Tư duy đảo ngược hay lấp liếm?

4.5/5 - (1 vote)

Đôi khi chúng ta không nhìn thẳng vào sự thật, vào số đông mà lấy số nhỏ để bao biện hoặc né tránh việc nhìn thẳng vào sự thật. Đó không được gọi là tư duy đảo ngược mà là sự lấp liếm đến nguy hiểm.

lấp liếm

Một số bạn không vào được đại học thì lấy ví dụ về những người nổi tiếng và thành công như Bill Gates, Steve Jobs… để bao biện rằng không cần phải tốt nghiệp đại học vẫn thành công, vào đại học không phải là con đường duy nhất. Các bạn ấy đâu biết về tiểu sử của họ và đâu biết điều họ hối tiếc nhất vẫn là không tốt nghiệp đại học.

Một số bạn có điểm số trong đại học không cao thì lại bao biện rằng điểm số không phải là tất cả. Kiểu như, học lực không chứng minh được điều gì dù nó cao đến mấy đi nữa.

Mấy bạn đâu biết rằng, nhiệm vụ học tập lúc đó là việc quan trọng nhất. Chỉ việc học thôi đã học không được thì nói gì đến việc học hỏi nhanh, tiếp thu nhanh trong công việc. Tôi cũng chưa thấy sinh viên xuất sắc, có điểm cao ngút mà thất nghiệp cả. Họ đều được mời đi làm từ lúc còn là sinh viên. Tri thức luôn là thứ bền vững và quan trọng của mỗi người.

Một số bạn làm tuyển dụng khoe rằng tỉ lệ chuyển đổi cao, gửi hồ sơ là có offer mà đâu biết rằng đó đâu phải là bản chất của nó. Bạn phải nên giải thích rằng, để có được ứng viên đó, bạn đã phải lọc hàng trăm CV khác ròng rã rồi thấy phù hợp nên gửi cho khách hàng. Như thế mới khách quan. Còn không thì họ có quyền đánh giá rằng bạn nói không thật hoặc cố tình lấp liếm. Những người không biết sẽ tâng bốc bạn để bạn thích. Những người hiểu biết, họ sẽ chỉ cười và lướt qua. Họ thấy bạn trông thật thảm hại.

Hàng ngày, tôi được may mắn tiếp xúc với nhiều người, có rất nhiều người xuất sắc và thành công. Tất cả đều là do họ đã trải nghiệm nghiệm nhiều, nỗ lực nhiều hơn những người khác. Và điều quan trọng nhất, họ đã luôn hiểu rằng, những giá trị cốt lõi không thể bị bỏ qua.

Đó là những giá trị đạo đức cao cả, không lấp liếm, cố ý che đậy hay cố tính rêu rao những thứ phù phiếm, không có thật. Những điều họ chia sẻ đều là kết quả của hành trình đầy gai góc, đầy máu và nước mắt. Nếu bạn chưa cảm nhận được thì có nghĩa là trình độ của bạn chưa tới. Bạn cũng thật thảm hại đấy.

Cho dù thời đại nào đi nữa, những giá trị cốt lõi cũng không bao giờ mất đi. Sống bằng giá trị ảo, suy nghĩ ngắn, làm ăn chộp giật… sẽ không bao giờ tồn tại lâu dài. Đôi khi, điều buồn nhất chính là không biết điều gì đúng, điều gì sai hay để tự do ngôn luận, tự do hóa, sùng bái cá nhân đến cuồng loạn, đến mức nguy hiểm. Nguy hại hơn, nó đang ngày càng thấp sâu vào các bạn thế hệ trẻ.

Cuối cùng, chỉ có tri thức thực tiễn, chỉ có những người có trí tuệ họ mới biết rõ đúng, sai. Họ biết tin vào những giá trị thật, tránh xa những cái xấu xa, những cái mà người khác cố gắng để che đậy, để lấp liếm. Họ đi vào đúng bản chất, nguyên lý nền tảng để tìm hiểu và đánh giá chúng bằng trí tuệ hơn là nghe từ các anh hùng bàn phím, chuyên gia thổi nến, phím hàng online!

Tác giả: Bùi Đoàn Chung

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: