Làm ca đêm có ảnh hưởng gì? – 5 bệnh thường gặp đối với người làm đêm

Đánh giá post

Nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, sản xuất mà nhiều doanh nghiệp đã triển khai thêm hình thức làm việc theo ca cho người lao động. Trong đó, làm ca đêm là vấn đề được nhiều người băn khoăn bởi bên cạnh những lợi ích đem lại thì nó cũng tồn lại rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Vậy làm ca đêm có ảnh hưởng gì? Có được làm ca đêm liên tục không? Hãy cùng JobsGO cùng đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Rối loạn giấc ngủ

Làm ca đêm gây rối loạn giấc ngủ
Làm ca đêm gây rối loạn giấc ngủ

Con người là sinh vật hoạt động vào ban ngày, vì thế khi làm việc vào ca đêm sẽ dẫn tới sự thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ, thói quen sinh hoạt hàng ngày. Từ đó, dẫn tới tình trạng rối loạn giấc ngủ, khó tập trung và làm việc kém hiệu quả hơn. 

Làm ca đêm thường cần ngủ bù vào ban ngày và hạn chế các hoạt động ngoài trời. Và vô tình dẫn tới tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Bên cạnh đó, giấc ngủ không sâu cũng làm cơ thể mệt mỏi và kém linh hoạt. Vì thế, khi bị rối loạn giấc ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng công việc, đồng thời nguy cơ tai nạn lao động cũng sẽ cao hơn.

👉 Xem thêm: 7 điều cần loại bỏ để tăng năng suất làm việc

Giảm trí nhớ

Khi cơ thể thức khuya, thì hệ thần kinh giao cảm trong cơ thể sẽ tiếp tục duy trì trạng thái hưng phấn. Khi đó, hôm sau chúng ta sẽ cảm thấy cơ thể luôn trong tình trạng kiệt sức và mệt mỏi.

Nếu để tình trạng này diễn ra thường xuyên thì sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt, thiếu tập trung, giảm trí nhớ cùng nhiều vấn đề về sức khỏe khác.

Suy giảm trí nhớ do làm việc ca đêm quá nhiều
Suy giảm trí nhớ do làm việc ca đêm quá nhiều

Béo phì

Theo nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham và Women’s (bệnh viện lớn thứ 2 của Trường Đại học Y Harvard), cho thấy nếu ngủ quá ít hoặc không tuân thủ theo đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể sẽ làm cho quá trình chuyển hóa chất béo bị xáo trộn và mỡ thừa trong cơ thể sẽ có xu hướng tăng lên. Vì thế, làm đêm có thể làm tăng khả năng mắc bệnh béo phì.

Ngoài ra, khi làm việc vào ca đêm sẽ khiến các bữa ăn thay đổi so với ngày bình thường. Hàm lượng leptin hormone có tác dụng điều hòa khẩu vị, giảm vào ban đêm và sẽ khiến bạn cảm thấy đói và dẫn đến tình trạng ăn nhiều hơn. Từ đó,dẫn tới tình trạng tăng cân, rối loạn tiêu hóa, táo bón. 

👉 Xem thêm: Làm việc trong môi trường độc hại được hưởng chế độ như thế nào?

Tiểu đường

Làm ca đêm ảnh hưởng như thế nào? Theo nghiên cứu được công bố tên Y học nghề nghiệp và môi trường thì tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường của người làm ca đêm cao hơn 50% so với những người làm việc vào ban ngày. 

Hơn nữa, làm đêm thường xuyên cũng có liên quan tới một số hội chứng chuyển hóa và sự kết hợp của những vấn đề sức khỏe khác như cholesterol, cao huyết áp, béo phì,… Đây là những yếu tố nguy hiểm gây ra các bệnh khác như đột quỵ và đau tim.

Làm việc ca đêm có thể gây tiểu đường
Làm việc ca đêm có thể gây tiểu đường

Rối loạn tiêu hóa

Việc ăn đêm thường xuyên hoặc ăn uống không đúng giờ cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa cùng các bệnh về đường ruột, dạ dày như táo bón, tiêu chảy, ợ nóng,… 

Nếu để tình trạng này kéo dài và không điều trị kịp thời thì chúng sẽ nhanh chóng phát triển thành các bệnh về tiêu hóa mãn tính. Lúc này, việc chữa trị sẽ mất rất nhiều chi phí và thời gian.

Trầm cảm

Làm ca đêm nhiều có ảnh hưởng gì? Những người làm ca đêm thường xuyên sẽ có tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm cao hơn so với người làm ca ngày. Bởi, việc làm đêm sẽ gây ra tình trạng rối loạn quy trình tự nhiên của hệ thống sinh học.

Bên cạnh đó, có một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ nếu làm việc ca đêm thường xuyên sẽ tăng 30% nguy cơ đau tim và ung thư vú. Đặc biệt, việc mất tập trung và mệt mỏi sau khi kết thức ca đêm sẽ khiến bạn mệt mỏi và dễ gặp tai nạn hơn những người làm việc ban ngày.

👉 Xem thêm: Làm công nhân hay làm văn phòng? Đâu là sự lựa chọn tốt nhất?

Bệnh trầm cảm có thể xuất hiện do làm việc ca đêm quá nhiều
Bệnh trầm cảm có thể xuất hiện do làm việc ca đêm quá nhiều

Chắc hẳn, với những thông tin mà JobsGO chia sẻ chắc hẳn các bạn đã biết “Làm ca đêm có ảnh hưởng gì?”. Có thể nói, nếu làm ca đêm thường xuyên có thể xảy ra một số nguy cơ rủi ro tiềm ẩn về vấn đề sức khỏe. Do đó, trong các trường hợp bất khả kháng thì các bạn nên tự thực hiện một số biện pháp để chăm sóc và giữ gìn sức khỏe cho bản thân khi làm ca đêm.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: