Kế toán bán hàng là gì? Mô tả công việc của kế toán bán hàng

Đánh giá post

Kế toán là ngành được tuyển dụng không ngừng nghỉ và tất cả các doanh nghiệp đều có bộ phận này. Một vị trí khá phù hợp cho sinh viên mới tốt nghiệp trong phòng kế toán chính là nhân viên kế toán bán hàng. Vậy, kế toán bán hàng là gì? Công việc của kế toán bán hàng như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bản mô tả công việc chi tiết dưới đây bạn nhé!

Khái niệm kế toán bán hàng là gì?

Nhân viên kế toán bán hàng là gì? Đó chính là một vị trí với nhiệm vụ ghi chép các nghiệp vụ liên quan đến hoá đơn bán hàng của công ty. Nó được nhiều dân kế toán chuyên nghiệp đánh giá là một công việc khá nhẹ và không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm. Vì vậy nó phù hợp với các bạn sinh viên mới ra trường để có thể làm quen và nâng cấp kỹ năng của bản thân.

Khái niệm kế toán bán hàng là gì?
Khái niệm kế toán bán hàng là gì?

Hiện nay có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng kế toán bán hàng. Vậy họ yêu cầu những gì? Bạn sẽ phải thực hiện những gì? Quyền lợi mà nhân viên kế toán bán hàng được hưởng như thế nào? Tất cả sẽ được chia sẻ trong các phần tiếp theo của bài viết này nhé!

👉 Xem thêm: Ngành kế toán gồm những mảng nào? Hướng nghiệp ngành kế toán

Mô tả chi tiết về công việc của kế toán bán hàng

Nhiệm vụ của kế toán bán hàng là gì? Để hiểu rõ hơn về công việc mà các bạn sẽ đảm nhận và chịu trách nhiệm trong các công ty dưới vai trò là một nhân viên kế toán bán hàng, cùng đi vào chi tiết mô tả dưới đây:

Nhiệm vụ chính của kế toán bán hàng

Một kế toán bán hàng sẽ đảm nhận các công việc chính như sau:

  • Nhập số liệu mua hàng, bán hàng hàng ngày của công ty vào sổ kế toán truyền thống hoặc phần mềm kế toán mà đơn vị sử dụng.
  • Tổng hợp các số liệu về mua hàng, bán hàng hàng ngày để làm báo cáo cho phòng kế toán.
  • Tiến hành kiểm tra, thực hiện đối chiếu các số liệu mua bán hàng hóa trên phần mềm với số liệu thực tế trong kho và làm công nợ.
  • Theo dõi các đơn hàng của khách và tính chiết khấu theo quy định của công ty với đơn hàng của khách.
  • Cuối ngày làm việc, kế toán bán hàng sẽ phải vào bảng kê chi tiết các hoá đơn bán hàng và tính tổng giá trị hàng đã bán, thuế giá trị gia tăng (nếu có) trong ngày làm việc đó.
  • Tiến hành đối chiếu số liệu với thủ kho về công việc nhập hàng và xuất hàng tồn vào cuối ngày làm việc.
  • Thực hiện việc định khoản và phân loại các chứng từ kế toán theo từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh.
  • Lập tờ khai hàng hoá mua vào theo biểu mẫu kê khai thuế giá trị gia tăng.
  • Tiến hành lập và theo dõi về việc thu hồi các biên bản chỉnh sửa, thanh huỷ hoá đơn của doanh nghiệp, khách hàng kịp thời.
  • Lên kế hoạch về việc thu hồi công nợ cho doanh nghiệp và liên hệ các khách hàng còn nợ.
  • Thực hiện cân đối thuế đầu ra phải nộp và thuế đầu vào để có những phương án, biện pháp xuất hoá đơn một cách hợp lý nhất.
  • Tiến hành lập báo cáo về tình hình sử dụng hoá trong hàng tháng, hàng quý, năm theo yêu cầu từ kế toán trưởng.
  • Thực hiện việc sắp xếp, bảo quản và lưu trữ đối với các hoá đơn về tài chính – kế toán.
Mô tả chi tiết về công việc của kế toán bán hàng
Mô tả chi tiết về công việc của kế toán bán hàng

Một số công việc khác mà kế toán bán hàng đảm nhận

Ngoài nhiệm vụ chính như trên đã chia sẻ, kế toán bán hàng còn đảm nhận thêm một số công việc khác theo yêu cầu và phân công từ quản lý. Chẳng hạn như:

  • Tiến hành cập nhật về mức giá mới cho sản phẩm cũ, lên giá thành cho các sản phẩm mới.
  • Tiến hành tư vấn và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.
  • Làm các báo giá, hợp đồng liên quan đến tài chính – kế toán.
  • Tiến hành quản lý thông tin khách hàng, sổ sách, các chứng từ có liên quan đến bán hàng trong công ty, doanh nghiệp hoặc đơn vị bạn làm việc.
  • Hỗ trợ kế toán tổng hợp và thực hiện một số công việc khác khi được ban giám đốc yêu cầu.

Như vậy, “công việc của kế toán bán hàng là gì?”, các bạn đã có câu trả lời vô cùng chi tiết qua chia sẻ ở trên. Họ phải đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau, nên đòi hỏi phải có nghiệp vụ kế toán bán hàng.

👉 Xem thêm: [Cập nhật] Bản mô tả công việc của kế toán nội bộ chi tiết nhất

Yêu cầu tuyển dụng kế toán bán hàng là gì?

Các công ty, doanh nghiệp khi tuyển dụng thường đề cập đến câu hỏi “nghiệp vụ kế toán bán hàng là gì?”. Yêu cầu tuyển nhân viên kế toán bán hàng thường có đó là:

Yêu cầu tuyển dụng kế toán bán hàng là gì?
Yêu cầu tuyển dụng kế toán bán hàng là gì?
  • Thứ nhất, yêu cầu các bạn phải có chuyên môn thể hiện qua trình độ học vấn. Hầu hết các doanh nghiệp đều đòi hỏi các bạn ứng tuyển vị trí nhân viên kế toán bán hàng phải tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên với chuyên ngành kế toán, tài chính.
  • Thứ hai, một số đơn vị không yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm, nên sinh viên vừa tốt nghiệp hoàn toàn có thể ứng tuyển vị trí này. Tuy nhiên có một số doanh nghiệp sẽ yêu cầu kinh nghiệm từ 1 – 2 năm và mức lương cũng hấp dẫn hơn đó nhé!
  • Thứ ba, thành thạo tin học văn phòng cơ bản và đặc biệt biết sử dụng các phần mềm kế toán chuyên dụng.
  • Thứ tư, là người chịu được áp lực công việc, có thể tăng ca, trong công việc luôn chăm chỉ, cẩn thận, tỉ mit và có trách nhiệm.

Ngoài ra, một số đơn vị còn yêu cầu ứng viên có ngoại ngữ, tuổi hoặc giới tính. Vì vậy khi tìm việc các bạn cần lưu ý để nộp CV vào những vị trí phù hợp nhất nhé!

👉 Xem thêm: Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của phòng kế toán

Quyền lợi và thu nhập công việc của kế toán bán hàng là gì?

Quyền lợi và thu nhập công việc của kế toán bán hàng là gì?
Quyền lợi và thu nhập công việc của kế toán bán hàng là gì?

Là một nhân viên kế toán bán hàng, các bạn sẽ được hưởng các quyền lợi như:

  • Môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và sự ổn định lâu dài để phát triển.
  • Được ký kết hợp đồng lao động và tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
  • Được hưởng các chế độ phúc lợi hấp dẫn như: Chăm sóc và khám sức khỏe định kỳ, du lịch hàng năm, quà trong các ngày lễ tết,…
  • Được hưởng mức lương hấp dẫn và phù hợp với năng lực của bản thân. Nếu bạn mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức thu nhập bạn nhận được chỉ khoảng 6 – 8 triệu đồng/tháng. Nhưng khi bạn có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm, mức lương sẽ từ 8 – 10 triệu đồng/tháng, kinh nghiệm trên 3 năm sẽ khoảng 10 – 12 triệu đồng/tháng.
  • Ngoài ra, các bạn còn được hưởng các chính sách khác theo quy định và văn hoá của từng công ty.

Như vậy, bài viết trên không chỉ giúp bạn hiểu “kế toán bán hàng là gì?” mà còn chia sẻ đến bạn bản mô tả công việc chi tiết cho vị trí này. Hy vọng nó bổ ích và hỗ trợ bạn trong quá trình tìm hiểu về việc làm trước khi ứng tuyển được tốt nhất. Truy cập ngay vào JobsGo.vn để tìm việc làm kế toán bán hàng nhanh chóng nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: