Là bộ mặt của nhà hàng, khách sạn, việc nắm vững những kỹ năng cơ bản trong nghiệp vụ lễ tân sẽ giúp bạn hoàn thành tốt vai trò của mình và dễ dàng thăng tiến trong công việc.
Mục lục
Bạn hiểu gì về nghiệp vụ lễ tân?
Nghiệp vụ lễ tân sẽ bao gồm tất cả những kỹ năng như:
- Đón tiếp và hướng dẫn làm thủ tục đăng ký cho khách.
- Giới thiệu, tư vấn cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng, khách sạn.
- Theo dõi và cập nhật những chi phí phát sinh của khách.
- Giải quyết phản hồi, yêu cầu, khiếu nại của khách hàng trong phạm vi quyền hạn.
- Giúp đỡ các bộ phận khác hoàn thành công việc.
- Khai báo tạm trú cho khách (đối với nhân viên lễ tân khách sạn).
Nhân viên lễ tân lương bao nhiêu?
Tùy thuộc vào quy mô và vị trí của nhà hàng, khách sạn mà nhân viên lễ tân sẽ có mức thu nhập khác nhau. Thông thường, mức lương lễ tân dao động từ 5 – 10 triệu đồng/ tháng. Bên cạnh mức lương này, lễ tân nhà hàng, khách sạn còn được hưởng những chính sách đãi ngộ khác như lương thưởng Tết, chế độ bảo hiểm…
Cơ hội thăng tiến của nhân viên lễ tân
Việc nắm vững những kỹ năng cơ bản trong nghiệp vụ lễ tân sẽ giúp bạn hoàn thành tốt vai trò của mình và dễ dàng thăng tiến trong công việc. Từ vị trí nhân viên lễ tân, bạn hoàn toàn có thể thăng tiến lên nhiều vị trí như trưởng bộ phận lễ tân, giám đốc lễ tân… nếu có khả năng.
Học nghiệp vụ lễ tân ở đâu?
Một số trường học, trung tâm uy tín đào tạo về nghiệp vụ lễ tân như:
- Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội – Số 236 Hoàng Quốc Việt – Phường Cổ Nhuế 1 – Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
- Trường Quốc tế CHM – 162A Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội.
- Trường Cao đẳng nghề Việt Úc – K476/8 Điện Biên Phủ, Thanh Khê, Đà Nẵng.
- Trường Trung cấp nghề Bắc Quảng Nam – Khối 7B, Điện Nam Đông, Điện Bàn, Quảng Nam.
- Trường Cao đẳng nghề du lịch Huế – 04 Trần Quang Khải, TP.Huế.
Những kỹ năng cơ bản trong nghiệp vụ lễ tân
Một nhân viên lễ tân của khách sạn hoặc nhà hàng cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản như:
Về trình độ chuyên môn
Đối với nhân viên lễ tân nhà hàng và khách sạn cần trang bị kiến thức về quy trình nghiệp vụ lễ tân, các thuật ngữ trong ngành khách sạn. Không chỉ tìm hiểu những thông tin tổng quan về du lịch, văn hóa, lịch sử, truyền thống con người mà còn cần có hiểu biết về tâm lý du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, bạn cần phải nắm vững những quy định của các văn bản pháp quy trong ngành du lịch cũng như chính sách hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà hàng.
Ngoại hình ưa nhìn
Đối với vị trí lễ tân khách sạn, nhà hàng tổ chức tiệc công ty, tác phong và thái độ làm việc luôn được đặt lên hàng đầu. Một nhân viên lễ tân cần có ngoại hình ưa nhìn, cân đối cùng trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Đồng thời có sức khỏe tốt, năng động và tác phong làm việc chuyên nghiệp.
Kỹ năng ngoại ngữ, tin học văn phòng
Làm việc trong môi trường nhà hàng, khách sạn, bạn sẽ thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với du khách quốc tế. Điều này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần am hiểu tốt về tin học văn phòng và phần mềm quản lý khách sạn, nhà hàng. Bởi, ở vị trí lễ tân, đòi hỏi bạn phải thao tác với máy tính, phần mềm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Phẩm chất đạo đức
Nghiệp vụ lễ tân yêu cầu bạn cần có phẩm chất đạo đức tốt:
- Lịch sự, tế nhị, văn minh, thân thiện với khách hàng.
- Trung thực, ngay thẳng trong công việc
- Ý thức tổ chức tốt, siêng năng, chăm chỉ, nhanh nhẹn.
- Chủ động sáng tạo, thái độ tích cực, cởi mở, hòa nhã với đồng nghiệp
Kỹ năng giao tiếp tốt, linh hoạt
Một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp là người sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt và linh hoạt trong xử lý tình huống. Với giọng nói ấm áp, nhẹ nhàng, luôn tươi cười khi trò chuyện với khách, bình tĩnh, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh… sẽ luôn tạo được thiện cảm với khách hàng.
Đặc biệt, nhân viên lễ tân cần học cách lắng nghe khách hàng. Từ đó, thấu hiểu mọi nhu cầu của họ, vừa có cách giải quyết thấu đáo nhất và vừa thể hiện sự tôn trọng dành cho khách hàng.
Nghiệp vụ lễ tân là những đòi hỏi bắt buộc khi bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên lễ tân của nhà hàng, khách sạn. Chỉ khi đáp ứng được những kỹ năng này, nhân viên mới có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. Từ đó, góp phần tăng doanh thu và tạo điều kiện phát triển cho khách sạn, nhà hàng.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)