Trượt Đại học nên học nghề gì? 9 nghề lương cao không cần bằng ĐH

Đánh giá post

Trượt Đại học có buồn không? Buồn lắm chứ! Nhưng buồn một chút rồi thôi bạn mình nhé! Vì Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Nếu chẳng may tuột mất “tấm vé” vào Đại học năm nay, thì mình có thể thi lại vào năm sau. Hoặc nếu không thì mình học hệ Cao đẳng hoặc học Nghề cũng được mà. Học Nghề cho phép bạn ra làm việc trong thời gian ngắn (chỉ khoảng 3 tháng tới 1 năm); chi phí học tập cũng rất rẻ đó. Vậy trượt Đại học nên học nghề gì? Cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

trượt đại học nên học nghề gì 1
Không học Đại học thì học nghề gì?

Dưới đây là thông tin về 9 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao, mức lương hấp dẫn mà bạn có thể làm ngay sau khi hoàn thành các khóa học ngắn hạn.

Các nghề thuộc khối sức khỏe

PT Gym

PT (viết tắt của cụm từ Personal Trainer) là thuật ngữ được sử dụng để nói về những người chịu trách nhiệm hướng dẫn, kèm cặp học viên trong suốt quá trình tập gym.  Họ giúp học viên tìm ra phương pháp tập luyện thể lực tốt, an toàn nhất.

Nhu cầu tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện thể hình của người Việt Nam ngày càng cao, vì thế, nghề PT cũng ngày càng phát triển.

Ngày nay, một PT Gym có thể nhận được mức thu nhập dao động từ 10 – 20 triệu đồng/ tháng. PT Gym tại các thành phố lớn, làm việc tại các phòng Gym hiện đại thường có thu nhập cao hơn.

Để trở thành một PT phòng tập Gym, bạn cần:

  • Tham gia khóa học HLV cá nhân để có đủ kiến thức (kỹ thuật tập luyện, y học, dinh dưỡng,…). Điều này cho phép bạn hướng dẫn người tập một cách bài bản, khoa học, đúng kỹ thuật,… Các khóa học có thời gian 2 – 3 tháng với mức chi phí từ 20 – 30 triệu đồng.
  • Cơ thể đẹp, tỷ lệ cân đối: để trở thành PT, trước hết bạn phải là một Gymer với cơ thể cân đối; nếu cơ thể bạn nhiều mỡ, bạn làm sao có thể dạy người khác.

? Xem thêm: Huấn luyện viên thể hình: Hướng đi tốt cho những bạn học ngành thể dục thể thao

Huấn luyện viên Yoga

không học đại học nên làm gì 1
Trở thành Huấn luyện viên Yoga, tại sao không?

Trượt Đại học nên học nghề gì? Bạn có biết tới công việc Huấn luyện viên Yoga không?

Yoga là một hình thức tập thể dục cổ xưa, tập trung vào sức mạnh, sự linh hoạt, hơi thở để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Huấn luyện viên Yoga là người hướng dẫn, kèm cặp học viên tập Yoga đúng cách, tránh các tổn thương có thể xảy ra khi tập luyện.

Để trở thành huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp, bạn cần học và đạt Chứng chỉ huấn luyện viên yoga Quốc tế 200 giờ (TTC 200) từ Liên minh Yoga thế giới. Chứng chỉ này chứng minh bạn đã có kiến thức cơ bản về triết lý yoga, thực hành tư thế, cơ thể học,… Học phí của các khóa học TTC 200 rất đa dạng, dao động từ 35 – 80 triệu đồng.

Mức lương của nghề này cực hấp dẫn. Theo đó, một huấn luyện viên Yoga mới vào nghề có thể có thu nhập 120.000 – 150.000/ giờ. Người làm nghề lâu năm có mức thu nhập 300.000 – 800.000 đồng/ giờ.

? Xem thêm: Không đậu Đại học thì làm gì? 4 điều bạn có thể làm khi trượt Đại học

Các nghề chăm sóc sắc đẹp

Chuyên viên trang điểm

Chuyên gia trang điểm (Makeup Artists) là những người áp dụng kỹ thuật và sử dụng các sản phẩm làm đẹp để cải thiện hoặc thay đổi diện mạo một người.

Với nghề này, bạn có thể trở thành Chuyên viên trang điểm cá nhân của nghệ sĩ (ca sĩ, diễn viên, người mẫu,…) hoặc làm việc tại các tiệm trang điểm cô dâu, tiệm chụp hình,… Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc độc lập, cung cấp dịch vụ trang điểm cho bất kỳ ai có nhu cầu.

Mức thu nhập của một Chuyên viên trang điểm không hề giới hạn. Bạn có thu nhập cao hay thấp tùy thuộc vào tay nghề, cũng như số lượng khách hàng mà bạn nhận hàng ngày.

Để trở thành Chuyên viên trang điểm, bạn có thể tự học hoặc tham gia các khóa đào tạo dài 3 – 6 tháng với chi phí khoảng 15 – 35 triệu/ khóa.

Chuyên viên làm tóc

trượt đại học nên học nghề gì 2
Không học Đại học? Vậy bạn có muốn thử nghề làm tóc không?

Trở thành Chuyên viên làm tóc cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn chưa biết “trượt đại học nên học nghề gì?”.

Bạn có thể học nghề làm tóc bằng cách tham gia vào các khóa học ngắn ngày, hoặc xin vào làm nhân viên của các tiệm làm tóc trên toàn quốc.

Các khóa học dạy làm tóc thường kéo dài 3 tháng với khóa cơ bản và 12 tháng với khóa học chuyên nghiệp; chi phí dao động từ 5 – 20 triệu đồng/ khóa tùy cơ sở đào tạo.

Trong khi đó, nếu bạn học nghề tại các salon tóc, thời gian học có thể kéo dài hơn vì tần suất thực hành ít hơn; lý do là bởi chủ tiệm sợ mất uy tín nếu học viên làm hỏng tóc của khách. Tuy nhiên các salon thường đào tạo nghề miễn phí.

Tùy vào kinh nghiệm và khả năng mà mức lương của thợ làm tóc sẽ khác nhau. Thợ phụ có thể nhận được mức lương 3 – 5 triệu/ tháng. Lương thợ chính thường dao động trong khoảng 10 – 15 triệu/ tháng và cao hơn nếu tay nghề của bạn được khách hàng đánh giá cao. Sau một vài năm hành nghề, bạn có thể tự mở salon tóc cho riêng mình.

? Xem thêm: Nghề cắt tóc có làm giàu được không?

Kỹ thuật viên chăm sóc da

Kỹ thuật viên chăm sóc da là người trực tiếp thực hiện các kỹ thuật chăm sóc, phục hồi và điều trị da cho khách hàng.

Để làm nghề này, bạn cần tham gia các khóa đào tạo nghề chăm sóc da. Sau khi học, bạn sẽ có kiến thức về sức khỏe làn da; biết cách làm sạch, massage, chăm sóc làn da bị tổn thương.

Hiện nay, các khóa học chăm sóc da có mức giá rất đa dạng. Có những khóa có học phí chỉ khoảng 5 – 8 triệu đồng, nhưng cũng có những khóa lên tới hơn 10 triệu đồng. Thời gian học nghề thường dao động từ 6 tháng đến 1 năm.

? Xem thêm: Giải đáp: Nên học nghề gì cho nữ?

Nghề sửa chữa, khối kỹ thuật

Sửa chữa điện thoại/ laptop

không học đại học nên làm gì 2
Nhu cầu nhân lực sửa chữa điện thoại, laptop ngày càng cao

Ngành học sửa chữa điện thoại, laptop không yêu cầu cao về kiến thức đầu vào. Đặc biệt, học viên còn được thực hành trực tiếp trên thiết bị để có thể làm nghề ngay sau tốt nghiệp.

Thời gian học sửa chữa điện thoại, laptop cũng khá ngắn. Chỉ sau khoảng 3 – 6 tháng, học viên đã có thể tự sửa chữa các lỗi thường gặp trên thiết bị.

Thu nhập trung bình của một nhân viên sửa chữa điện thoại/ laptop tại Việt Nam là từ 10 – 15 triệu/ tháng.

Sửa chữa xe máy

Nếu bạn chưa biết “trượt Đại học nên học nghề gì?”, vậy thì hãy tìm hiểu thêm về nghề sửa chữa xe máy nhé!

Do số lượng xe máy tại Việt Nam rất nhiều; do đó, bạn không cần lo lắng không tìm được việc làm sau khi học nghề. Nghề không kén người học, chỉ cần chịu khó, siêng năng, chăm chỉ học hỏi sẽ thành công và tiến xa trên con đường làm nghề.

Học phí học nghề sửa chữa xe máy khá đa dạng, từ 3 – 16 triệu đồng/ khóa tùy trung tâm. Thời gian học nghề khá ngắn. Chỉ sau khoảng 4 – 6 tháng là bạn có thể ra làm việc.

Khi trở thành nhân viên sửa chữa xe máy, bạn có thể nhận được mức lương khoảng 6 – 10 triệu đồng/ tháng hoặc cao hơn tùy vào tay nghề.

? Xem thêm: Top các trường nghề tốt nhất hiện nay – cơ hội mới cho các bạn trẻ

Nghề khối dịch vụ du lịch

Đầu bếp

trượt đại học nên học nghề gì 3
Trở thành Đầu bếp cũng là lựa chọn tốt cho những bạn trẻ không học Đại học

Với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch, hàng loạt nhà hàng – khách sạn cũng như các quán ăn, resort,… đã được xây dựng. Điều đó khiến nhu cầu nhân lực nghề bếp tăng cao.

TÌM VIỆC LÀM Đầu bếp

Hiện nay có rất nhiều khóa học đầu bếp từ ngắn hạn đến các khóa trung cấp để bạn lựa chọn.

Theo đó, nếu bạn muốn mở quán ăn, học lẩu nướng BBQ, học nấu phở, học nấu chè,… bạn có thể học các khóa học ngắn hạn kiểu truyền nghề (1 – 3 ngày) hoặc khóa học cơ bản (khoảng 1 tháng).

Những bạn muốn trở thành đầu bếp tại các nhà hàng, khách sạn nên tham gia khóa học nấu ăn sơ cấp với thời gian đào tạo từ 3 – 6 tháng. Tại đây, bạn sẽ được đào tạo các chuyên đề như món Á, món Âu hoặc món Việt.

Thời gian học nghề đầu bếp tại các trường Trung cấp thường từ 1 năm trở lên. Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ được cấp Bằng tốt nghiệp trung cấp chính quy. Học viên mới ra trường có thể bắt đầu ở vị trí Phụ bếp với mức lương 4 – 5 triệu/ tháng. Khi trở thành Đầu bếp chính, mức lương của bạn sẽ tăng lên mức 8 – 10 triệu. Trở thành Bếp trường, bạn có thể nhận được mức lương lên tới 20 triệu đồng/ tháng.

? Xem thêm: Ngành đầu bếp – Hướng đi hấp dẫn cho các bạn trẻ đam mê ẩm thực

Pha chế (Bartender)

TÌM VIỆC LÀM Bartender

Trượt Đại học nên học nghề gì? Bartender là một công việc hấp dẫn khác mà JobsGO muốn giới thiệu với bạn.

Bartender là nhân viên pha chế, làm việc tại các quán Bar, nhà hàng, khách sạn,… Công việc chính của họ là pha chế thức uống theo yêu cầu của khách hàng.

Bartender là một công việc hấp dẫn, phù hợp với người trẻ bởi các yếu tố: môi trường làm việc thoải mái, không phân biệt giới tính, mức lương hấp dẫn,… Theo đó, một nhân viên Bartender có thể nhận được mức lương cơ bản 5 – 8 triệu đồng/ tháng (chưa tính phụ cấp và tips).

Học phí tham gia các khóa học nghề Bartender ngắn hạn khá rẻ, chỉ khoảng 3 – 6 triệu đồng/ khóa dài 3 – 6 tháng.

? Xem thêm: Bartender là nghề gì? Chỉ “đam mê” có làm được Bartender?

Hãy tìm hiểu về những công việc này nếu bạn chưa biết “trượt Đại học nên học nghề gì?” nhé! Dù lựa chọn của bạn ra sao, thì JobsGO vẫn xin chúc bạn đạt được thành công trên con đường sự nghiệp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: