Kỹ sư công nghệ thực phẩm – Việc làm hot trong năm 2024

Đánh giá post

Kỹ sư công nghệ thực phẩm đang là vị trí được rất nhiều bạn trẻ chú ý đến. Công việc này thu hút nhiều người bởi mức lương ổn định, hấp dẫn. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu rõ ràng hơn trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì?

Tìm hiểu kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì?
Tìm hiểu kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì?

Kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ là người thực hiện, kiểm tra các hệ thống chất lượng sản phẩm. Họ sẽ phải đảm bảo sản phẩm đầu ra đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có thể thấy đây là một vị trí rất cần thiết trong các doanh nghiệp sản xuất. Bởi họ là đội ngũ giúp sản phẩm công ty có khả năng cạnh tranh cao, thuyết phục được người dùng. Để hiểu rõ về công việc của họ, bạn đừng bỏ lỡ nội dung trong phần sau nhé.

?  Xem thêm: Ngành công nghệ thực phẩm là gì? Cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm có cao không?

Công việc của một kỹ sư công nghệ thực phẩm

Trên thực tế, các kỹ sư ở mỗi vị trí khác nhau sẽ có khối lượng công việc khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể tổng quát được công việc của họ trong doanh nghiệp như sau:

  • Họ sẽ theo dõi và kiểm tra toàn bộ quá trình sản xuất thực phẩm trong dây chuyền sản xuất. Họ cũng cần phải kiểm tra kỹ càng nguồn nguyên liệu khâu đầu vào trước khi sản xuất. Họ cần phải nắm thật chắc các kiến thức, tiêu chí đánh giá về vệ sinh an toàn thực phẩm theo luật và quy định của công ty. Trong trường hợp khâu đầu vào gặp sự cố thì họ cũng là người phải giải quyết vấn đề đó. Bên cạnh đó, kỹ sư vị trí này còn phải trực tiếp kiểm tra, giám sát sản phẩm sau khi sản xuất.
  • Theo dõi, hướng dẫn công nhân thực hiện công việc và đảm bảo đúng nguyên tắc mà công ty đưa ra. Họ phải tiến hành nghiên cứu để cho ra các công thức chế biến cho sản phẩm. Đồng thời cũng là người hướng dẫn công việc đó cho công nhân làm việc ở từng khâu khác nhau.
  • Họ còn phải giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi tung ra thị trường tiêu thụ. Có thể nói, các kỹ sư giống như một người QA, QC, đảm nhận chức năng kiểm soát chất lượng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, họ phải nắm chắc công thức, công dụng, vai trò, đặc tính sản phẩm.
  • Thực hiện quản lý tài liệu, toàn bộ hệ thống chất lượng của công ty. Người làm ở vị trí này phải triển khai hệ thống chất lượng sản phẩm theo các bước như: Xây dựng – thiết kế, triển khai – thực hiện, nghiệm thu, kiểm soát, đo lường, cải tiến sản phẩm.
  • Ngoài ra, họ còn phải làm một số công việc khác như: Kiểm tra nguyên liệu thô, giá trị dinh dưỡng, chất lượng của sản phẩm, phát hiện và xử lý vấn đề bất thường ở sản phẩm,…

Chúng ta có thể thấy được đây là một vị trí có khối lượng công việc lớn, nhiều áp lực, đặc biệt còn phải có kỹ năng chuyên môn. Vậy yêu cầu với vị trí kỹ sư này là gì?

?  Xem thêm: Giải đáp: Ngành công nghệ thực phẩm có phù hợp với nữ không?

Công việc của một kỹ sư công nghệ thực phẩm
Công việc của một kỹ sư công nghệ thực phẩm

Những yêu cầu đối với vị trí kỹ sư công nghệ thực phẩm

Nhìn vào khối lượng công việc ở trên chúng ta phần nào cũng biết được độ phức tạp và chuyên môn của công việc. Khi ứng tuyển vào vị trí này, ứng viên cần phải đảm bảo các yếu tố như:

  • Có bằng cấp, chứng chỉ trong các lĩnh vực, chuyên ngành phù hợp: Công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học, hóa học, sinh học, vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng,…
  • Cần có khả năng tiếng Anh tương đối để giao tiếp và nghiên cứu tài liệu, có kỹ năng tin học, am hiểu pháp luật với ngành công nghệ thực phẩm.
  • Tại một số doanh nghiệp sẽ không yêu cầu về kinh nghiệm. Thế nhưng khi đáp ứng yêu cầu này thì đó lại là điểm cộng của bạn trong mắt nhà tuyển dụng đó.
  • Ngoài ra, ứng viên còn phải là người chăm chỉ, có tính kỷ luật và chịu được áp lực công việc lớn.

Nhìn chung, các yêu cầu với vị trí này không quá cao. Ở mỗi một doanh nghiệp thì họ lại đưa ra yêu cầu khác sao cho phù hợp với đặc thù công việc. Chính vì thế mà các bạn cần phải tự trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng mềm ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.

Mức lương của kỹ sư công nghệ thực phẩm

Mức lương luôn luôn là vấn đề nhận được nhiều quan tâm của ứng viên nhất. Vậy thực hư câu chuyện tiền lương của họ ra sao?

Trên thực tế, các kỹ sư làm ở vị trí này nhận tiền lương phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của bản thân. Với những kỹ sư mới tốt nghiệp ra trường, mức lương dao động từ 5 – 7 triệu đồng/tháng. Bạn hoàn toàn có thể nâng số tiền đó lên đến 3000 USD nếu hoàn thành công việc xuất sắc.

Mức lương của kỹ sư công nghệ thực phẩm
Mức lương của kỹ sư công nghệ thực phẩm

Bên cạnh đó, bạn còn được nhận mức đãi ngộ tốt từ các doanh nghiệp như:

  • Hưởng phúc lợi theo quy định của công ty.
  • Được đóng đầy đủ bảo hiểm theo quy định pháp luật.
  • Hưởng lương tháng 13, sinh nhật, du lịch, liên hoan,… của công ty.

Với mức lương cao và ổn định như vậy, kỹ sư công nghệ thực phẩm đã thu hút nhiều ứng viên.

?  Xem thêm: Thông tin tuyển sinh trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM

Cơ hội việc làm kỹ sư công nghệ thực phẩm

Ngành công nghệ thực phẩm đang rất có tiềm năng phát triển mạnh, đặc biệt là khi con người quan tâm đến sức khỏe hơn. Bởi vậy mà cánh cửa việc làm trong ngành này rất nhiều và đa dạng. Bạn có thể ứng tuyển tại các công ty, doanh nghiệp khắp cả nước về lĩnh vực thực phẩm. Ví dụ như: Vinamilk, TH True Milk, Kinh Đô, bia Sài Gòn, ba Hà Nội,…

Hầu hết các công ty này đều tìm kiếm nhân tài cho các vị trí kỹ sư công nghệ thực phẩm. Các ứng viên chỉ cần xem xét năng lực của mình và mức độ đãi ngộ của công ty để ứng tuyển phù hợp.

Như vậy, bài viết trên đây bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu xong về kỹ sư công nghệ thực phẩm. Rất mong rằng với những thông tin trong bài sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: