Góc nhìn Marketing: nên làm Agency hay Inhouse?

Đánh giá post

Nên xả thân vào agency hay inhouse? Hẳn đây là câu hỏi của không ít marketer mới vào ngành. Mỗi môi trường làm việc lại có những đặc điểm khác nhau. Cùng JobsGO tìm hiểu về cả hai môi trường làm việc này để định hướng cho bản thân nhé.

In-house marketing là gì?

Inhouse marketing có thể hiểu là toàn bộ phòng marketing nội bộ của doanh nghiệp. Phòng marketing chịu trách nhiệm toàn bộ về các hoạt động truyền thông từ lên kế hoạch, thực thi và đánh giá. Thông thường doanh nghiệp sẽ rất ít thuê agency nếu đã có inhouse marketing. 

Khi trở thành một nhân viên marketing inhouse, bạn phải nắm rõ đặc điểm của chính doanh nghiệp. Bởi lẽ tất cả hoạt động truyền thông đều phục vụ cho lĩnh vực doanh nghiệp hướng tới. Phần lớn các công ty lớn, phòng marketing sẽ đảm nhiệm toàn bộ quy trình marketing hoàn chỉnh. Từ nghiên cứu thị trường, sản phẩm đến phân phối, truyền thông đều thuộc trách nhiệm của inhouse marketing. Phòng marketing thường sẽ khá lớn với nhiều vị trí phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp.

nên làm Agency hay Inhouse?
Nên làm Agency hay Inhouse?

Môi trường làm việc inhouse yêu cầu sự nghiêm chỉnh cao hơn. Đội ngũ nhân viên cần đảm bảo quy định của công ty về: giờ giấc, đồng phục, tác phong làm việc,… 

👉 Xem thêm: Phòng Marketing gồm những bộ phận nào?

Agency là gì?

Agency là những công ty chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông, marketing cho các doanh nghiệp. Đây là một mô hình B2B điển hình và đang ngày càng phát triển. Agency cũng sở hữu những bộ phận đảm nhiệm các khâu trong marketing như inhouse. 

Ngược lại với inhouse marketing, agency thường sẽ lo mảng truyền thông cho nhiều doanh nghiệp. Agency có nhiệm vụ như chữ P cuối cùng (Promotion) trong quy trình 4P của marketing. Marketing tại agency tập trung đến nghiên cứu thị trường, khách hàng, làm thế nào để đưa sản phẩm đến gần hơn với họ. Mục tiêu của agency không chỉ làm hài lòng người tiêu dùng mà còn phải đáp ứng được yêu cầu của client.

Khi làm tại agency, bạn sẽ làm chuyên sâu về một khâu nhất định trong cả quy trình. Lượng công việc thường xuyên rất lớn và đa dạng ngành nghề lĩnh vực. Đội ngũ nhân viên tại agency cũng có phần đông đảo hơn so với inhouse. 

Môi trường agency thường được đánh giá là thoải mái, tự do và đầy sáng tạo. Agency không có quá nhiều quy tắc và sự sáng tạo luôn là yếu tố được đề cao. 

Bạn nên làm inhouse marketing khi nào?

Bạn nên làm inhouse marketing khi nào?
Bạn nên làm inhouse marketing khi nào?

Liệu bạn có phải là một người phù hợp với môi trường inhouse? Dưới đây là một số lời khuyên nếu bạn quyết định làm inhouse marketing:

  • Bạn mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp/công việc hiện tại. 
  • Bạn muốn có lộ trình nghề nghiệp rõ ràng. Inhouse là một môi trường đầy hứa hẹn để bạn phát triển lên các cấp quản lý cao hơn. Các doanh nghiệp thường có hệ thống quản lý khá đa dạng và nhiều cơ hội thăng tiến.
  • Bạn thường làm việc theo đúng quy chuẩn, quy trình. Bạn không thích sự thiếu chắc chắn hay xáo trộn trong công việc. Inhouse sẽ là một môi trường có kế hoạch phát triển, làm việc rất rõ ràng theo tháng quý năm.
  • Bạn hướng tới trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định. Hãy chọn lựa một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bạn theo đuổi để làm việc. Bạn sẽ không chỉ tích lũy được vô số kinh nghiệm mà còn mở rộng mối quan hệ trong ngành. 

👉 Xem thêm: Nhận biết môi trường làm việc chuyên nghiệp như thế nào?

Bạn nên làm agency khi nào?

Như đã đề cập, agency là một môi trường đặc biệt năng động, sáng tạo. Vậy làm sao để xác định rằng bạn thực sự thuộc về nơi này?

Bạn nên làm agency khi nào?
Bạn nên làm agency khi nào?
  • Bạn đam mê khám phá và muốn được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác nhau. Agency là cơ hội tốt để bạn va chạm và thực chiến cùng nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành nghề. 
  • Bạn mong muốn có nhiều kinh nghiệm hơn trong thế giới marketing rộng lớn. Nhờ quá trình va chạm quy mô lớn, bạn sẽ bỏ túi được cực kỳ nhiều kiến thức một cách hiệu quả nhất. 
  • Bạn sẵn sàng xông pha và OT vì công việc. Lượng công việc tại agency sẽ rất lớn và client có thể “alo em ơi” bất cứ lúc nào. Hãy xác định bản thân thực sự yêu công việc này và có thể chịu mọi áp lực vì đam mê. Đương nhiên, những gì bạn nhận lại sẽ là xứng đáng. 
  • Bạn có cơ hội mở rộng mối quan hệ đa dạng. Từ kols, influencers, người nổi tiếng cho đến các bên tổ chức sự kiện, doanh nghiệp lớn đều có thể trở thành người quen của bạn. 

Vậy nên làm ở agency hay inhouse?

Đôi khi câu trả lời nằm ở giai đoạn phát triển sự nghiệp của bạn thân bạn. Rất nhiều lời khuyên cho rằng bạn nên bắt đầu từ agency sau đó bước vào inhouse. Đây là một con đường phù hợp đặc biệt với các newbie trong ngành. 

Khi thực chiến tại agency bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều mảng của marketing. Nhờ đó, bạn xác định được đâu thực sự là khía cạnh mình thích, mình giòi và sẵn sàng “ăn ngủ” với nó. “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ”, hãy hết mình chiến đấu để đứng vững trong agency. Thời gian làm việc cho một agency bạn có thể phải “ăn đủ hành”, chịu vô vàn áp lực. Nhưng những gì bạn học được đó sẽ là đòn bẩy để phát triển cao hơn sau này.

Vậy nên làm ở agency hay inhouse?
Vậy nên làm ở agency hay inhouse?

Một khi đã “đủ lông đủ cánh”, hãy lựa chọn cho mình doanh nghiệp phù hợp. Đây có thể là nơi mà bạn thực sự muốn gắn bó lâu dài và ổn định cuộc sống. Thay vì hoàn thành những deadline ngắn hạn thì inhouse sẽ cần bạn ném tầm nhìn ra xa hơn. Chỉ cần có đủ năng lực, sự nhạy bén thì vị trí cấp quản lý sẽ sớm bị bạn thu phục. 

👉 Xem thêm: Môi trường làm việc lý tưởng: Tìm như thế nào?

Tuy nhiên, mỗi người có những đam mê, định hướng không giống nhau. Nếu bạn đã hiểu về agency hay inhouse thì lựa chọn của bạn cũng sẽ sáng suốt hơn. Nên làm agency hay inhouse, hãy lắng nghe mong muốn của chính trái tim bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: