Tờ trình là gì? Mẫu tờ trình nội bộ mới nhất 2024

Đánh giá post

Hiện nay, tờ trình là loại giấy tờ được sử dụng khá phổ biến trong các cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn còn khá mông lung về việc soạn thảo tờ trình. Vậy nên, để giúp các bạn gỡ bỏ khó khăn trên, JobsGO sẽ chia sẻ với bạn những thông tin cần biết về tờ trình cũng như các mẫu tờ trình phổ biến (kèm link tải) trong bài viết dưới đây.

1. Tờ trình là gì?

mẫu tờ trình
Tờ trình là gì?

Mẫu tờ trình là gì? Là một loại văn bản được sử dụng chủ yếu trong các cơ quan, đoàn thể nhà nước. Ngoài ra, nó cũng có thể dùng trong nội bộ công ty, doanh nghiệp. Đây là văn bản nhằm mục trình bày một sự việc nào đó đã xảy ra hoặc đề xuất các vấn đề lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.

2. Nội dung cơ bản của tờ trình

Một mẫu tờ trình chuẩn cần đảm bảo các nội dung sau đây:

  • Phần 1 – Phần mở đầu: Phần mở đầu cần đảm bảo trình bày cụ thể về lý do, nguyên nhân viết tờ trình. Đồng thời, bạn cũng phải nêu rõ tờ trình này được gửi đến cơ quan hay cá nhân nào.
  • Phần 2 – Đưa ra các ý kiến đề xuất: Phần 2 có thể coi là nội dung quan trọng nhất của tờ trình. Trong phần này, bạn sẽ trình bày rõ đề xuất cụ thể của mình.
  • Phần 3 – Kiến nghị cấp trên cho phép, hỗ trợ: Sau khi hoàn thành đề xuất, bạn sẽ kết lại tờ trình bằng kết luận xin phép cấp trên thông qua, phê duyệt vấn đề vừa trình bày.

3. Cần lưu ý gì khi viết tờ trình?

mẫu tờ trình mới nhất
Cần lưu ý gì khi viết tờ trình?

Một vài lưu ý khi viết tờ trình dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc viết tờ trình.

3.1 Yêu cầu khi soạn thảo văn bản tờ trình

Khi soạn thảo văn bản tờ trình để xin ý kiến phê duyệt từ cấp trên, bạn cần đảm bảo đủ các yêu cầu sau:

  • Bạn cần làm nổi bật tính cấp thiết của vấn đề trình bày thông qua các căn cứ cụ thể.
  • Chủ đề xin phê chuẩn cần phải được nêu một cách rõ ràng và cụ thể.
  • Các nội dung đề xuất phải hợp lý với hoàn cảnh cũng như tình hình của đơn vị.

3.2 Bố cục tờ trình

Tờ trình cần đảm bảo đủ nội dung 3 phần như nội dung đã nêu ở bên trên.

3.3 Kỹ thuật viết tờ trình

  • Phần 1 – nêu lý do viết tờ trình: Trong phần này, bạn cần đảm bảo thể hiện được nhu cầu khách quan cũng như hoàn cảnh thực tế thông qua ngôn từ ngắn gọn, văn phong súc tích.
  • Phần 2 – đề xuất: Bạn cần đưa ra những phân tích cụ thể rõ ràng, tránh tình trạng viết chung chung. Ngôn từ sử dụng cần đảm bảo có tính thuyết phục cao. Ngoài ra, các số liệu, dẫn chứng phải được trích dẫn từ tài liệu uy tín, độ tin cậy cao.
  • Phần 3 – kiến nghị: Khi kiến nghị cấp trên phê duyệt, bạn nên sử dụng văn phong lịch sự, nhã nhặn. Đồng thời, phương án đề xuất phải đảm bảo tính khả thi. Bạn có thể đính kèm các văn bản phụ để cụ thể hóa về phương án mình đang kiến nghị, giúp cấp trên có những hình dung rõ nét hơn.

4. Mẫu tờ trình và link tải miễn phí

Dưới đây là những mẫu tờ trình phổ biến nhất hiện nay. JobsGO có đính kèm link tải miễn phí để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc soạn thảo tờ trình.

4.1 Mẫu tờ trình theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP

TẢI XUỐNG MIỄN PHÍ

Mẫu tờ trình theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP có thể được sử dụng chung cho tất cả các đề xuất, kiến nghị. Bạn có thể tham khảo mẫu trình bày sau đây:

tờ trình
Mẫu tờ trình theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP

4.2 Mẫu tờ trình xin phê duyệt

TẢI XUỐNG MIỄN PHÍ

Tờ trình xin phê duyệt được dùng trong trường hợp bạn muốn kiến nghị cấp trên phê duyệt, thông qua một phương án nào đó. Nó có thể là dự án đầu tư xây dựng hay đấu thầu…

Tham khảo ngay mẫu tờ trình xin phê duyệt để có cái nhìn cụ thể, chi tiết hơn về loại tờ trình này nhé!

tờ trình là gì
Mẫu tờ trình xin phê duyệt

4.3 Mẫu tờ trình xin kinh phí trong doanh nghiệp

TẢI XUỐNG MIỄN PHÍ

Tờ trình xin kinh phí là văn bản tờ trình được soạn thảo và gửi lên cấp trên nhằm trình bày về việc sử dụng kinh phí vào hoạt động nào đó trong cơ quan, doanh nghiệp. Từ đó, kiến nghị, đề xuất cấp trên phê chuẩn và cấp kinh phí.

Bạn có thể tham khảo bản mẫu sau đây:

tờ trình mẫu
Mẫu tờ trình xin kinh phí trong doanh nghiệp

4.4 Mẫu tờ trình xin điều động nhân sự

TẢI XUỐNG MIỄN PHÍ

Mẫu tờ trình điều động nhân sự là văn bản được soạn thảo bởi các cơ quan, doanh nghiệp. Mục đích của loại tờ trình này là để trình bày, báo cáo lên cấp trên về vấn đề lưu chuyển nhân sự từ đơn vị này sang đơn vị khác của cơ quan.

Dưới đây là bản mẫu tờ trình điều động nhân sự chuẩn, chính xác nhất mà bạn có thể tham khảo:

mẫu tờ trình cá nhân
Mẫu tờ trình xin điều động nhân sự

4.5 Mẫu tờ trình xin kinh phí mua sắm trang thiết bị

TẢI XUỐNG MIỄN PHÍ

Một trong những loại tờ trình khác cũng khá phổ biến hiện nay là mẫu tờ trình xin kinh phí mua sắm trang thiết bị. Văn bản này được sử dụng khi bạn muốn xin ngân sách từ cấp trên để mua sắm cơ sở vật chất cho cơ quan, tổ chức.

Nhìn chung, mẫu tờ trình này cần đảm bảo cung cấp đủ các nội dung như trong bản tham khảo sau:

mẫu văn bản tờ trình
Mẫu tờ trình xin kinh phí mua sắm trang thiết bị

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của JobsGO về tờ trình cũng như các mẫu tờ trình phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng, nó sẽ hữu ích với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: