Lập trình game là gì? Cơ hội việc làm như thế nào?

4.5/5 - (1 vote)

Lập trình game là công việc khá mới mẻ nhưng lại rất hot, thu hút nhiều sự quan tâm, theo đuổi từ các bạn trẻ. Vậy lập trình game là gì? Cơ hội việc làm nghề này như thế nào? Nếu bạn đang có ý định “lấn sân” vào mảng này thì đừng bỏ qua thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Lập trình game là gì?

Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ đã, đang đặt ra nhu cầu cao về giải trí, trong đó có chơi game. Vì vậy, nghề lập trình game dần trở thành nghề “hốt bạc” dành cho các tín đồ đam mê, yêu thích công nghệ, các trò chơi online. Vậy lập trình game là gì?

lập trình game là gì
Lập trình game là gì?

Lập trình game là công việc tạo ra, phát triển tất cả những khía cạnh sáng tạo của trò chơi điện tử trên nhiều nền tảng khác nhau (máy tính, điện thoại di động,…). Đây là một công việc yêu cầu khá cao về kiến thức, kỹ năng lập trình.

Người làm lập trình về game có khả năng hiện thực hóa những suy nghĩ, ý tưởng của con người, đưa chúng vào những trò chơi mang tính chất giải trí. Họ tạo ra thế giới trò chơi với những cơ chế, hành vi, hoạt động kết hợp đồ họa, kỹ xảo tuyệt vời, hấp dẫn.

Xem thêm: Ngành CNTT gồm những chuyên ngành nào?

2. Công việc của lập trình game là gì?

Các nhà lập trình viên game làm việc hướng đến mục đích là tạo ra ý tưởng và hiện thực nó thành trò chơi điện tử. Để hoàn thành một game mới, quá trình sản xuất bao gồm rất nhiều bước, có sự kết hợp của nhiều yếu tố và đội nhóm nhiều người.

Tùy thuộc vào vai trò của bạn trong việc phát triển game, mà công việc cụ thể cũng khác nhau. Nhiệm vụ công việc của các lập trình viên game đó là:

  • Viết ra ý tưởng, xây dựng câu chuyện cho trò chơi, đưa ra nhân vật và các tính cách trong game.
  • Lên kịch bản chi tiết cho các tình huống trong game.
  • Xác định cách thức game sẽ hoạt động, lên kế hoạch về các cấp độ game.
  • Thiết kế bố cục của trò chơi, thiết kế tạo hình nhân vật và bối cảnh game (phối hợp với designer).
  • Lập trình game bằng cách tạo mã, chỉnh sửa mã, kết hợp tính nghệ thuật vào trò chơi, tối ưu truy cập trực tuyến và tạo danh mục (menu) cho trò chơi.

Ngoài ra, các lập trình viên game cũng có thể trở thành Game master, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra game, từ đó khắc phục sự cố chức năng nếu có.

Xem thêm: IT helpdesk là gì?

lập trình game làm gì
Công việc của lập trình game là gì?

3. Lập trình game dùng ngôn ngữ gì?

Trong quá trình lập trình game, bạn có thể sử dụng nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là 4 loại ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

  • C++: Lựa chọn tốt nhất khi lập trình game chính là ngôn ngữ C++. Đây là ngôn ngữ được cải tiến từ C, thường được sử dụng phổ biến cho các loại game có dung lượng lớn, đồ họa phức tạp…
  • C#: Đây được biết là loại ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Bất kỳ loại game nào cũng có thể sử dụng ngôn ngữ C#.
  • JavaScript: Với các ứng dụng, game được thiết kế cho website thì ngôn ngữ JavaScript sẽ được ưu tiên. Tuy nhiên, JavaScript không phù hợp để sử dụng cho các loại game quy mô lớn.
  • Python: Hiệu suất của Python không cao như C++. Tuy nhiên, với khả năng ứng dụng cao và dễ sử dụng, Python cũng là lựa chọn của nhiều nhà lập trình game hiện nay.

4. Kỹ năng để trở thành lập trình game

Lập trình game là vị trí nghề nghiệp còn tương đối mới mẻ, là ngành nghề trẻ và luôn luôn cập nhật theo xu hướng. Chính vì thế, để trở thành lập trình viên game bạn cần có cho mình những kỹ năng cần thiết để phát triển trong ngành.

4.1 Kỹ năng công nghệ thông tin

Lập trình game thuộc ngành công nghệ thông tin, vì thế bạn cần có cho mình kỹ năng về ngành IT như kỹ năng lập trình, ngôn ngữ lập trình máy tính, đồ họa chuyển động, hiểu biết về thiết kế và âm thanh,… Không phải chỉ là những mã code lập trình, lập trình game cần sự kết nối giữa các yếu tố hình ảnh, âm thanh, nội dung.

Xem thêm: Phát triển phần mềm là công việc như thế nào?

4.2 Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Lập trình game cũng như giải toán. Một bài toán khó cũng như khi viết mã code cần sự kỹ năng chuyên môn, tính logic và sự kiên nhẫn để phân tích tìm ra cách giải quyết vấn đề. Ngoài ra, khả năng nhìn nhận vấn đề ở các góc độ mới lạ sẽ giúp lập trình viên game đột phá trong phát triển trò chơi.

4.3 Sáng tạo

Để làm ra một trò chơi điện tử hấp dẫn, thì người lập trình viên game phải có khả năng sáng tạo cao. Việc sáng tạo sẽ tạo nên những ý tưởng xây dựng lên thế giới game, các cách thức game cuốn hút người chơi. Điều này làm nên sự khác biệt, tính cạnh tranh của trò chơi mới xuất hiện so với các game đã có trước đó.

4.4 Hiểu và đánh trúng tâm lý người chơi

Phát triển trò chơi điện tử để phục vụ người chơi, khách hàng mục tiêu. Vì thế, các lập trình viên game cần phải am hiểu về tâm lý của người chơi, biết được thị hiếu và văn hóa của khách hàng để phát triển trò chơi phù hợp với con người. Có như vậy thì trò chơi của bạn mới giành được sự quan tâm, có số lượng người chơi đông đảo.

cơ hội việc làm lập trình game
Kỹ năng để trở thành lập trình game

4.5 Luôn học hỏi, cập nhật

Đam mê game là điều bắt buộc phải có với nhà lập trình game. Bởi lẽ có yêu, có là một game thủ bạn mới hiểu được sức cuốn hút của từng trò chơi, biết được đâu là ưu nhược điểm của mỗi một game từ đó khắc phục và tối ưu trò chơi tốt nhất.

Xu hướng của trò chơi điện tử luôn thay đổi, vì thế lập trình viên game phải có khả năng học hỏi, luôn cập nhật những xu hướng để cho ra ý tưởng phù hợp với thời đại, thu hút khách hàng là người trẻ bị thu hút bởi cái mới.

Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 15 mẹo đơn giản giúp mọi người yêu quý bạn

4.6 Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm

Để phát triển một trò chơi điện tử có sức góp sức của rất nhiều người, sự phối hợp giữa các vị trí, phòng ban vì thế kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả là yếu tố cần thiết đối với người làm lập trình game. Mỗi người phụ trách một mảng, một phần trong trò chơi, thế nên bạn cần biết cách truyền đạt ý tưởng để thực hiện được đúng theo định hướng, tránh lỗi sai cần khắc phục.

4.7 Kỹ năng quản lý thời gian

Ngành công nghiệp sản xuất trò chơi điện tử đang phát triển mạnh mẽ với những bước tiến dài, đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức. Điểm thuận lợi là được kế thừa rất nhiều công nghệ, nhưng phải đối mặt với áp lực thời gian, nguy cơ tụt hậu so với những trò chơi phát hành sau đó. Để có được thành công, lập trình viên game cần dự đoán trước được những xu hướng, đảm bảo hoàn thành và cho ra mắt game đúng thời gian, tránh bị đào thải.

Xem thêm: 5 nguyên tắc quản lý thời gian hiệu quả

5. Cơ hội việc làm lập trình game

Làm lập trình game có thể phát triển không? Cơ hội việc làm nghề này như thế nào? Mức lương ra sao?,… Đây là những câu hỏi đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu trước khi xác định theo đuổi nghề. Vậy thì JobsGO sẽ giúp các bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc.

nghề lập trình game
Cơ hội việc làm lập trình game

5.1 Nhu cầu tuyển dụng

Có thể thấy, nhu cầu giải trí của con người ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Đó không chỉ là những trò chơi đơn giản ngoài công việc, khu vui chơi, trung tâm thương mại,… mà còn là giải trí online, sử dụng công nghệ hiện đại để thư giãn.

Theo thống kê, chỉ riêng nửa đầu năm 2022, doanh thu trò chơi di động đạt mức 34,8 tỷ USD. Dự đoán tổng doanh thu cả năm 2022 sẽ đạt hơn 100 tỷ USD, đánh dấu một năm bùng nổ của ngành công nghiệp trò chơi kỹ thuật số.

Với sự phát triển này, nhu cầu nhân lực trong ngành lập trình game cũng sẽ tăng cao, tạo cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là của nước ngoài sẵn sàng trả mức lương khủng để chiêu mộ nhân tài lập trình game.

5.2 Mức lương

Thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin, mức lương của lập trình viên game được xếp vào top cao trên thị trường hiện nay. Theo khảo sát từ JobsGO, khoảng lương phổ biến của lập trình game là từ 1000 – 1250 USD/tháng. Với những người có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm thì lương có thể lên đến 3000 USD/tháng.

Bên cạnh lương cứng, các lập trình viên game còn có cơ hội nhận được tiền thưởng hoa hồng, thưởng hiệu suất dự án. Theo đó, mức thu nhập của họ có thể cao hơn rất nhiều.

Xem thêm: Lập trình nhúng là gì?

6. Học lập trình game ra làm việc ở đâu?

Sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến lập trình game, bạn có thể làm việc ở rất nhiều đơn vị khác nhau, cụ thể là:

6.1 Một số công ty, studio phát hành game

Hiện nay, rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực lập trình game ra đời, phát triển với nhu cầu tuyển dụng lớn. Các bạn có thể tham khảo và lựa chọn một trong những đơn vị nổi tiếng sau:

  • Nintendo: công ty chuyên về trò chơi video lớn hàng đầu thế giới với các trò như The Legend of Zelda, Pokémon, Mario,…
  • Sony: công ty nổi tiếng với các dòng máy chơi game Playstation.
  • Gameloft: công ty phát hành game với hơn 20 năm hoạt động, sản xuất nhiều trò chơi, máy chơi game cầm tay.
  • MCCorp: công ty phát triển mạnh game online, chơi được cả trên PC và thiết bị di động.
  • Sparx: nhà phát triển game nổi tiếng với hiệu ứng hình ảnh chất lượng cao tại Việt Nam.
  • VNG: công ty game lớn hoạt động từ năm 2005 với 8 studio vận hành game.
  • VTC game: nhà phát hành trực thuộc tổng công ty truyền thông đa phương tiện Việt Nam, hoạt động từ năm 2008 với những game đình đám như Fifa Online 2, Đột Kích, Audition,…

6.2 Các công ty công nghệ

Sau khi tốt nghiệp ngành lập trình game, các bạn có thể ứng tuyển vào các công ty, phần mềm công nghệ hay các công ty nghiên cứu, phát triển công cụ hỗ trợ cho việc lập trình game. Các công ty mà bạn có thể tham khảo là: Momo, BRICKMATE Group Vietnam, Mirabo, Sota Tek,…

6.3 Làm việc tự do – Freelancer

Làm việc tự do cũng là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi theo đuổi công việc lập trình game. Các bạn có thể xây dựng các đội nhóm và nhận dự án từ các doanh nghiệp. Khi làm việc tự do, các bạn sẽ không bị ràng buộc bởi thời gian, không gian mà có thể chủ động làm việc bất cứ khi nào bạn muốn, miễn là bạn hoàn thành công việc đúng tiến độ. Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia vào nhiều dự án khác nhau nên mức thu nhập của bạn sẽ cực kỳ hấp dẫn.

7. Một số câu hỏi liên quan đến lập trình game

Xoay quanh việc làm lập trình game vẫn có rất nhiều những băn khoăn, thắc mắc. Hãy cùng JobsGO giải đáp ngay sau đây nhé!

7.1 Lập trình game học ngành gì?

Để có thể trở thành một lập trình viên trong tương lai, bạn cần theo học các ngành liên quan tới phần mềm, công nghệ thông tin như:

  • Ngành công nghệ đa phương tiện.
  • Ngành máy tính & khoa học thông tin.
  • Ngành công nghệ thông tin.
  • Ngành mỹ thuật đa phương tiện.

7.2 Nên học lập trình game ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng, trung tâm dạy nghề đào tạo các ngành liên quan đến lập trình game. Tuy nhiên, một số đơn vị uy tín, nổi tiếng trong lĩnh vực này và được rất nhiều sinh viên theo học có thể kể đến như:

  • Học viện công nghệ bưu chính viễn thông
  • Đại học FPT
  • Đại học khoa học tự nhiên
  • VTC Academy
  • FPT Arena

7.3 Học lập trình game mất bao lâu?

Thời gian học lập trình game không cố định mà phụ thuộc vào đơn vị bạn theo học:

  • Với các trường Đại học: Thời gian học là khoảng 3 – 5 năm, tùy vào chương trình giảng dạy của từng trường.
  • Với các trường Cao đẳng: Thời gian học dao động từ 2 – 3,5 năm.
  • Với các trung tâm dạy nghề: Thời gian học để có chứng nhận là từ 3 – 6 tháng.

8. Tìm việc lập trình game tại JobsGO

Với nhu cầu tuyển dụng lớn, các bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình tìm việc việc làm lập trình game. Tuy nhiên, để đảm bảo thông tin tuyển dụng uy tín, tìm được vị trí phù hợp nhất, các bạn nên lựa chọn những đơn vị hỗ trợ tuyển dụng lớn. Một trong số đó phải kể đến chính là JobsGO.

Hiện nay, trên website jobsgo.vn có rất nhiều tin tuyển dụng vị trí lập trình game từ các công ty khác nhau. Các bạn chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây là có thể ứng tuyển việc làm nhanh chóng:

  • Bước 1: Truy cập vào trang web jobsgo.vn.
  • Bước 2: Nhập từ khóa “lập trình game” trên ô “từ khóa” và chọn địa điểm muốn làm việc.
  • Bước 3: Click “tìm việc” là một loạt kết quả sẽ hiển thị cho bạn lựa chọn.
lập trình game
Tìm việc lập trình game tại JobsGO

Sau khi tìm được công việc ưng ý, các bạn có thể ứng tuyển online và nhà tuyển dụng sẽ liên hệ nếu thấy phù hợp.

Hy vọng, với những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ “Lập trình game là gì?”. Có thể thấy, lập trình game là nghề nghiệp có sức hút lớn với mức lương hấp dẫn nhưng cũng có yêu cầu cao về chuyên môn và kỹ năng. Tìm kiếm hàng ngàn cơ hội việc làm lập trình game tại jobsgo.vn bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: