[Góc định hướng] Nên ở lại thành phố hay về quê lập nghiệp?

Đánh giá post

Nhiều người sau một thời gian đi xa để học tập, làm việc, họ đứng trước lựa chọn tiếp tục ở thành phố hay quay trở về quê. Hai lựa chọn khác nhau sẽ dẫn đến những cơ hội, những tương lai khác nhau. Trong bài viết này JobsGO sẽ cùng bạn thảo luận về chủ đề ở lại thành phố hay về quê lập nghiệp. 

Nên ở lại thành phố hay về quê lập nghiệp?
Nên ở lại thành phố hay về quê lập nghiệp?

Nên lựa chọn ở thành phố để phát triển hay về quê với nhịp sống “chậm”?

Sau khi tốt nghiệp, nhiều bạn phải đứng trước lựa chọn nên ở lại thành phố lớn hay về quê để lập nghiệp. Ở thành phố hay về quê đều có mặt lợi và mặt hại khác nhau, hãy cùng xem cộng đồng mạng nói gì về câu chuyện này. 

Ưu, nhược điểm của việc sống ở quê

Một vài bình luận bày tỏ quan điểm ủng hộ về quê. Theo họ nếu về quê có cơ hội thu nhập cao hơn thì tại sao lại không trở về? Về quê còn được ở bên gia đình, người thân. Thành phố thật ra chỉ là sự lựa chọn của những người bắt buộc phải xa quê, để có điều kiện phát triển trên lĩnh vực của họ. Nhịp sống ở quê chậm hơn ở thành phố rất nhiều nên điều này phù hợp với tùy từng kiểu người khác nhau. Quan trọng là bản thân bạn mong muốn một lối sống như thế nào? Ở quê với mức sống thấp, cuộc sống diễn ra thoải mái, chậm rãi hơn. Có thể mức lương bạn kiếm được không cao như ở thành phố như có ưu điểm như làm việc gần nhà, không phải đối mặt với sự tắc đường thường ngày ở phố thị.

 Về quê có cơ hội bên gia đình
Về quê có cơ hội bên gia đình. Thành phố chỉ là lựa chọn của những người không thể về quê

Bên cạnh ưu điểm thì ở quê có nhược điểm ảnh hưởng đến đời sống của mọi người. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe là điều mà nhiều người quan tâm khi lựa chọn về quê. Một bạn chia sẻ sau khi về quê hơn 2 tháng thì cảm thấy y tế rất khó khăn, điển hình là đợt dịch Covid 19 này, muốn kiếm một bình oxy hỗ trợ là vô cùng khó. Ngoài ra, việc tiêm vắc xin rất khó và không có sự lựa chọn cho “dân thường”, nhất là những nơi ở xa thì vắc xin về chậm nên muốn tiêm phải chờ đợi lâu trong khi các bạn ở thành phố đã tiêm từ mấy tháng trước. Dịch vụ y tế hay dịch vụ giải trí ở quê sẽ không tốt và tiện lợi bằng thành phố. Ngoài ra, nhiều bạn không hòa hợp với lối sống thân thiết quá mức ở quê. Về quê có không khí trong lành nhưng không khí gia đình thì ngột ngạt. Bà con họ hàng gần gũi, tình cảm nhưng mọi người sống vì thể hiện nhiều quá, soi mói đời tư của nhau, vô hình chung làm chúng ta cảm thấy áp lực thay vì động lực. 

👉 Xem thêm: Khám phá nghề nghiệp phù hợp cùng trắc nghiệm MBTI

nhược điểm của việc sống ở quê
Nhược điểm của việc sống ở quê

Ưu, nhược điểm của việc sống ở thành phố 

Có ý kiến cho rằng ở Hà Nội làm nhiều thì tất nhiên tiêu nhiều. Nếu về quê bạn có khả năng kinh doanh, làm ăn tốt thì hãy về còn về quê mà chỉ làm công ăn lương thì cũng bình bình thôi. Ở Hà Nội bạn có thể tự do va chạm cuộc sống, được thể hiện mà không sợ ánh mắt của người đời. Bạn có nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp hơn ở thành phố, có nhiều cơ hội việc làm, được gặp gỡ nhiều người giỏi, tài năng cùng ngành.

Thêm quan điểm đưa ra lý do vì sao họ lại trụ lại thành phố. Trên thành phố có điều kiện y tế tốt hơn. Bên cạnh mục tiêu nghề nghiệp hay công việc, dịch vụ chăm sóc sức khỏe là điều mà nhiều người quan tâm. Bệnh viện hay trung tâm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp nhiều và chất lượng. Người dân khi bị ốm đau, bệnh tật có thể nhanh chóng tới điều trị ở những cơ sở chăm sóc uy tín.

Trụ lại thành phố vì điều kiện y tế ở đây tốt hơn
Trụ lại thành phố vì điều kiện y tế ở đây tốt hơn

Ngược lại với góc nhìn của những bạn ra rời quê lên thành phố ở phía trên, người thành phố “gốc” lại có quan điểm cá nhân khác. Có bạn cho rằng việc ở lại thành phố hay về quê phù thuộc vào nhu cầu và tham vọng của mỗi người. Chọn ở thành phố lớn, bạn phải chấp nhận mức sống cao, đắt đỏ, sự chen chúc, chật chội cùng với đó là ô nhiễm môi trường. Người thành phố lại có suy nghĩ bán tài sản để về quê hoặc đến một vùng nào đó có mật độ dân số thấp hơn để sinh sống và phát triển lâu dài. Theo bạn, nếu có công việc ở các khu công nghiệp, nhà máy với thu nhập khoảng 10-12 triệu/ tháng thì có thể sống tại quê khá thoải mái. Còn ở đô thị đa phần các công việc lương không có thấp nhưng để sống đủ thì phải “cày cuốc” 2 công việc trở lên mới đạt được mức trung bình khá. 

👉 Xem thêm: Giới trẻ đang chuộng gì? Xu hướng việc làm của giới trẻ hiện nay

Người gốc thành phố lại muốn về quê “nuôi cá và trồng thêm rau”
Người gốc thành phố lại muốn về quê “nuôi cá và trồng thêm rau”

Lời khuyên từ JobsGO

Mỗi người mỗi ý, mỗi người có đặc điểm khác nhau. Việc lựa chọn dừng chân tại thành phố hay trở về quê để tìm kiếm công việc, cuộc sống mơ ước phụ thuộc vào nhiều yếu tố riêng của mỗi người. Không phải ai cũng phù hợp ở lại thành phố lớn và chịu đựng áp lực nơi đây. Ngược lại, không phải ai cũng thích lối sống chậm ở quê. Mỗi người cần cân nhắc thật kỹ, cần biết bản thân thực sự muốn gì và khả năng của bạn đến đâu. Trước khi bắt đầu làm một việc gì đó, bạn cũng phải đánh giá và phân tích xem mình có phù hợp hay không, có nằm trong tầm với của bản thân hay không.

Trên thực tế, khi đưa ra quyết định, bạn không nên bị chi phối bởi quan điểm riêng ​​của người khác. Mỗi người có cuộc sống, trải nghiệm khác nhau do đó  nhận định của họ dựa trên nền kiến thức, kinh nghiệm tích lũy của bản thân để đưa ra. Người ta không phải bạn, ý kiến của họ chưa chắc đã phù hợp với bạn. Chỉ có bạn mới biết bản thân thật sự cần gì, muốn gì. Hãy lắng nghe chính mình đề đưa ra quyết định sáng suốt nhất. 

👉 Xem thêm: [Câu chuyện nghề nghiệp] Nghề chọn bạn… hay bạn chọn nghề?

Bài viết trên là quan điểm của JobsGO về vấn đề nên ở quê hay lên thành phố. Để chia sẻ quan điểm cá nhân hay đặt câu hỏi mà bạn thắc mắc, đừng ngần ngại tham gia cộng đồng JobsGO Hỏi & Đáp cùng chúng tôi.

tham gia ngay

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: