Thế nào là một người giáo viên tốt?

Đánh giá post

Một người giáo viên tốt liệu có phải chỉ cần chuyên môn tốt là đủ? Câu trả lời là không. Để làm được nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, người giáo viên phải trang bị cho mình rất nhiều phẩm chất khác nhau. Đó là những phẩm cách gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời. 

1. Trình độ chuyên môn tốt

điều gì tạo nên người giáo viên tốt
Thế nào là một người giáo viên tốt?

Trình độ chuyên môn là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với nghề giáo. Bởi để đào tạo ra học viên giỏi, trước hết những người thầy, người cô phải vững vàng chuyên môn. Phẩm chất này không phải thiên bẩm, giáo viên phải nỗ lực không ngừng nghỉ để học tập, trau dồi và truyền đạt kiến thức cho học sinh của mình.

2. Luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh

Ông cha ta thường nói: “Có tài mà không có đức” cũng chỉ là người vô dụng. Một người giáo viên dù tài giỏi đến đâu nhưng luôn ngó lơ học sinh cũng không được xem là giáo viên tốt. Kiến thức phải song hành cùng sự hy sinh, sẵn lòng vì học trò mới thực sự thăng hoa và ươm mầm ra những thế hệ kế cận “tài đức vẹn toàn”.

Xem thêm: Giáo viên là gì? Sự khác biệt của giáo viên và giảng viên

người giáo viên tốt
Luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh dù trong hay ngoài giờ

3. Kiên trì, nhẫn nại

Không ai sinh ra đã là người tài giỏi “mười phân vẹn mười”. Học sinh cũng vậy, mỗi em có khả năng, trình độ và sự tiếp thu kiến thức khác nhau. Theo đó, người giáo viên tốt phải luôn kiên trì, nhẫn nại và đồng hành cùng các em trên hành trình khám phá chân trời kiến thức mới.

Việc này không quá khó khăn hay phức tạp. Đối với những kiến thức, bài tập khó, thầy cô chỉ cần dành thêm một chút thời gian cùng sự ân cần với các em là đủ. Từ sự nhẫn nại của giáo viên, các em học sinh sẽ có động lực cố gắng và tự biến mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với thầy cô.

Bên cạnh kiến thức, người giáo viên tốt cũng cần kiên trì, nhẫn nại để giúp học sinh vượt qua những suy sụp về tinh thần. Bởi sự đồng hành, nhẫn nại lắng nghe và sẵn sàng chia sẻ tâm sự khó nói của học sinh giá trị hơn tất thảy những lời khen, phần thưởng giá trị nào.

4. Cống hiến hết mình

Cống hiến hết mình cũng là phẩm chất cần thiết đối với một người giáo viên tốt. Theo đó, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy trên lớp, giáo viên cần luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của học sinh. Điều này không chỉ khuyến khích tinh thinh thần ham học hỏi mà còn giúp học sinh tích cực chia sẻ, dễ dàng vượt qua bài kiểm tra và đưa lý thuyết khô khan vào cuộc sống.

5. Tự hào về thành tích của học sinh

Thành tích của học sinh là biểu hiện rõ ràng nhất về sự thành công của một người giáo viên tốt. Bởi phải thực sự tài giỏi và tâm huyết thì thầy cô mới đào tạo ra được những học trò đáng tự hào như vậy. Không dừng lại ở việc giảng dạy, người giáo viên tốt cũng phải tự hào, vui mừng vì thành tựu của học sinh.

Điều này không chỉ là động lực để các em cố gắng hơn nữa mà còn lan tỏa sự tích cực đến đông đảo học sinh, giúp các em nỗ lực hơn nữa để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Tuy nhiên, sự tự hào cần được đặt trong khuôn khổ nhất định sao cho vừa khích lệ được các em học trò xuất sắc, lại vừa không tạo ra sự đố kỵ, cạnh tranh không lành mạnh giữa học sinh trong cùng lớp, cùng trường.

Xem thêm: Nghề giáo viên mầm non là gì? Mô tả công việc giáo viên mầm non

thế nào là người giáo viên tốt
Người giáo viên tốt luôn tự hào về học sinh của mình

6. Đam mê, tận tâm

Giáo viên là nghề cao quý nhưng chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng. Nếu không có đam mê, các thầy cô sẽ gặp nhiều khó khăn trên hành trình ươm mầm tri thức. Chẳng ai có thể khẳng định tôi yêu công việc mình vô điều kiện và không bao giờ có thể rời bỏ được. Thời gian qua đi, học sinh trưởng thành, song đam mê và sự tận tâm thuở ban đầu sẽ là những điều giúp thầy cô vững bước với con đường đã chọn.

7. Chính trực

Giáo viên là tấm gương để học sinh “soi chiếu”, học hỏi và noi theo. Vì vậy, ngoài những phẩm chất kể trên, người giáo viên tốt còn cần cả sự trung thực và chính trực. Sự chính trực trong nghề giáo thể hiện ở việc công bằng đối xử, công bằng về điểm số cũng như quan tâm với mọi học sinh. Tuyệt đối không vì lợi ích và tạo ra sự phân biệt đối xử giữa em học trò này với những em khác.

Hy vọng các thông tin chia sẻ về người giáo viên tốt trong bài viết hữu ích đối với bạn. Như vậy, chúng ta có thể thấy được một người giáo viên hoàn hảo phải hội tụ đủ cả cái tâm và tài. Và nếu có đam mê với công việc này, ngay từ hôm nay, bạn hãy trau dồi kiến thức, kỹ năng và cả những phẩm chất được liệt kê trong bài viết. Chúc bạn thành công với những dự định tương lai của mình.

Tìm kiếm việc làm giáo viên ngay tại jobsgo.vn để không bỏ lỡ những cơ hội tốt nhất cho mình bạn nhé!

TÌM VIỆC LÀM GIÁO VIÊN

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: