“Nghề làm bánh có tương lai không?” – Băn khoăn của nhiều bạn trẻ

Đánh giá post

Nếu bạn là một người yêu thích nghề làm bánh nhưng lại băn khoăn liệu có tương lai không nếu theo nghề thì bài viết dưới đây chính xác là dành cho bạn. Hãy theo dõi trọn vẹn để có được câu trả lời và những định hướng cơ bản cho tương lai nhé.

TÌM VIỆC LÀM thợ bánh

Đôi nét tìm hiểu về nghề làm bánh

Nghề làm bánh là một công việc đặc thù và đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau để thành công. Theo đó, không phải ai học trường lớp cũng có thể làm nghề khi hoàn thành. Hiện nay, học nghề làm bánh cũng dễ dàng hơn trước đây rất nhiều khi có cả lớp học truyền thống, khóa học online, video Youtube,… Tuy nhiên, đơn giản hơn trong việc học đồng nghĩa với việc người học sẽ phải đối mặt với tỷ lệ cạnh tranh cao hơn. Nhưng một khi đã vững tay nghề, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn cho tương lai như mở tiệm bánh cho riêng mình, trở thành đầu bếp làm bánh chuyên nghiệp, mở lớp dạy làm bánh,…

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Nghề nghiệp dành cho phụ nữ hiện đại hot nhất hiện nay

Đôi nét tìm hiểu về nghề làm bánh
Đôi nét tìm hiểu về nghề làm bánh

Công việc của thợ làm bánh

Trên thực tế, tùy thuộc vào công việc cũng như môi trường làm việc mà mỗi thợ làm bánh sẽ có những đầu việc khác nhau cần thực hiện. Tuy nhiên, nhìn chung, các những gì họ cần làm chủ yếu xoay quanh một số nhóm chính như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu cần thiết cho quá trình làm bánh như bơ, đường, sữa, bột,…
  • Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ, máy móc phục vụ cho quá trình thực hiện làm bánh.
  • Kiểm tra, rà soát số lượng nguyên vật liệu theo yêu cầu từng loại, từng món bánh khác nhau.
  • Xác định thực đơn, số lượng yêu cầu, đặt hàng bánh trong ngày để tiến hành thực hiện.
  • Phân công, phối hợp với đội ngũ nhân viên, đồng nghiệp để tiến hành công việc.
  • Đảm bảo thành phẩm bánh ra lò đúng theo tiêu chuẩn đặt hàng ban đầu của khách hàng.

Đó là những công việc cơ bản của một thợ làm bánh. Với những thợ mở thêm lớp học sẽ có thêm đầu việc là đứng lớp giảng dạy cho học viên. Đầu bếp bánh trong nhà hàng lớn có thể có thêm nhiệm vụ họp chuẩn bị sản phẩm cho các buổi tiệc, lễ cưới,…

👉 Xem thêm: Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên ngành Ẩm thực có rộng mở?

Công việc của thợ làm bánh
Công việc của thợ làm bánh

Những khó khăn của nghề làm bánh

Tất cả các công việc đều có những khó khăn, thử thách riêng. Không có công việc nào đơn giản, dễ dàng mà vẫn có được mức thu nhập tốt cả. Nghề làm bánh cũng vậy. Ẩn sau “thế giới ngọt ngào” là những tâm sự nghề làm bánh không phải ai cũng hiểu được.

Đối mặt với định kiến “Nghề làm bánh không có tương lai”

Ở thời điểm cách đây vài năm, những ai bắt đầu với nghề bánh quả thực phải gặp không ít khó khăn. Máy móc thiết bị, nguyên liệu còn hạn chế khiến giá bánh cực kỳ thấp. Do vậy, định kiến “không có tương lai” cũng bắt đầu từ đây.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi công nghệ phát triển, các nguyên liệu bánh cũng đa dạng hơn, nhu cầu sử dụng các sản phẩm bánh tăng thì quan điểm kể trên có phần không đúng nữa. Không những vậy, ở thời đại 4.0, thợ làm bánh không đâu chỉ kiếm tiền từ việc làm bánh và bán bánh tại cửa hàng. Họ có thể làm Youtube dạy làm bánh, mở khóa học online, tiếp thị đa kênh để cải thiện nguồn khách hàng,… 

Tính cạnh tranh cao

Nghề làm bánh phát triển khiến nhiều người muốn theo đuổi và bắt đầu những kế hoạch mới cho tương lai. Theo đó, các khóa học nghề làm bánh mì, bánh gato,… mọc lên như nấm. Nhiều người học nhưng trên thực tế không phải ai cũng có thể bám trụ với nghề dù tay nghề cao. Vì vậy, người học luôn thay đổi, cập nhật những xu hướng mới mẻ để không bị bỏ lại phía sau ở một thị trường đầy cạnh tranh như vậy.

Thời gian làm việc không cố định, khối lượng công việc nhiều

Với thợ làm bánh, khái niệm ổn định dường như không có. Nói như vậy bởi trên thực tế, có những ngày làm việc rất nhẹ nhàng nhưng cũng có ngày vô cùng vất vả. Ví dụ như trong ngày Quốc tế Phụ nữ nhưng đồng thời lại có nhiều người trùng ngày sinh nhật. Theo đó, khối lượng công việc trong những ngày này có thể tăng gấp 2, gấp 3 ngày thường. Cũng vì thế, nếu không có sức khỏe, bạn sẽ rất khó để theo nghề làm bánh.

👉 Xem thêm: Ngành đầu bếp thi khối nào? Học đầu bếp mất bao lâu?

Những khó khăn của nghề làm bánh
Những khó khăn của nghề làm bánh

Cần chuẩn bị những gì để trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp?

Để có thể trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp, bạn cần chuẩn bị cho bản thân cả kỹ năng, kiến thức và điều kiện vật chất như sau:

Về kỹ năng

  • Kỹ năng làm các loại bánh cơ bản, nâng cao.
  • Kỹ năng trang trí bánh, lên concept, ý tưởng cho các sản phẩm bánh trong những dịp đặc biệt.
  • Kỹ năng tư vấn, chăm sóc, thuyết phục khách hàng.

Về chi phí

  • Chi phí học nghề làm bánh từ 6 – 15 triệu với khóa học làm bánh cơ bản, từ 25 triệu trở lên với các khóa nâng cao, nghiệp vụ đầu bếp,…
  • Chi phí mua các nguyên vật liệu, máy móc làm bánh,…
  • Chi phí mở cửa hàng, thuê mặt bằng,… khác nhau tùy từng địa điểm.

    Cần chuẩn bị những gì để trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp?
    Cần chuẩn bị những gì để trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp?

Hy vọng các thông tin chia sẻ về nghề làm bánh trong bài viết có thể hữu ích với bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: