Những mặt trái của nghề hướng dẫn viên du lịch không phải ai cũng biết

Đánh giá post

Hiện nay, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng hướng dẫn viên du lịch là công việc nhàn hạ, được đi đây đó khắp nơi. Thế nhưng trên thực tế thì những mặt trái của nghề hướng dẫn viên du lịch lại rất nhiều. Nếu bạn đang quan tâm đến chủ đề này thì hãy đọc bài viết sau đây nhé.

1. Những lầm tưởng về nghề hướng dẫn viên du lịch

Khi nhắc đến ngành hướng dẫn viên du lịch, nhiều người đều có lầm tưởng to lớn về nó như: Được ở khách sạn vip, có nhiều tiền, nhàn hạ,… Cụ thể ra sao, bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu sâu hơn trong từng phần nhé.

1.1 Được đi đây đó, ở khách sạn sang

Những Lầm Tưởng Về Hướng Dẫn Viên Du Lịch
Những lầm tưởng về nghề hướng dẫn viên du lịch

Không phải cứ làm hướng dẫn viên là được đi đây đi đó. Trên thực tế, nếu bạn dẫn một tour nào thì công ty cũng chỉ sắp xếp cho bạn chuyến đi đó. Ví dụ bạn dẫn tuyến Thái Lan thì quanh năm bạn đi tour đó suốt, không có địa điểm mới là các nước khác. Cái mới ở đây bạn được trải nghiệm là các đoàn khách đến từ nhiều vùng miền. Đặc biệt, khi dẫn một đoàn bạn sẽ không có thời gian ngắm cảnh hay ở khách sạn sang trọng.

Hướng dẫn viên phải đảm đương khá nhiều việc, bạn cần chăm sóc, quản lý đoàn thật tốt, vì vậy thời gian dành riêng cho bản thân là vô cùng ít. Công ty hoặc đoàn sẽ sắp xếp khách sạn từ trước, đa phần bạn không có quyền lựa chọn. Bạn cũng sẽ ở giống như tất cả mọi người và không hề có sự ưu đãi ở đây.

Bởi vậy, nhiều người cho rằng hướng dẫn viên được đi nhiều nơi, được ở khách sạn sang trọng là điều chưa hoàn toàn đúng. Vì còn phụ thuộc phần lớn vào đoàn dẫn.

1.2 Kiếm được nhiều tiền

Thực tế làm hướng dẫn viên du lịch không có nhiều tiền như bạn nghĩ. Trung bình một tour sẽ dao động từ 500 – 600k. Nếu bạn làm trong công ty lớn, có uy tín thì giá có thể tăng thêm một chút từ 700 – 1 triệu đồng/tour. Có một vài công ty bonus thêm cho hướng dẫn viên nếu như được đoàn khách đánh giá 5 sao.

Đặc biệt, lương của bạn cũng không tăng theo số năm kinh nghiệm. Nhìn chung thì đây là con số khá bình thường, không quá cao so với nhiều ngành nghề khác.

Xem thêm: Giải đáp các thắc mắc: Lương hướng dẫn viên du lịch bao nhiêu?

mặt trái của nghề hướng dẫn viên du lịch
Mức lương của hướng dẫn viên du lịch rất cao – sự thật có phải vậy?

1.3 Công việc không vất vả

Một khi bước chân theo nghề thì mới cảm nhận được hết những vất vả, nắng mưa. Dẫn đoàn, bạn luôn phải là người chuẩn bị thật tốt ở mọi khâu, nhất là hoạt động nhóm. Đặc biệt bạn còn phải dậy sớm, theo sát đoàn, chăm sóc cho khách hàng để họ cảm thấy vui vẻ và thoải mái.

2. Những mặt trái của nghề hướng dẫn viên du lịch

Mặt trái của nghề hướng dẫn viên du lịch cũng rất nhiều. Nếu như bạn muốn theo đuổi hoặc đơn giản chỉ là muốn hiểu về công việc này thì hãy theo dõi phần này nhé.

2.1 Bị nhiều lời mời khiếm nhã

Cũng có thể việc di chuyển đến nhiều vùng văn hóa, gặp gỡ nhiều bạn bè khiến cho bạn cảm thấy gắn kết và yêu nghề hơn. Tuy nhiên cũng không thể tránh khỏi những trường hợp bạn bị khách rủ rê, nói những câu khiếm nhã. Bạn cần vận dụng khả năng ứng biến, xử lý tình huống một cách khéo léo, vừa không làm mất lòng khách hàng lại vừa bảo vệ được bản thân. Trong trường hợp này bạn không nên tỏ thái độ gay gắt. Bởi khách hàng có thể phản hồi, đánh giá với công ty về thái độ làm việc của bạn.

Để tránh không gặp tình huống đó bạn cần phải có thái độ nghiêm túc, đúng mực, thể hiện quan điểm rõ ràng. Đặc biệt nếu bạn là nữ, hãy ăn mặc kín đáo, lịch sự.

2.2 Thời gian không cố định

Đặc thù công việc của hướng dẫn viên là đi nhiều nơi, không có bất kỳ một khung giờ nào cố định, bởi nó đều phụ thuộc vào khách hàng. Vì vậy công việc này yêu cầu bạn hy sinh thời gian, toàn tâm với nghề.

Trong trường hợp đã lập gia đình mà không nhận được sự ủng hộ từ các thành viên thì bạn rất khó để phát triển, theo đuổi công việc lâu dài.

2.3 Nhiều áp lực

Thuận lợi và khó khăn của nghề hướng dẫn viên du lịch
Những mặt trái của nghề hướng dẫn viên du lịch

Khi muốn theo đuổi nghề hướng dẫn viên du lịch bạn cần phải chuẩn bị một tinh thần thép, có thể chịu áp lực lớn từ khách hàng. Không phải chuyến đi nào cũng thuận lợi, được phản hồi tốt. Cũng có những trường hợp khách hàng không hài lòng về món ăn, nơi ở, cảnh quan,… và trút giận lên bạn. Chưa nói đến việc họ còn coi bạn như một người giúp việc, có thể làm mọi thứ. Vì vậy đây là công việc vô cùng áp lực chứ không nhàn hạ như nhiều người nghĩ.

2.4 Ảnh hưởng đến sức khỏe, nhan sắc

Làm hướng dẫn viên du lịch mới biết công việc này thời gian ăn uống thất thường, ngủ ít, dậy sớm. Đặc biệt bạn còn phải đi ngoài nắng, hứng nhiều khói bụi. Những điều này có thể khiến bạn có nguy cơ bị đau dạ dày, đau xương khớp, da đen hơn, nhiều mụn, da bị rám nắng,…

Xem thêm: Tại sao nên trở thành hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh?

2.5 Thường xuyên phải xa nhà

Trong quá trình làm việc, hướng dẫn viên phải đưa khách du lịch đi khắp các địa phương, thường xuyên phải ở lại nơi xa nhà để phục vụ khách hàng. Điều này có thể dẫn đến sự cô đơn và nhớ nhà cho bạn.

Có thể thấy những mặt trái của nghề hướng dẫn viên du lịch tương đối nhiều. JobsGO mong rằng với bài viết này bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn với công việc này và có định hướng đúng đắn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: