, phong cách thiết kế Profile cũng nên phù hợp với lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn đang theo đuổi.

Ví dụ:

  • Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực nghiên cứu, học thuật thì nên sử dụng những gam màu nhã nhặn, font chữ đồng nhất.
  • Nếu công việc của bạn đòi hỏi tính sáng tạo thì màu sắc tươi sáng, font chữ linh hoạt sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

5.3 Không chứa những lỗi sai cơ bản

cách tạo profile cá nhân
Nguyên tắc cần tuân thủ khi tạo Profile cá nhân

Viết Profile cá nhân cũng giống như trình bày một bản CV (Hồ sơ năng lực cá nhân) vậy. Bạn nên thể hiện sao cho thật chuyên nghiệp, tuyệt đối không mắc phải những lỗi sai “chí mạng” như: sai chính tả, diễn đạt khó hiểu, câu từ lủng củng, dài dòng,… vì nó sẽ khiến Nhà tuyển dụng không có thiện cảm và đánh giá thấp về bạn.

Như vậy, JobsGO đã cung cấp đầy đủ những thông tin cần biết về Profile cá nhân là gì và cách xây dựng Profile cá nhân chuyên nghiệp. Hy vọng chúng hữu ích trong việc xây dựng một profile thật chất lượng dành cho bạn. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này thì hãy liên hệ ngay với JobsGO để được hỗ trợ nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: