Lối sống an toàn nơi công sở – Lựa chọn đúng đắn hay ngây thơ?

Đánh giá post

“Làm công ăn lương” là một việc không hề dễ dàng. Ngoài việc chuẩn bị thật chắc chắn kiến thức nghiệp vụ, bạn còn cần chuẩn bị tinh thần đối mặt với trắc trở chốn công sở. Lối sống an toàn nơi công sở có phải lựa chọn nên theo? Cách ứng xử phù hợp nơi làm việc là gì? Trong bài viết này JobsGO sẽ cùng bạn thảo luận về chủ đề này.

Lối sống an toàn nơi công sở nên hay không?
Lối sống an toàn nơi công sở, nên hay không?

Có những thời điểm, bạn có suy nghĩ chán chường về cách sống nơi công sở đầy thị phi. Khi đó, bạn chỉ muốn khép mình vào một góc, chỉ lo tập trung hoàn thành công việc của mình, không muốn kết nối với bất kỳ ai. Đây dường như là con đường yên bình nhất bởi “nước sông không phạm nước giếng”. Tuy vậy, khép mình không phải sự lựa chọn hoàn hảo. Bạn hãy nhìn rộng ra một hành trình dài, lựa chọn sống im lặng, ít kết nối có phải điều tốt nhất? Trong một vài trường hợp, ý kiến bên lề, những lời nói tố của các đồng nghiệp sẽ là “cứu cánh” giúp bạn vượt tình huống khó xử mà một mình bạn không thể giải quyết.

Lợi ích của lối sống an toàn nơi công sở

Quan niệm của nhiều người khi đi làm rằng, việc bạn không quan tâm, không lên tiếng trước những sự việc diễn ra nơi công sở là hành động nên làm và khôn ngoan. Cách sống này mang đến những lợi ích khá lớn như:

  • Lợi ích đầu tiên, bạn sẽ không bị xao lãng khi làm việc. 
  • Lợi ích thứ hai, bạn không gây thù hấn với ai, do vậy không ai bắt nạt bạn. 
  • Lợi ích thứ ba, bạn sẽ loại trừ được vô số rắc rối. Cách sống này giúp bạn tránh xa câu chuyện phiếm, thị phi không chủ đích, vô dụng nơi làm việc. 

👉 Xem thêm: Năng Động & Ổn Định: Ai cũng có hướng đi của riêng mình, đừng vội đánh giá theo tiêu chuẩn cá nhân

Hạn chế của lối sống an toàn nơi công sở

Hạn chế của lối sống an toàn nơi công sở
Hạn chế của lối sống an toàn nơi công sở

Nhưng nếu bạn thử lật ngược lại vấn đề, khi chọn cách sống này cũng có những hạn chế nhất định như:

  • Bạn đã bỏ qua bao nhiêu thông tin “mật” cần được biết. Bất chợt sự việc xảy đến khiến bạn không kịp trở tay, trong khi đó các đồng nghiệp khác đã nắm chắc câu chuyện trong lòng bàn tay, thậm chí còn có sẵn đối sách. 
  • Bạn cũng khó mà đánh giá được năng lực làm việc của bản thân được mọi người nhìn nhận như thế nào. 
  • Thêm nữa, bạn cũng sẽ đánh mất cơ hội để xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp,…

Tất cả điều này, chắc chắn sẽ gây trở ngại cản trở con đường sự nghiệp tương lai của bạn. Ngoài ra, việc bạn không có tiếng nói nơi công sở, bạn sẽ thua mất cơ hội nói lên sáng kiến, sản phẩm hay quan điểm của chính mình tới cấp trên và đồng nghiệp. 

Lợi ích khi bạn chọn mở lòng kết nối với đồng nghiệp

Trái ngược với quan điểm trên, bạn cởi mở hòa đồng với đồng nghiệp, chọn lọc thông tin ngoài luồng khi lắng nghe, bạn sẽ khéo léo mang đến lợi ích về phía mình. Hơn nữa, nếu bạn là người thích kết giao, mong muốn xây dựng mối quan hệ với người khác thì việc mở lòng là điều hữu ích. 

Lợi ích khi bạn chọn mở lòng kết nối với đồng nghiệp
Lợi ích khi bạn chọn mở lòng kết nối với đồng nghiệp

Khi thoát khỏi vòng tròn an toàn của bản thân, bạn rất dễ tiếp cận được những nguồn tin bí mật, mới từ người mà cấp trên tin tưởng. Bạn còn có thể học hỏi kiến thức từ những chia sẻ của nhân viên khác. Không chỉ vậy, khi bạn trở thành người nhanh nhạy nắm bắt vấn đề và khéo léo trong cách ứng xử, bạn có nhiều khả năng giành được sự tín nhiệm lớn từ cấp trên. Vốn hiểu biết của bạn càng nâng cao, kinh nghiệm dày dặn, đã cọ xát thực tế, năng lực cũng theo đó mà phát triển hơn. Bạn sẽ biết cách tận dụng chính trị nơi công sở để tăng hiệu suất công việc, gặt hái quả ngọt xứng đáng với giá trị bản thân cống hiến. 

Tuy vậy, cái gì cũng có mặt trái của nó, bạn cần chấp nhận rằng bản thân sẽ phải đối mặt rắc rối. Ví dụ như chính trị nơi công sở, thông tin được tung ra là giả, mất nhiều thời gian cho việc tiếp nhận thông tin… Mặc dù vậy, khi bạn đạt được kỹ năng cần thiết, sự khôn ngoan trong cách ứng xử, việc xử lý vấn đề không là gì với bạn. Trong một tập thể từ ba người trở lên thì việc chia phe phái, xích mích là lẽ tất nhiên. Mỗi người có mặt xấu, mặt tốt khác nhau, hiểu được điều này để ứng xử phù hợp sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Đây là một trong những cách thức hiệu quả để bạn nâng cao nghệ thuật giao tiếp trong môi trường làm việc của bản thân. 

👉 Xem thêm: Netizen Việt “dạy” bạn cách “sống sót chốn công sở”

Có nên lựa chọn lối sống an toàn chốn công sở?

Nếu cứ mãi giữ định kiến, không thoát khỏi vỏ ốc của bản thân, sự nghiệp của bạn sẽ mãi không khởi sắc. Nhưng nếu bạn không giải quyết được rắc rối xung quanh, bạn sẽ mất thời gian dành cho bản thân. Chung quy lại, hãy chọn cho mình phong cách sống mà bạn cảm thấy thoải mái và có lợi nhất, giúp năng lực của bạn được tỏa sáng và kiến thức được đổ đầy. May mắn luôn mỉm cười với cho những ai có lý tưởng sống và có sự chuẩn bị vững chắc cho sự nghiệp của mình.

Có nên lựa chọn lối sống an toàn chốn công sở?
Có nên lựa chọn lối sống an toàn chốn công sở?

Thêm vào đó, bạn hãy ghi nhớ rằng để sự nghiệp phát triển rực rỡ không chỉ phụ thuộc vào mỗi kiến thức chuyên môn, sự cần mẫn mà còn ở nghệ thuật giao tiếp và các mối quan hệ. Bạn không thể thay đổi được việc chạm mặt với đồng nghiệp của mình ít nhất là 8 giờ mỗi ngày. Do vậy, bạn không thể cứ mãi trốn tránh mà không đối mặt. Cuộc sống không dễ dàng, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Bạn hãy dũng cảm và bản lĩnh đối diện với vấn đề nơi công sở, biến nó thành động lực bên trong để luôn vững vàng vượt qua bão táp. 

👉 Xem thêm: Bí quyết xây dựng phong cách làm việc nơi công sở

Bài viết trên là góc nhìn của JobsGO về chủ đề lối sống an toàn chốn công sở. JobsGO mong rằng qua bài viết này bạn sẽ đưa ra quyết định sáng suốt, phù hợp với bản thân. Để theo dõi thêm bài viết về sự nghiệp, chuyện nghề, chuyện công sở, bạn có thể theo dõi trang blog JobsGO.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: