Nhật Bản học là gì? Tổng hợp kiến thức về ngành học này

Đánh giá post

Bạn yêu thích đất nước Mặt Trời Mọc? Vậy lựa chọn Nhật Bản học sẽ là một quyết định cực tuyệt. Nhưng bạn đã biết ngành Nhật Bản học là gì hay chưa? Bài viết này sẽ giải đáp và chia sẻ đến bạn những thông tin cực bổ ích đó nhé!

Nhật Bản học là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu Nhật Bản học là gì?Ngành Nhật Bản học là ngành gì?Ngành Nhật Bản học tiếng Anh là gì? JobsGo sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc này với chia sẻ dưới đây:

nhật bản học là gì
Nhật Bản học là gì?

Nhật Bản học trong tiếng Anh sử dụng với cụm từ Japanese studies là một ngành học thuộc khu vực học và Đông Á học. Chuyên ngành này liên quan đến nghiên cứu về văn hóa, khoa học xã hội của Nhật Bản, cụ thể chuyên sâu về ngôn ngữ, kinh tế, văn học, văn hóa, chính trị,… của đất nước “Mặt Trời Mọc”.

Ngành Nhật Bản học mang đến cho sinh viên rất nhiều kiến thức từ cơ bản cho đến chuyên sâu với nhiều khía cạnh khác nhau như lịch sử, địa lý, xã hội, văn hóa, kinh tế, chính trị,… Đặc biệt hết chương trình Nhật Bản học các bạn sẽ đạt được tiếng Nhật ở bậc N2, chứng chỉ này cực kỳ hữu ích trong quá trình xin việc và được quốc tế công nhận về năng lực tiếng Nhật của bạn.

Ngành Nhật Bản Học Học Những Gì?

Chương trình học ngành Nhật Bản học ở mỗi trường Đại học là khác nhau. Nhưng nhìn chung, các môn học thường được chia thành 3 nhóm kiến thức chính:

  • Nhóm kiến thức đại cương thuộc khối ngành khoa học xã hội và nhân văn: Bao gồm các môn học mà tất cả sinh viên theo học các ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn phải hoàn thành, chẳng hạn như: Triết học, Lịch sử văn minh thế giới, Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh,…
  • Nhóm kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về đất nước Nhật Bản: Sinh viên được học về các khía cạnh cụ thể của đất nước Nhật Bản từ ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa, kinh tế đến chính trị và xã hội.
  • Các môn giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng: Sinh viên ngành Nhật Bản học cũng phải hoàn thành môn học giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng. Điều này nhằm mục đích giúp sinh viên phát triển toàn diện cả thể chất và trí óc.
Nhật Bản học là gì?
Nhật Bản học là gì?

Giải đáp một số thắc mắc về ngành Nhật Bản học

Đứng trước lựa chọn ngành Nhật Bản học, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ có những thắc mắc xoay quanh ngành học này. JobsGo đã tổng hợp một số thắc mắc tiêu biểu và đưa ra câu trả lời giúp các bạn.

Ngành Nhật Bản học thi khối nào?

nhật bản học là gì
Ngành Nhật Bản học thi khối nào?

Bạn muốn theo học ngành Nhật Bản học thì cần lựa chọn một trong số các tổ hợp môn xét tuyển vào ngành như sau:

  • Tổ hợp môn A01 – Toán, lý, Anh.
  • Tổ hợp môn C00 – Địa, văn, sử.
  • Tổ hợp môn D01 – Toán, Anh, văn.
  • Tổ hợp môn D06 – Toán, tiếng Nhật, văn.
  • Tổ hợp môn D14 – Tiếng Anh, sử, văn.

Trả lời: Ngành Nhật Bản học lấy bao nhiêu điểm?

Hiện nay điểm chuẩn xét tuyển vào ngành Nhật Bản học không quá cao, nó phù hợp với lực học của rất nhiều bạn trừ trung bình khá trở lên. Tùy thuộc vào từng trường đại học khác nhau mà điểm chuẩn xét tuyển vào ngành cũng có sự khác nhau. Điểm chuẩn dao động trong vài năm gần đây của ngành Nhật Bản học từ 14 điểm đến 22 điểm.

👉 Xem thêm: Thực tập sinh Nhật Bản có phải là giấc mơ đẹp?

Ngành Nhật Bản học có ở trường nào?

nhật bản học là gì
Ngành Nhật Bản học có ở trường nào?

Tại Việt Nam hiện nay không có quá nhiều trường đào tạo ngành học này. Nếu bạn muốn chọn học Nhật Bản học thì có thể đăng ký vào các trường sau:

  • Nhật Bản học Khoa học Xã hội Nhân văn điểm chuẩn mới nhất năm 2021 là 18 điểm.
  • Nhật Bản học tại Quốc tế Hồng Bàng có điểm chuẩn là 15 điểm.
  • Nhật Bản học tại trường Đại học Đà Lạt có điểm chuẩn là 16 điểm.

Cơ hội việc làm cho chuyên ngành Nhật Bản học

Sau khi tốt nghiệp với nền tảng kiến thức từ ngành Nhật Bản học, các bạn có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn khác nhau. Một số vị trí công việc bạn có thể ứng tuyển như: 

nhật bản học là gì
Cơ hội việc làm cho chuyên ngành Nhật Bản học

Biên Phiên Dịch Tiếng Nhật

Một trong những lựa chọn công việc phổ biến nhất của cử nhân ngành Nhật Bản học là trở thành biên, phiên dịch tiếng Nhật. Nếu là biên dịch, bạn cần dịch các văn bản, tài liệu từ tiếng Nhật sang tiếng Việt và ngược lại. Nếu là phiên dịch bạn sẽ tham gia dịch thuật trong các cuộc họp, hội thảo có sử dụng tiếng Nhật và tiếng Việt.

Hướng Dẫn Viên Du Lịch Nhật Bản

Hướng dẫn viên du lịch Nhật Bản là người dẫn đoàn du khách Nhật Bản đi tham quan các địa điểm du lịch tại Việt Nam. Công việc này đòi hỏi bạn phải thành thạo tiếng Nhật và có kỹ năng giao tiếp xuất sắc. Một hướng dẫn viên du lịch cũng cần phải năng động, linh hoạt và có khả năng giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình dẫn đoàn.

Trợ Lý – Thư Ký Phiên Dịch Tiếng Nhật

Trợ lý – thư ký phiên dịch tiếng Nhật là người hỗ trợ các lãnh đạo người Nhật trong công việc hàng ngày, từ việc dịch các văn bản, thư từ đến làm phiên dịch trong các cuộc họp. Để đảm nhiệm tốt vai trò này, bạn cần thành thạo tiếng Nhật, có khả năng tổ chức và quản lý thời gian hiệu quả. Đồng thời bạn cũng phải có sự cẩn thận trong quá trình làm việc.

Phát Thanh Viên, Biên Tập Viên Tiếng Nhật

Phát thanh viên, biên tập viên tiếng Nhật chịu trách nhiệm biên tập và phát thanh các chương trình bằng tiếng Nhật tại các đài truyền hình, đài phát thanh hoặc công ty truyền thông. Người làm việc tại vị trí này phải có kỹ năng phát âm, diễn đạt tiếng Nhật chuẩn xác; khả năng biên tập nội dung tốt và khả năng làm việc dưới áp lực để cung cấp thông tin chính xác, hấp dẫn cho khán giả.

Chuyên Viên Tư Vấn, Nhân Viên Bán Hàng Thị Trường Nhật Bản

Chuyên viên tư vấn, nhân viên bán hàng thị trường Nhật Bản làm việc trong các công ty kinh doanh sản phẩm Nhật Bản. Khi làm việc tại vị trí này, bạn sẽ thực hiện các công việc chính bao gồm tư vấn, hỗ trợ khách hàng và phát triển thị trường.

Để thành công với vai trò là một nhân viên tư nhân, nhân viên bán hàng, bạn phải có sự hiểu biết về sản phẩm và thị trường Nhật Bản. Đồng thời, bạn cũng có sở hữu kỹ năng bán hàng và tư vấn xuất sắc, cũng như khả năng giao tiếp tốt. Là một chuyên viên tư vấn hay nhân viên bán hàng, bạn cần phải nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng và đưa ra những giải pháp phù hợp để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nhân Viên Khách Sạn, Nhà Hàng Chuyên Đón Tiếp Khách Nhật

Nhân viên khách sạn, nhà hàng chuyên đón tiếp khách Nhật là người làm việc tại các cơ sở lưu trú và ăn uống có khách hàng chủ yếu là người Nhật. Những người làm việc tại vị trí này có trách nhiệm cung cấp dịch vụ, hỗ trợ khách hàng một cách chu đáo và đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của khách Nhật. Công việc này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật tốt, hiểu biết về văn hóa và phong cách phục vụ của Nhật Bản.

Học ngành Nhật Bản học ra làm gì?
Học ngành Nhật Bản học ra làm gì?

👉 Xem thêm: 8 việc làm tiếng Nhật dễ kiếm tiền nhất

Mức Lương Ngành Nhật Bản Học Cao Không?

Mức lương ngành Nhật Bản học có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí công việc; kỹ năng, kinh nghiệm của người lao động và nơi làm việc. Dưới đây là một số thông tin tham khảo về mức lương của các công việc phổ biến trong ngành này:

  • Biên phiên dịch tiếng Nhật: Mức lương cho vị trí này thường dao động từ 10 – 15 triệu VND/tháng cho người mới bắt đầu. Những người có kinh nghiệm và trình độ cao hơn có thể kiếm được từ 20 – 40 triệu VND/tháng hoặc hơn.
  • Hướng dẫn viên du lịch Nhật Bản: Mức lương của hướng dẫn viên du lịch phổ biến trong khoảng 10 – 15 triệu VND/tháng. Thu nhập có thể cao hơn vào mùa du lịch hoặc khi làm việc với các tour du lịch cao cấp.
  • Trợ lý – thư ký phiên dịch tiếng Nhật: Mức lương của trợ lý hoặc thư ký phiên dịch tiếng Nhật thường từ 12 – 25 triệu VND/tháng, tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của công ty.
  • Phát thanh viên, biên tập viên tiếng Nhật: Mức lương cho vị trí này có thể dao động từ 12 – 30 triệu VND/tháng, phụ thuộc vào kinh nghiệm và uy tín của đài truyền hình hoặc công ty truyền thông.
  • Chuyên viên tư vấn, nhân viên bán hàng thị trường Nhật Bản: Lương của nhân viên trong lĩnh vực này thường từ 10 – 25 triệu VND/tháng, cộng với hoa hồng bán hàng và các khoản thưởng khác.
  • Nhân viên khách sạn, nhà hàng chuyên đón tiếp khách Nhật: Mức lương cho nhân viên khách sạn, nhà hàng chuyên phục vụ khách Nhật phổ biến từ 8 – 15 triệu VND/tháng. Thu nhập có thể tăng thêm nhờ tiền tips từ khách hàng.

Nhìn chung, mức lương của người lao động ngành Nhật Bản học ở mức trung bình đến cao, đặc biệt với những người có trình độ tiếng Nhật tốt, kỹ năng chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm làm việc phong phú.

Ngành Nhật Bản Học Có Được Ưa Chuộng?

Với cơ hội việc làm mở rộng cùng mức thu nhập hấp dẫn, ngành Nhật Bản học đang ngày càng được nhiều người theo đuổi.

Việc học tiếng Nhật và hiểu biết về văn hóa, lịch sử, cũng như xã hội Nhật Bản cho phép bạn phát triển sự nghiệp trong nhiều lĩnh vực như du lịch, phiên dịch, thương mại, văn hóa, giáo dục,… Đồng thời, nhu cầu về nhân lực có trình độ tiếng Nhật, hiểu biết sâu về văn hóa Nhật Bản của các doanh nghiệp cũng đang gia tăng; từ đó mở ra cho người lao động những “cánh cửa” mới về cả việc làm và mức lương.

Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Nhật Bản Học

Yêu Thích Đất Nước Nhật Bản

Yêu thích và tò mò về văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ của Nhật Bản là tố chất cần thiết để tiến xa trong ngành Nhật Bản học. Niềm đam mê sẽ giúp bạn nuôi dưỡng và duy trì sự hứng thú trong quá trình học tập, nghiên cứu.

Khả Năng Học Tập Tích Cực

Cho dù bạn theo học ngành gì đi chăng nữa thì khả năng học tập tích cực cũng là một tố chất quan trọng. Bạn cần biết cách tự học, tự tìm kiếm, cập nhật và nghiên cứu những kiến thức mới. Điều đó giúp bạn liên tục phát triển và gặt hái được những thành công trong sự nghiệp, cũng như trong cuộc sống.

Kỹ Năng Giao Tiếp Xuất Sắc

Khi bạn có thể nghe, nói, đọc, viết tiếng Nhật tốt, bạn có thể kết nối với người Nhật và hiểu văn hóa của họ tốt hơn. Bên cạnh đó, việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt cũng giúp bạn xây dựng mối quan hệ tích cực với mọi người xung quanh.

Sự Linh Hoạt Và Sáng Tạo

Linh hoạt nghĩa là bạn có thể thích ứng với các tình huống khác nhau một cách nhanh chóng. Sự sáng tạo là khả năng tìm ra cách tiếp cận mới và giải pháp cho các vấn đề. Trong quá trình học tập, bạn sẽ không tránh khỏi việc gặp phải những khó khăn, thách thức. Và sự linh hoạt, sáng tạo sẽ giúp bạn tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Sự Nỗ Lực Không Ngừng

Nỗ lực là không bao giờ từ bỏ, dù gặp phải bất kỳ khó khăn nào. Khi theo học ngành Nhật Bản học, bạn cần thực sự chăm chỉ và không ngừng cố gắng để hiểu sâu hơn về tiếng Nhật, cũng như văn hóa của đất nước này. Nếu làm được điều đó, bạn sẽ có thể gặt hái nhiều thành công trong ngành này.

Cần có tố chất gì để thành công khi theo học ngành Nhật Bản học?
Cần có tố chất gì để thành công khi theo học ngành Nhật Bản học?

Cơ Hội Việc Làm Ngành Nhật Bản Học Như Thế Nào?

Cử nhân ngành Nhật Bản học có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở. Theo đó, sau khi tốt nghiệp ngành này, bạn có thể làm việc tại:

  • Công ty, chi nhánh văn phòng của công ty Nhật Bản tại Việt Nam;
  • Trung tâm du học và văn phòng đại diện của các trường đại học Nhật Bản tại Việt Nam;
  • Công ty du lịch và lữ hành chuyên cấp các tour du lịch Nhật Bản hoặc thường xuyên đón du khách Nhật Bản đến Việt Nam;
  • Công ty xuất nhập khẩu và thương mại;
  • Trường học và tổ chức giáo dục có chương trình học tiếng Nhật;
  • Khách sạn và nhà hàng phục vụ khách Nhật Bản.

Không dừng lại ở đó, những người thành thạo tiếng Nhật, am hiểu về văn hóa, kinh tế Nhật Bản còn có cơ hội sang Nhật làm việc với mức lương khủng vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Như vậy, bạn đã hiểu Nhật Bản học là gì rồi đúng không? Đây là một ngành học thú vị mà các bạn yêu thích đất nước Mặt Trời Mọc nên lựa chọn cho bản thân. Cơ hội việc làm cũng rất hấp dẫn, nếu bạn là sinh viên ngành học này mới ra trường, đang muốn tìm việc làm thì Jobsgo.vn chính là địa chỉ giúp bạn sớm có việc làm, tạo hồ sơ ứng viên ngay để ứng tuyển vào những vị trí tuyệt vời nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Ngành Nhật Bản Học Thi Khối Nào?

Bạn muốn theo học ngành Nhật Bản học thì cần lựa chọn một trong số các tổ hợp môn xét tuyển vào ngành như sau:

  • Tổ hợp môn A01 - Toán, Lý, Anh
  • Tổ hợp môn C00 - Văn, Sử, Địa
  • Tổ hợp môn D01 – Toán, Anh, Văn
  • Tổ hợp môn D06 – Toán, tiếng Nhật, Văn
  • Tổ hợp môn D14 – Tiếng Anh, Sử, Văn

2. Tìm Việc Làm Tiếng Nhật Ở Đâu?

Bạn có thể tìm việc làm tiếng Nhật bằng cách:

  • Sử dụng trang web, ứng dụng tuyển dụng, tìm việc làm như JobsGO;
  • Tìm việc trên các mạng xã hội như LinkedIn, Facebook;
  • Tham gia các nhóm, diễn đàn trực tuyến về việc làm tiếng Nhật để tìm kiếm thông tin;
  • Liên hệ trực tiếp với các công ty Nhật Bản hoặc các tổ chức có quan hệ với Nhật Bản để hỏi về cơ hội việc làm tiếng Nhật.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: