Làm gì khi mình có cảm giác bị cô lập nơi công sở?

Đánh giá post

Đã bao giờ bạn thấy mình khó hòa nhập trong môi trường công ty? Bạn cảm thấy dường như bản thân đang bị cô lập với mọi người. Vậy phải làm gì khi bạn có cảm giác bị cô lập nơi công sở? Trong bài viết này JobsGO sẽ thu thập ý kiến của nhiều người và đưa ra quan điểm về vấn đề này. 

Cô lập nơi công sở là cảm giác gì?

Bị cô lập nơi công sở là cảm giác gì?
Bị cô lập nơi công sở là cảm giác gì?

Trung bình một ngày mỗi người dành 8-9 tiếng đồng hồ tại công ty, đối mặt với nhiều kiểu đồng nghiệp khác nhau. Chưa kể có những lúc cả công ty cho một dự án lớn, thời gian ở lại công ty còn kéo dài hơn, rồi cả những cuộc họp không hồi kết. Bạn bắt buộc phải thảo luận, kết nối với đồng nghiệp trong công ty. Nếu hai bên vui vẻ, hòa hợp thì không sao, nhưng nếu bạn bị cô lập thì mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn, ngượng ngùng. 

Dưới đây là một số dấu hiệu bị cô lập nơi công sở theo chia sẻ của cộng đồng mạng:

Bỗng một ngày phát hiện ra còn nhóm chung khác mà không có mình
Bỗng một ngày phát hiện ra còn nhóm chung khác mà không có mình
  • Một dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là khi mọi người lập một nhóm chat khác không có mình. Mọi thông tin mình là người biết cuối cùng. Khi bạn đề xuất muốn được thêm vào nhóm chung thì đồng nghiệp từ chối, lấy lý do này kia để lảng tránh. 
  • Bằng mặt nhưng không bằng lòng. Một nhóm đồng nghiệp đang nói chuyện vui vẻ khi bạn xuất hiện thì mọi người đột nhiên im lặng, lảng tránh đi chỗ khác. Bên cạnh đó họ còn tung tin đồn không đúng về bạn, nói xấu sau lưng bạn. 
  • Đồng nghiệp né tránh bạn. Nếu bạn nhận thấy đồng nghiệp đi thang bộ khi nhìn thấy bạn đứng chờ thang máy hoặc đợi cho đến khi bạn rời phòng nghỉ ở công ty rồi mới bước vào thì đây là dấu hiệu cho thấy họ đang né tránh bạn.
  • Họ không quan tâm tới sự có mặt của bạn. Đồng nghiệp lờ đi khi gặp bạn, họ không chào lại khi bạn đã chủ động mở lời. 
  • Đồng nghiệp có những cử chỉ khó chịu. Họ tỏ thái độ khó ưa ra mặt như nhíu mày, bĩu môi, khoanh tay trước ngực hay không quay ra nhìn trực diện khi đang nói chuyện với bạn. 
  • Đồng nghiệp thường xuyên tỏ ra bất đồng với quan điểm của bạn. Trong cuộc họp, mỗi lần bạn nêu lên ý tưởng đều bị đồng nghiệp bác bỏ, gạt đi, phản đối ngay lập tức. Đôi khi chính họ cũng không giải thích được vì sao họ lại làm như vậy, đơn giản là vì họ không thích bạn. 
  • Đồng nghiệp không bao giờ coi trọng công việc và giá trị của bạn. Một dấu hiệu cho thấy bạn bị cô lập là đồng nghiệp không coi trọng những việc liên quan đến bạn. Họ thiên vị xử lý vấn đề của những đồng nghiệp khác thay vì giải quyết việc của bạn. 
  • Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi cuộc trò chuyện có bạn thưa dần. Thay vì câu nói động viên, đồng nghiệp không ngần ngại buông lời nói đả kích, nói xấu bạn sau lưng… Cảm giác bị cô lập là cảm giác vô cùng khó chịu. 

👉 Xem thêm: Chốn công sở và những kẻ không nên kết thân 

Nên làm gì khi bị cô lập nơi công sở?

Một ngày, bạn nhận ra rằng bản thân bị cô lập chốn công sở thì nên làm gì? Bạn có thể tham khảo một số ý kiến từ “cư dân mạng” dưới đây: 

Tập trung làm tốt việc của mình

Lời khuyên “đừng để ý chuyện thiên hạ, hãy tập trung làm tốt việc của mình”
Lời khuyên “đừng để ý chuyện thiên hạ, hãy tập trung làm tốt việc của mình”

Lời khuyên từ đa số một số cư dân mạng là bạn nên mặc kệ điều đó, mặc kệ những người đang cô lập bạn. Thay vì cứ để ý đến hành động, lời nói của họ bạn hãy tập trung làm việc tốt công việc của mình thì không ai nói gì mình được. Không chỉ là làm tốt, bạn hãy trở nên giỏi hơn và tạo lợi thế cạnh tranh trong công ty. Những lời nói xấu sau lưng chỉ chứng tỏ họ chỉ là cái bóng đằng sau của bạn. 

👉 Xem thêm: Lối sống an toàn nơi công sở – Lựa chọn đúng đắn hay ngây thơ

Kiểm soát cảm xúc của bản thân 

Chính bạn mới có quyền quyết định cảm xúc của bản thân, nên đừng trao quyền đó vào tay người khác. Có những lúc bạn cảm thấy buồn, chán nản và bực bội khi người khác đánh giá sai về bạn hay khi họ có lời lẽ tiêu cực với bạn. Nhưng đừng vì câu nói của người ngoài mà nghi ngờ hay cáu gắt với chính mình. Hãy nhớ rằng luôn kiểm soát cảm xúc của bản thân và giữ cho cảm xúc của bạn không bị tác động bởi người khác. 

Kiểm soát cảm xúc của bản thân
Kiểm soát cảm xúc của bản thân

Cân nhắc việc lựa chọn môi trường khác 

Nếu môi trường tại công ty hiện tại quá tiêu cực khiến bạn cảm thấy tiêu cực, áp lực khi đi làm, bạn có thể cân nhắc tìm kiếm công việc mới. Dù sao thì một ngày bạn phải đối mặt với động nghiệp từ 8-10 tiếng, nếu luôn cảm thấy tiêu cực, tinh thần xuống thấp thì tốt nhất hãy tìm kiếm môi trường phù hợp hơn. Khi bạn lựa chọn đúng nơi mà mình thuộc về, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Hiệu suất công việc theo đó cũng sẽ cải thiện đáng kể. 

👉 Xem thêm: [Bí quyết] Cách đối phó với người ngang ngược trong công sở 

Bài viết trên là chia sẻ từ JobsGO về câu chuyện nên làm gì khi bị cô lập nơi công sở. Mong rằng những ý kiến trên sẽ giúp ích đối với bạn. Quan điểm của bạn đối với vấn đề cô lập nơi công sở là gì? Bạn hãy chia sẻ trải nghiệm của bản thân qua trang JosGO Hỏi&Đáp nhé.

tham gia ngay

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: