Pháp nhân là gì? Doanh nghiệp nào có tư cách pháp nhân?

Đánh giá post

Tư cách pháp nhân là thuật ngữ ngành luật dùng để nói lên tư cách của doanh nghiệp, tổ chức được quy định về quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Vậy pháp nhân là gì? Tư cách pháp nhân là gì? Những điều kiện và ý nghĩa của doanh nghiệp có tư cách pháp nhân như thế nào? Những thông tin chi tiết này sẽ được chia sẻ đến bạn ngay dưới đây.

Pháp nhân là gì? Tư cách pháp nhân là gì? 

Thực tế là khái niệm pháp nhân thì chưa có chính xác, tuy nhiên Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định rõ ràng các vấn đề pháp luật. Cụ thể, tổ chức đáp ứng được các điều kiện về pháp nhân được quy định gồm có:

pháp nhân là gì
Pháp nhân là gì? Tư cách pháp nhân là gì? 
  • Tổ chức, doanh nghiệp được thành lập và cơ cấu tổ chức theo quy định của Bộ luật Dân sự.
  • Pháp nhân cần có tài sản thuộc tổ chức, độc lập với cá nhân và pháp nhân khác. Tổ chức đủ điều kiện pháp nhân có khả năng chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật bằng tài sản của mình.
  • Tổ chức pháp nhân độc lập nhân danh để tham gia vào quan hệ pháp luật. 

Tư cách pháp nhân là một tổ chức có tư cách pháp lý độc lập, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội, chính trị,… 

Tư cách pháp nhân phải là tổ chức nên cá nhân không có pháp nhân, đây là câu trả lời cho câu hỏi “Cá nhân có tư cách pháp nhân không?”. Bởi những điều kiện trở thành pháp nhân, nên không phải tổ chức nào cũng có tư cách pháp nhân. 

👉 Xem thêm: 5 loại hình công ty phổ biến nhất tại Việt Nam 2021

Doanh nghiệp nào có tư cách pháp nhân?

pháp nhân là gì
Doanh nghiệp nào có tư cách pháp nhân?

Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân là doanh nghiệp đáp ứng được những điều kiện để trở thành pháp nhân. 

Luật doanh nghiệp 2020 chỉ ra có 4 loại hình doanh nghiệp gồm có Công ty TNHH, Công ty CP, Công ty hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân. Vậy trong các loại hình doanh nghiệp này, doanh nghiệp nào không có tư cách pháp nhân? Doanh nghiệp tư nhân có tư cách pháp nhân không? 

Dựa trên các điều kiện có pháp nhân, vì không đáp ứng được điều kiện về độc lập tài sản của tổ chức với chủ sở hữu doanh nghiệp mà doanh nghiệp tư nhân là loại hình doanh nghiệp duy nhất không có tư cách pháp nhân. Còn các loại doanh nghiệp khác như Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hay công ty hợp danh đều có tư cách pháp nhân theo như quy định của pháp luật. 

Trường đại học có tư cách pháp nhân không? 

Trường đại học là cơ quan Nhà nước có đủ điều kiện tư cách pháp nhân. Các trường đại học được Thủ tướng Nhà nước ra quyết định, thành lập và tổ chức với cơ cấu theo Bộ luật dân sự và có tài sản để chịu trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời độc lập với quan hệ pháp luật. 

👉 Xem thêm: Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? Cách thành lập công ty TNHH

pháp nhân là gì
Trường đại học có tư cách pháp nhân không? 

Ý nghĩa của tư cách pháp nhân

Bên cạnh khái niệm tư cách pháp nhân là gì, bạn cần biết được ý nghĩa của các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân. Nếu một tổ chức có tư cách pháp nhân thì sẽ có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của pháp nhân theo quy định của pháp luật. 

Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân sẽ có những ưu điểm trong quá trình hoạt động kinh doanh:

  • Đầu tiên, pháp nhân doanh nghiệp sẽ có sự minh bạch về tài sản thuộc về mình. Những tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp sẽ được đưa ra chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vì thế, doanh nghiệp có thể tự do sử dụng để giao kết hợp đồng, thế chấp, bán vay vốn thế chấp tài sản của mình với người vay, với ngân hàng,… Sự minh bạch trong tài chính của doanh nghiệp sẽ giúp cho khách hàng, đối tác tin tưởng trong hợp tác, làm ăn. Thêm nữa, những tài sản minh bạch thuộc về doanh nghiệp sẽ cho phép việc giải quyết đòi nợ phát sinh trong quá trình hoạt động. 
  • Thứ hai, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân tạo nên sự ổn định trong hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ có quyền lợi tồn tại hay chấm dứt tùy thuộc vào tình hình kinh doanh, chứ không phải ảnh hưởng bởi các chủ thể sở hữu như ở doanh nghiệp tư nhân.  
  • Thứ ba, doanh nghiệp có pháp nhân có thể tự mình tham gia vào các quan hệ pháp luật mà không cần phải qua một chủ thể nào khác. Đây là quyền lợi lớn, giúp doanh nghiệp thuận lợi phát triển hoạt động kinh doanh, mở rộng phạm vi phát triển. 

    pháp nhân là gì
    Ý nghĩa của tư cách pháp nhân

Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ với bạn về khái niệm pháp nhân, tư cách pháp nhân là gì? Bên cạnh đó là những thông tin chi tiết về đặc điểm và ý nghĩa của doanh nghiệp có tư cách pháp nhân. Mong rằng điều này sẽ hữu ích với bạn, đừng quên đón đọc những kiến thức khác tại JobsGO nhé.

👉 Xem thêm: Công ty cổ phần là gì? Cơ cấu và cách thành lập công ty

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: