Phong cách lãnh đạo của Bill Gates doanh nghiệp nên học tập

5/5 - (2 votes)

Phong cách lãnh đạo của Bill Gates – một tỷ phú, doanh nhân người Mỹ khiến cho rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới phải học tập. Bài viết này bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu về những bí quyết lãnh đạo để ông đưa tập đoàn của mình trở nên lớn mạnh.

phong cách lãnh đạo của bill gates 1

Có lẽ cái tên William Henry Bill Gates đã không còn xa lạ với chúng ta hiện nay nữa. Ông là một doanh nhân người Mỹ nổi tiếng khi lãnh đạo cả tập đoàn Microsoft lớn. Bill Gates không chỉ được thường xuyên nhắc đến là một tỷ phú mà ông còn được biết đến với vai trò là người lãnh đạo tuyệt vời. Chính ông đã để lại cho các doanh nghiệp khác nhiều bài học về cách lãnh đạo, hãy cùng tìm hiểu ngay ở các nội dung phần sau nhé!

Con người là nhân tố quyết định

Trong việc quản lý nhân sự tại Microsoft của mình, Bill Gates luôn luôn gửi tới thông điệp: Thay vì việc phải chờ đợi, hãy săn lùng cho mình ứng viên tốt nhất, cung cấp cho họ một công việc thật hấp dẫn. Chính sách tuyển dụng với tập đoàn của Bill Gates luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Họ chọn ứng viên “khôn ngoan” nhất chứ không chỉ đơn giản là chọn người “biết điều”.

Điều quan trọng tiếp theo đó là nhân viên phải nhận ra sai lầm, kịp thời sửa chữa sai lầm đó để đạt hiệu quả tốt hơn. Chỉ có như vậy mới tiết kiệm kinh phí tốt nhất cho cả nhân viên và công ty. Vào được tập đoàn do Bill Gates đứng đầu, quản lý không phải chuyện đơn giản. Ứng viên sẽ phải trải qua nhiều vòng khác nhau từ hồ sơ đến phỏng vấn.

Cứ sau 6 tháng làm việc Bill Gates sẽ tiến hành một cuộc đánh giá chất lượng nhân viên, hiệu quả công việc. Kết quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lộ trình thăng tiến và nâng lương của mỗi người. Chính vì thế mà bản thân mỗi nhân viên sẽ phải tự nỗ lực và cống hiến hơn nữa cho công ty.

👉 Xem thêm: 4 phong cách lãnh đạo phổ biến cho nhà quản lý

Đem lại cảm giác “văn phòng là nhà” cho nhân viên

Đem lại cảm giác “văn phòng là nhà” cho nhân viên
Đem lại cảm giác “văn phòng là nhà” cho nhân viên

Hầu hết đội ngũ nhân viên của Microsoft là những người đã đồng hành cùng Bill Gates từ ngày đầu tiên đến nay. Họ luôn có thái độ trung thành tuyệt đối với người tỷ phú người Mỹ này bởi cách đối xử của ông. Chính điều đó đã giúp ông tạo ra được lợi nhuận khổng lồ trong suốt những năm công ty hoạt động. 

Trong môi trường làm việc của Microsoft luôn duy trì được tinh thần làm việc đồng đội. Ở đó tất cả mọi người đều hướng đến mục tiêu chung. Có thể bạn đã nhầm khi nghĩ rằng lương là vấn đề quan trọng nhất tại Microsoft. Theo Bill Gates, ông không trả lương cao cho nhân viên nhưng chính họ lại có cảm giác thích thú khi làm việc. Họ luôn nghĩ rằng họ là người thay đổi thế giới.

Bill Gates đã tạo cho nhân viên môi trường làm việc thoải mái bằng cách xây dựng những văn phòng riêng. Nơi mà họ có thể bày biện, trang trí theo sở thích để đáp ứng mọi nhu cầu đặc biệt. Không chỉ có vậy, ông còn thường xuyên tổ chức các buổi họp, sinh hoạt chung giữa toàn nhân viên. Mục đích chính của hoạt động này là xây dựng tinh thần làm việc chung, tiếng nói chung và gắn kết mọi người. Chính điều này đã làm cho mỗi nhân viên trở nên phấn chấn hơn, thích thú hơn khi làm việc.

Luôn trân trọng ý kiến của nhân viên

Bill Gates nổi tiếng bởi tài quản lý và khả năng khuyến khích nhân viên phát huy khả năng sáng tạo bằng việc lắng nghe, trân trọng ý kiến đóng góp của họ. Bill Gates luôn đề cao tinh thần học hỏi từ nhân viên. Đặc biệt ông còn luôn cân nhắc, suy nghĩ các ý kiến từ nhân viên để phát triển công ty theo hướng có lợi. Bất kỳ một người nào có ý tưởng đều được trình bài và được chính Bill Gates nhận xét bằng cách gửi email. Chính vì thế đã tạo động lực cho toàn bộ nhân viên tại Microsoft hăng say đóng góp ý kiến vì công ty.

👉 Xem thêm: Phong cách lãnh đạo dân chủ là? Ưu nhược điểm của nó như thế nào?

Luôn trân trọng ý kiến của nhân viên
Luôn trân trọng ý kiến của nhân viên

Có tầm nhìn xa

Bắt đầu từ khi thành lập công ty, Bill Gates đã mong muốn và đặt ra mục tiêu biến công ty nhỏ đó trở thành một “gã khổng lồ”. Điều quan trọng làm nên thành công của Bill Gates chính là tầm nhìn chiến lược, vai trò quyết định công nghệ, truyền thông trong đời sống tương lai.

Nhờ vào sự hiểu biết của mình, Bill Gates đã xác định được hướng đi và chỉ đạo chiến lược cho công ty, giúp Microsoft trở nên nổi tiếng toàn thế giới.

Công ty luôn phải được liên kết từ nhóm nhỏ

Chúng ta đều biết, Microsoft không phải là công ty lớn mà đó là tập hợp những công ty đơn lẻ, phụ trách những nhiệm vụ khác nhau. Trong nội bộ công ty luôn được chia thành nhiều đơn vị khác nhau để duy trì môi trường kinh doanh ổn định. Chính sự liên kết từ các nhóm nhỏ này giúp công ty có khả năng cạnh tranh tốt hơn, khai thác triệt để nguồn lực.

👉 Xem thêm: Top 10 cuốn sách lãnh đạo hay bạn không nên bỏ qua!

Công ty luôn phải được liên kết từ nhóm nhỏ
Công ty luôn phải được liên kết từ nhóm nhỏ

Phong cách lãnh đạo của Bill Gates luôn khiến cho nhiều nhà đứng đầu doanh nghiệp phải học hỏi. Bởi phương pháp, cách mà ông thực hiện luôn xuất phát từ những điều thực tế nhất. Rất mong rằng những chia sẻ của JobsGO trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: