Nhận diện 9 kẻ thù âm thầm phá hoại buổi phỏng vấn bạn thường bỏ qua

Đánh giá post

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, thể hiện rất tốt nhưng vẫn trượt phỏng vấn xin việc hay chưa? Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn gặp “xui” và mất đi cơ hội việc làm. Cụ thể trong bài viết này, JobsGO sẽ liệt kê 9 kẻ thù phá hoại buổi phỏng vấn mà các bạn thường bỏ qua. Theo dõi để biết cách đánh bại chúng nhé.

kẻ thù phá hoại buổi phỏng vấn 1

Thời tiết ngày đi phỏng vấn

Tiến sĩ Donald Redelmeier và Simon D.Baxter (Đại học Toronto – Canada) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và chứng minh rằng: thời tiết có ảnh hưởng vô cùng lớn đến kết quả của các sự kiện quan trọng. Và điều này cũng bao gồm cả các buổi phỏng vấn xin việc làm.

Bởi đối với một số người, trạng thái tinh thần, cảm xúc bị phụ thuộc vào thời tiết. Khi thời tiết thay đổi, họ sẽ thấy mệt mỏi, dị ứng, khó chịu,… Tương tự, nếu trước một buổi phỏng vấn việc làm, các bạn gặp trời mưa, bạn có thể sẽ thấy không vui, dễ cáu kỉnh, khả năng tập trung bị giảm,… Điều này gây bất lợi cho các bạn khi tham gia phỏng vấn. Vậy nên, nếu có thể, hãy sắp xếp lịch vào một ngày được dự báo có thời tiết tốt.

👉 Xem thêm: [Mách bạn] Cách ứng phó khi gặp sự cố trong buổi phỏng vấn

Thời gian đến phỏng vấn

Thời gian đến phỏng vấn
Thời gian đến phỏng vấn ảnh hưởng khá nhiều đến đánh giá của nhà tuyển dụng

Chuẩn bị kỹ lưỡng, lường trước các yếu tố tắc đường, hỏng xe, sự cố trên đường di chuyển,…, sắp xếp đến sớm  hơn thời gian hẹn phỏng vấn là điều tốt, giúp các bạn dễ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Song, nếu đến quá sớm (trước 30 phút – 1 tiếng trở lên) thì cơ hội được nhận của bạn lại có thể bị giảm đi đáng kể. Bởi lúc này, các nhà tuyển dụng sẽ lấy lý do bạn quá lo lắng, cố gắng gây áp lực thời gian cho họ,… Do đó, khi tham gia buổi phỏng vấn, các bạn chỉ nên đến sớm hơn thời gian hẹn từ 10 – 15 phút là hợp lý nhất.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc bạn nên biết

Vị trí xếp hàng khi chờ phỏng vấn

Nhiều bạn thường không quá quan tâm đến vị trí xếp hàng khi đợi phỏng vấn. Tuy nhiên, chính nó lại là một nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn.

Bạn không nên lựa chọn vị trí đầu tiên vì nhà tuyển dụng thường sẽ so sánh ứng viên với những người trước đó. Tức là người đầu tiên sẽ được xem là cột mốc khởi đầu, được mang ra để so sánh rất nhiều lần. Điều đó cũng đồng nghĩa với cơ hội của bạn có thể bị giảm đi.

Vị trí xếp hàng khi chờ phỏng vấn
Không nên chọn vị trí đầu hoặc cuối khi đợi phỏng vấn

Dù vậy, bạn cũng không nên chọn vị trí cuối cùng trong số những người chờ đợi. Bởi lúc này, nhà tuyển dụng đã trải qua nhiều lần phỏng vấn, họ có thể sẽ mệt mỏi, không còn tâm trí để khai thác cũng như gặp khó khăn trong việc đưa ra các quyết định nối tiếp nhau. Nếu là người cuối cùng, bạn có thể sẽ bị đánh giá không đúng năng lực và mất đi cơ hội việc làm.

👉 Xem thêm: Những kinh nghiệm hay giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn tuyển dụng

Màu sắc trang phục mặc tham gia phỏng vấn

Khi tham gia phỏng vấn, có những ứng viên không quá chú ý đến trang phục. Các bạn thường chọn những bộ quần áo phù hợp với sở thích, không cầu kỳ, kiểu cách vì nghĩ nhà tuyển dụng sẽ chỉ quan tâm đến khai thác trình độ, năng lực chuyên môn. Song, xét về ấn tượng đầu tiên, nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào ngoại hình, trang phục để đánh giá.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự, họ sẽ ấn tượng tốt hơn với ứng viên mặc trang phục màu sắc đơn giản, cổ điển như trắng – đen, xanh nhạt hay nâu. Ngược lại, những ứng viên diện trang phục có màu sắc quá nổi bật, sáng tạo quá mức sẽ không tạo được thiện cảm tốt.

Vị trí bạn ngồi khi tham gia phỏng vấn

Vị trí bạn ngồi khi tham gia phỏng vấn
Vị trí bạn ngồi khi tham gia phỏng vấn cũng tác động đến kết quả

Vị trí khi ngồi phỏng vấn cũng là một yếu tố có thể khiến bạn mất đi cơ hội việc làm. Không phải nhà tuyển dụng mời ngồi là bạn sẽ ngồi luôn xuống vị trí đã được sắp xếp sẵn. Một ví dụ đơn giản, nếu chiếc ghế được đặt ở quá xa nhà tuyển dụng thì sao? Quá trình trao đổi sẽ gặp khó khăn.

Vậy nên, nếu được mời ngồi, bạn đừng ngần ngại mà di chuyển ghế đến vị trí phù hợp. Điều này sẽ tạo được ấn tượng cho nhà tuyển dụng, họ sẽ đánh giá bạn là người chủ động, tự tin. Từ đó, cơ hội trúng tuyển của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

👉 Xem thêm: Tư thế ngồi khi đi phỏng vấn xin việc như thế nào mới chuẩn và chuyên nghiệp?

Cách ứng xử khi được mời dùng nước

Trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường sẽ mời bạn uống nước. Đây có thể là phép lịch sự hoặc cũng có thể là một cách để thử xem ứng viên ứng xử như thế nào? Nếu các bạn ngay lập tức đồng ý và dùng nước, họ sẽ đánh giá bạn là người thiếu tinh tế, không khéo léo trong cách ứng xử. Vậy nên, tốt nhất, các bạn nên từ chối một cách lịch sự. Còn trường hợp nhân viên nhân sự, lễ tân mời thì các bạn có thể đồng ý.

Vị trí đặt tay khi tham gia phỏng vấn

Vị trí đặt tay khi tham gia phỏng vấn
Vị trí đặt tay khi tham gia phỏng vấn thể hiện bạn có tự tin hay không?

Không ít ứng viên cảm thấy bối rối, không biết nên đặt vị trí của tay ở đâu cho phù hợp. Thực tế, cách để tay sai cũng là một “kẻ thù” âm thầm phá hoại buổi phỏng vấn của bạn.

Bạn tuyệt đối không để lòng bàn tay hướng xuống bởi nó thể hiện cho sự thống trị hay giấu tay vào trong túi áo, túi quần – nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn đang che giấu điều gì đó. Bạn cũng không nên khoanh tay trước ngực nếu không muốn mất điểm trước nhà tuyển dụng nhé.

Cách hay nhất khi sử dụng tay để minh họa cho câu trả lời của mình đó là mở lòng bàn tay ra để thể hiện sự chân thành.

👉 Xem thêm: Ứng phó với phỏng vấn viên “lan man” sao cho khéo léo và lịch sự

Đổ mồ hôi trong lúc tham gia phỏng vấn

Tham gia phỏng vấn mà đổ mồ hôi quá nhiều cũng là điểm bất lợi. Điều này cho thấy có thể bạn đang rất lo lắng, không tự tin. Và nhà tuyển dụng thường không đánh giá cao những ứng viên như vậy.

Cách để khắc phục đó là các bạn hãy uống 1 ly nước trong lúc chờ phỏng vấn. Cách này sẽ giúp cho nhiệt độ cơ thể bạn giảm xuống, bớt tiết nhiều mồ hôi. Khi đó, bạn sẽ thấy mình tự tin hơn trước nhà tuyển dụng.

Thái độ của bạn với người khác

Thái độ của bạn với người khác
Thái độ của bạn với người khác khi đợi phỏng vấn

Một trong những nguyên nhân khiến bạn “bại trận” khi tham gia phỏng vấn chính là thái độ không tốt với mọi người xung quanh. Dù chỉ là một người ngoài, xa lạ nhưng  bạn cũng cần phải thể hiện sự chuyên nghiệp. Bạn đừng nghĩ nhà tuyển dụng chỉ căn cứ vào CV xin việc, họ sẽ còn xem xét, đánh giá cả về thái độ để đưa ra quyết định cuối cùng. 

Thậm chí, ở một số công ty, nhân sự, phỏng vấn viên còn kiểm tra camera để xem ứng viên làm gì trong lúc chờ phỏng vấn. Vì vậy, hãy thật chú ý từng hành động, cử chỉ, lời nói nếu không muốn mất đi cơ hội việc làm nhé.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây, các bạn đã nhận diện được những kẻ thù đang âm thầm phá hoại buổi phỏng vấn. Từ đó, các bạn sẽ biết cách để lưu ý, khắc phục và có một buổi phỏng vấn thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: