[Chia sẻ] Kỹ sư PE và những kiến thức bạn cần nắm bắt

Đánh giá post

Bạn có biết kỹ sư PE là gì hay không? Công việc mà họ đảm nhận có những gì? Kỹ năng nào cần thiết với vị trí này? Cùng tìm hiểu kiến thức bổ ích với chia sẻ hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!

Kỹ sư PE là gì?

Kỹ sư PE là gì?
Kỹ sư PE là gì?

Kỹ sư PE là tên gọi tắt của Process Engineer, có nghĩa là kỹ sư quy trình. Họ là người đảm nhận việc thiết kế, thực hiện, tiến hành kiểm soát và tối ưu hóa một quy trình sản xuất công nghiệp. Họ thường làm trong các lĩnh vực như sản xuất vật liệu tiên tiến, hóa dầu, nông nghiệp, hóa chất, thực phẩm, dược phẩm, công nghệ sinh học.

Những kỹ sư này tạo ra một quy trình làm việc khép kín từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến thành phần cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Họ là một phần rất quan trọng với ngành sản xuất của các doanh nghiệp hiện nay.

Kỹ sư quy trình hiện nay được tuyển dụng rất nhiều, để ứng tuyển thành công vào vị trí công việc này, các bạn cần hiểu rõ nó. Cùng đọc những chia sẻ tiếp theo về công việc, kỹ năng và những cơ hội việc làm được chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

👉 Xem thêm: Kỹ sư là làm gì? Tổng hợp kiến thức cần biết cho người kỹ sư tương lai

Kỹ sư PE thực hiện những công việc như thế nào?

Kỹ sư quy trình là người có vai trò quan trọng trong sản xuất của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy mà nó sẽ đảm nhận những công việc như sau:

Kỹ sư PE thực hiện những công việc như thế nào?
Kỹ sư PE thực hiện những công việc như thế nào?
  • Thứ nhất, thực hiện nghiên cứu và phát triển các thiết bị mới phục vụ cho hoạt động sản xuất.
  • Thứ hai, giám sát thiết bị bằng cách thường xuyên kiểm tra, thực hiện bảo trì để đảm bảo chúng chạy chính xác.
  • Thứ ba, lập tài liệu và các nguyên tắc, quy tắc cần tuân thủ trong quá trình sản xuất.
  • Thứ tư, giám sát và quát sát quy trình làm việc để đưa ra những phương án tối ưu nhất với dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp nhằm đạt năng suất và hiệu quả cao.
  • Thứ năm, hỗ trợ kỹ thuật viên xử lý đối với các sự cố phát sinh trong quá trình vận hành sản xuất.
  • Thứ sáu, thu thập dữ liệu và thực hiện lập báo cáo cho quản lý cập cao.
  • Thứ bảy, lắp đặt các thiết bị mới, đánh giá về những hiệu quả của máy móc. Đưa ra những nguyên tắc an toàn trong vận hành máy móc.
  • Thứ tám, thực hiện việc phân bổ nguồn ngân sách một cách hợp lý và hiệu quả. Xây dựng mô phỏng trên phần mềm khi tiến hành phát triển các quy trình sản xuất mới.
  • Thứ chín, họ còn đảm nhận những công việc như đào tạo nhân sự, bộ dưỡng kỹ thuật, các nhiệm vụ khác được cấp trên giao phó.

👉 Xem thêm: Kỹ sư ME là gì? Toàn tập kiến thức cần biết về kỹ sư ME

Kỹ năng cần có của kỹ sư PE

Kỹ năng cần có của kỹ sư PE
Kỹ năng cần có của kỹ sư PE

Một kỹ sư PE cần có những kỹ năng để phục vụ công việc của mình như sau:

  • Kỹ sư quy trình phải là người có tư duy phê phán và logic trong công việc để xác định vấn đề, đánh giá theo nhiều chiều khác nhau để đưa ra được phương án giải quyết tốt nhất.
  • Kỹ sư PE phải có khả năng liên tưởng không gian 2 chiều, 3 chiều của quy trình sản xuất để hiện thực và phục vụ quá trình làm việc một cách hiệu quả.
  • Họ cũng cần phải có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời để phục vụ công việc như đưa ra ý tưởng, truyền đạt quy trình sản xuất đến công nhân và giao tiếp với những người xung quanh cho công việc của mình.
  • Kỹ sư PE là người phải có kỹ năng bình tĩnh trước các áp lực công việc. Sự bình tình rất quan trọng để giúp họ không có những sai sót xảy ra. Đồng thời cũng giúp họ giải quyết các vấn đề phát sinh một nhanh chóng nhất.
  • Kỹ sư quy trình phải có nhận thức đúng về thương mại và tài chính để xây dựng các dự án chuẩn và hợp lý nhất với nguồn ngân sách được ban quản lý đưa ra.
  • Kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm chuyên dụng là không thể thiếu với kỹ sư PE. Công nghệ thông tin sẽ giúp công việc của họ đạt được hiệu quả tốt, cũng như dễ dàng hơn trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao.
  • Kỹ năng phân tích sẽ kỹ sư PE phân tích dữ liệu để lập biểu đồ, xây dựng sơ đồ và báo cáo công việc lên cấp trên của mình.
  • Kỹ năng đàm phán sẽ giúp họ có những thỏa thuận tốt nhất về mức giá thiết bị cho nguồn ngân sách được quản lý đưa ra.

👉 Xem thêm: Kỹ sư cơ khí: Những thông tin người theo nghề không nên bỏ lỡ

Một số vị trí liên quan đến kỹ sư PE bạn nên biết

Một số vị trí liên quan đến kỹ sư PE bạn nên biết
Một số vị trí liên quan đến kỹ sư PE bạn nên biết

Một số vị trí công việc liên quan đến kỹ sư PE – Process Engineer được tuyển dụng trong các doanh nghiệp sản xuất ở nhiều lĩnh vực khác nhau có thể nhắc đến như:

  • Kỹ sư sản xuất – Đây là người chịu trách nhiệm đánh giá quy trình sản xuất của một doanh nghiệp. Họ sẽ đưa ra những biện pháp nhằm cải tiến năng xuất và quy trình sản xuất giúp hoạt động hiệu quả hơn.
  • Kỹ sư cơ khí – Người đảm nhận việc thiết kế các thiết bị trong quy trình sản xuất được kỹ sư PE thiết kế.
  • Kỹ sư quản lý chất lượng: – Người quản lý chất lượng quy trình sản xuất được xây dựng lên bởi các kỹ sư quy trình. Thông qua đó đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt chất lượng tiêu chuẩn theo quy định của doanh nghiệp.

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn có được những thông tin bổ ích và hiểu biết hơn về kỹ sư PE. Để tìm việc làm kỹ sư PE có nhiều cách, cách đơn giản nhất là truy cập vào JobsGo.vn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: