Nếu có quyền lựa chọn, bạn thích làm việc ở nhà hay đến văn phòng?

Đánh giá post

Mọi sự phát triển thường dựa theo xu thế thị trường và hội nhập. Bởi vậy mà môi trường làm việc  trong quá trình ứng tuyển tuyển dụng nhân viên văn phòng cũng sẽ có một số ưu tiên riêng. Bạn có thể làm việc tại nhà hoặc lựa chọn làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, với câu hỏi “Nếu có quyền lựa chọn, bạn thích làm việc ở nhà hay đến văn phòng?” bạn sẽ trả lời ra sao? 

làm việc ở nhà hay đến văn phòng
Bạn thích làm việc ở nhà hay đến văn phòng?

So sánh môi trường làm việc tại nhà và văn phòng

Hiện nay làm việc tại nhà có lẽ chiếm phần áp đảo hơn so với làm việc tại văn phòng vì lý do nào đó. Tuy nhiên, có thật sự mọi người thích làm việc tại nhà như vậy không? Hay làm việc tại nhà liệu có thể đem lại hiệu quả và thay thế cho văn phòng? Để trả lời các câu hỏi đó thì chúng ta cùng so sánh nhé.

Đến văn phòng làm việc 

Bất lợi gặp phải là gì?

  • Thời gian đi đến nơi làm việc: Dự báo trung bình một nhân viên văn phòng đi làm thường mất ít nhất là 27 phút đi trên đường/ 1 ngày và số ít lại phải mất cả giờ đồng hồ. Đặc biệt số phút đó còn chưa tính đến các lý do xen lẫn: kẹt xe, thời tiết, hỏng xe,… điều mà khiến việc đi làm tại văn phòng càng trở nên phiền phức. 
  • Không được lựa chọn không gian: Rất nhiều nhân viên có sự than phiền về đồng nghiệp làm ảnh hưởng tới hiệu suất công việc, hay các vật dụng như máy lạnh, quạt làm họ khó trở lại công việc. 
  • Chi phí tài chính nhiều: Tại sao chi phí nhiều ư? Khi đi làm bạn sẽ cần trả các khoản như đi lại, vận chuyển bảo trì công cộng, đậu xe, ăn uống,… Có thể đó là điều thiết yếu nhưng cộng lại thì tránh được cám dỗ sau giờ làm việc là tốt hơn rất nhiều. 

    làm việc ở nhà hay đến văn phòng
    So sánh môi trường làm việc tại nhà và văn phòng

Lợi ích đáng có ở văn phòng

Phiền phức hay như lý do đôi khi có tới muôn vàn nhưng kết quả nhận được mới là tiêu chí để đánh giá. Khi lựa chọn làm việc ở văn phòng bạn cũng sẽ thấy được rất nhiều điều thú vị: 

  • Sự giao tiếp trong công việc: mặt đối mặt là điều bạn chỉ nhận được khi làm việc tại văn phòng. Đây là một lợi thế hỗ trợ bạn lập kế hoạch, gắn kết các mối quan hệ, xác định mục tiêu phấn đấu,… thay vì làm việc tại nhà các cuộc hội thoại lại chuyển qua đối mặt với điện thoại call video, tin nhắn.
  • Lịch trình làm việc chi tiết: Lựa chọn làm việc tại văn phòng bạn đã có kế hoạch cùng thời gian định sẵn sẽ mang đến rất nhiều lợi ích. Cũng giống như báo thức điểm là bạn sẽ biết mình phải làm gì vào lúc đó, tức 8h làm việc thì bạn có mặt tại văn phòng trước 8h. Bạn biết cách sắp xếp thì chắc chắn bạn sẽ có timeline làm việc hoàn hảo. 
  • Có sự quản lý: Đối với các cá nhân không vạch sẵn được kế hoạch hay chẳng thể tập trung cho công việc thì làm việc ở văn phòng sẽ có lợi hơn rất nhiều. Nhà quản lý chính là giám sát, thúc ép bạn hoàn tất mọi nhiệm vụ giúp đem lại hiệu quả cao. 

? Xem thêm: Quản lý thời gian-không gian làm việc tại nhà vì lợi ích của bạn

làm việc ở nhà hay đến văn phòng
Lợi ích đáng có ở văn phòng

Lựa chọn làm việc tại nhà 

Bất lợi gặp phải làm việc tại nhà là gì?

Thực tế làm việc tại nhà cũng không phải là cách tối ưu nhất vì vẫn có những điều bất lợi dành cho cá nhân. 

  • Có thể bạn tránh được cám dỗ sau giờ làm việc nhưng các khoản chi phí về internet, sinh hoạt điện nước lại tăng lên. Chưa nhắc tới không gian làm việc sẽ cần cải thiện lại mua sắm bàn ghế cũng đáng để suy nghĩ. 
  • Điều đáng sợ nhất là làm việc tại nhà bạn có thể bị cô lập “nú”, dần mất đi tính chất chuyên nghiệp và cơ hội thăng tiến lên cấp bậc khác. Thật dễ hiểu vì tự do là không có giám sát, theo đó mất tập trung và thiếu tự giác dẫn bạn tới việc làm việc không nghỉ ngơi hợp lý. 

Lợi ích bạn nhận được 

làm việc ở nhà hay đến văn phòng
Lựa chọn làm việc tại nhà 

Nhắc về ưu điểm mà làm việc tại nhà đem lại thì chắc chắn điều bạn nghĩ đến đầu tiên là bản thân tự do sau đó là tiết kiệm. Bạn chẳng cần tuân thủ bất kỳ một quy định nào, nguyên tắc giờ giấc, ăn mặc hay vị trí ngồi. Cùng đó cũng chẳng có đồng nghiệp nào làm ảnh hưởng tới bạn, có nhiều thời gian làm việc và mở rộng tư duy sáng tạo mà còn cân bằng được cuộc sống. 

Về phía năng suất làm việc đôi khi còn tăng lên rất nhiều lần so với văn phòng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người làm việc tại nhà dành nhiều thời gian hơn cho công việc. Chỉ là nếu bạn thực sự muốn đạt hiệu quả tối ưu nhất thì bạn nên giảm bớt yếu tố tác động phiền nhiễu xung quanh. 

? Xem thêm: Work from home: Đâu là góc làm việc hoàn hảo dành cho bạn?

Vậy nên lựa chọn làm việc ở nhà hay đến văn phòng?

Đã có rất nhiều ý kiến về lựa chọn cách thức làm việc, cả về tích cực lẫn tiêu cực. Tuy nhiên, làm việc ở đâu sẽ còn phụ thuộc quan điểm của từng cá nhân hay phía người quản lý đưa ra. Bởi vậy mà rất khó kết luận về làm việc ở đâu tốt hơn vì kết quả phụ thuộc nhiều hơn vào ý chí, sự trách nhiệm cũng như cách thức. 

Bạn thích làm việc ở nhà hay đến văn phòng, bạn đang làm việc 1 trong 2 cách và muốn chuyển sang phương thức mới? Trước tiên hãy cân nhắc kỹ càng để xem xét môi trường nào đem lại kết quả tốt nhất và phát triển trong tương lai. 

làm việc ở nhà hay đến văn phòng
Vậy nên lựa chọn làm việc ở nhà hay đến văn phòng?

Ngoài ra điều quan trọng muốn chia sẻ với bạn đó là hãy giúp bản thân chủ động, đưa ra mục tiêu theo đặc thù công việc kèm theo các mong muốn. Lao động chính là yếu tố tiến đến thành công, làm việc tại nhà tự do là giấc mơ của nhiều bạn trẻ nhưng đó cũng chứa nhiều cạm bẫy và bạn cần tránh né. 

Đừng quá mải ao ước về điều không thuộc về mình, đôi khi hãy nghĩ đến làm việc tại văn phòng mở ra các mối quan hệ gần gũi, hỗ trợ thăng tiến. Mong rằng bài viết của JobsGO đã giúp bạn gỡ rồi về việc “thích” khác biệt với thực tế. 

? Xem thêm: Top 5 Coworking Space Hà Nội uy tín, chất lượng bạn không nên bỏ qua

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: