Học cách ăn uống khoa học hơn với nguyên tắc “cái đĩa”

Đánh giá post

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta dần “quên” mất cách duy trì một thực đơn dinh dưỡng. Bài viết này là những tips đơn giản để đảm bảo dinh dưỡng trong thực đơn hằng ngày với nguyên tắc “cái đĩa”.

Nguyên tắc cái đĩa là gì?

Nguyên tắc cái đĩa là một nguyên tắc ăn uống được nghiên cứu bởi ĐH Harvard, Mỹ. Phương pháp ăn uống này hướng đến việc định lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của cá nhân một cách khoa học và tối ưu nhất.

Một trong những điểm nổi bật nhất của nguyên tắc này là bạn vẫn sẽ được thưởng thức những món ăn thơm ngon mà không hề gây hại cho sức khỏe.

Theo đó, “cái đĩa” giống như một biểu đồ hình tròn. Nó sẽ đại diện cho toàn bộ chất dinh dưỡng mà mọi người hấp thụ trong ngày. Trên cái đĩa đó, các phần sẽ được chia ra và phân lượng cho từng nhóm chất nhất định. Các phần này được tính toán để đảm bảo khẩu phần cho một người.

? Xem thêm: 10 thói quen tốt ai cũng cần thực hiện để thành công

Lượng chất dinh dưỡng theo nguyên tắc cái đĩa

Nguyên tắc cái đĩa và cách ăn uống khoa học

Rau và trái cây: ½ đĩa

Rau và trái cây chiếm 50% (rau 30- trái cây 20) của chiếc đĩa này. Đây là những thực phẩm tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn rất ít. Các nhà khoa học luôn khuyến khích chúng ta ăn nhiều rau củ và các loại trái cây đủ màu. 

Các loại ngũ cốc: ¼ đĩa

Ngũ cốc hay còn là đại diện của tinh bột. Các loại ngũ cốc được khuyến nghị nên chiếm ¼ khẩu phần ăn hằng ngày. Tuy nhiên, ưu tiên nhất vẫn là ngũ cốc nguyên cám và nên hạn chế các loại gạo, cơm.

Protein: ¼ đĩa

Cá, gia cầm, đậu, các loại hạt sẽ được ưu tiên trong nhóm Protein. Những nhóm Protein nên hạn chế là thịt đỏ và phomai, nên tránh thịt ba chỉ, thực phẩm đông lạnh và chế biến sẵn.

Dầu thực vật

Dầu thực vật là loại chất béo được ưu tiên. Bơ là chất béo nên hạn chế còn các chất béo chuyển đổi là sản phẩm nên tránh. Đặc biệt là các món đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ.

Nước, cafe hoặc trà

Nước, cafe và trà không đường là những thức uống được ưu tiên nhắm cấp nước và khoáng cho cơ thể. Các thức uống như sữa, và nước ép không nên uống quá nhiều, chỉ cần 1 ly/ngày. Còn các thức uống có đường khác thì nên hạn chế nhất có thể.

Năng động hơn

Sống năng động cũng là một cách cải thiện sức khỏe bên cạnh việc duy trì chế độ ăn uống hợp lý. Vận động thường xuyên cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

? Xem thêm: Những loại thức uống giúp bạn tránh xa stress

Cách ăn uống khoa học hơn với nguyên tắc cái đĩa

Loại tinh bột quan trọng hơn lượng tinh bột

Đây là nguyên lý quan trọng dành cho tất cả mọi người. Tinh bột là một nhóm chất rất quan trọng vì chúng cung cấp năng lượng chính cho hoạt động trong ngày. Bạn không thể hoạt động bình thường mà thiếu tinh bột. Việc thiếu tinh bột sẽ dẫn đến việc thiếu tỉnh táo và mất tập trung. Đây là điều không tốt với những ai hoạt động trí óc nhiều hoặc người làm công việc cần sự tập trung, nguy hiểm.

Tránh đồ uống có đường

Đồ uống có nhiều đường mang lại rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Tiểu đường là một bệnh tiêu biểu, đặc biệt là đối với những ai hay ngồi nhiều, ít vận động. Bên cạnh đồ uống có đường, lượng đường trong món ăn cũng cần được kiểm soát. Những món bánh ngọt không thực sự tốt cho bạn, vậy nên đừng ăn quá nhiều nhé. 

Chú trọng việc ăn các loại dầu tốt cho sức khỏe

Dầu ăn là chất béo rất quan trọng. Các loại dầu tốt cho sức khỏe vừa cung cấp đủ chất béo mà còn hạn chế việc các chất béo có hại cho cơ thể. 

Cân bằng dinh dưỡng là điều quan trọng nhất

Bữa ăn của chúng ta luôn gặp phải vấn đề mất cân bằng dinh dưỡng nhưng nhiều người lại không nhận ra điều đó. Nguyên tắc cái đĩa là một thước đo điểm hình để chúng ta cần bằng lại chế độ ăn hàng ngày, Điều này rất quan trọng vì điều cơ thể cần là được cung cấp đủ chất. Khi ăn uống thiếu cân bằng, cơ thể chúng ta cũng mất cần bằng dinh dưỡng. Bên cạnh sức khỏe, điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần hàng ngày.

Vận động luôn đi cùng dinh dưỡng

Vận động luôn cần thiết không kém gì dinh dưỡng. Việc vận động là hỗ chế độ hỗ trợ để chế độ dinh dưỡng phát huy tốt hơn. Dân văn phòng đích thị là nhóm đối tượng cần lưu ý điều này khi phải ngồi làm việc liên tục.

? Xem thêm: Đừng xả Stress, hãy “làm bạn” với Stress

Ăn uống khoa học là con đường hiệu quả để giúp chúng ta có cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Nguyên tắc cái đĩa có thể là một thước đo giúp chúng ta tình toán được khẩu phần ăn của mình và biết cách cân bằng chúng. JobsGO mong rằng bài viết đã cho bạn một gợi ý hay trong việc giữ gìn sức khỏe.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: