ICT là gì? Tầm quan trọng của ICT đến doanh nghiệp trong thời kỳ 4.0

4.5/5 - (1 vote)

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, chúng ta gặp rất nhiều những thuật ngữ mới mẻ như ICT, chỉ số ICT,… Vậy ICT là gì? Ý nghĩa của ICT như thế nào? Và chỉ số này tác động như thế nào đến các doanh nghiệp trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay.

ICT là gì?

ICT là gì?
ICT là gì? Tầm quan trọng của ICT đến doanh nghiệp trong thời kỳ 4.0

ICT viết tắt của thuật ngữ Information & Communication Technologies trong Tiếng Anh. Theo đó, hiểu một cách đơn giản, ICT có nghĩa là sự kết hợp giữa Truyền thông và Viễn thông. Một số ứng dụng và các mảng phổ biến của ICT có thể kể đến như: các hệ thống quản lý tòa nhà thông minh, hệ thống nghe nhìn trong công nghệ thông tin hiện đại, điều khiển dựa trên truyền tải mạng, phương tiện truyền thông, xử lý âm thanh, điện thoại, chức năng giám sát…

Chỉ số ICT là gì?

Chỉ số ICT hay còn được biết đến với tên gọi phổ biến là ICT Index. Thuật ngữ này được sử dụng để đánh giá mức độ phổ cập công nghệ thông tin tại một quốc gia. Theo đó, đây là thước đo sự phát triển cũng như mức độ phổ biến công nghệ thông tin tại một quốc gia. Từ những số liệu ICT Index, các đơn vị, tổ chức có thẩm quyền sẽ thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao mức độ phổ biến của công nghệ thông tin để không một ai bị bỏ lại phía sau.

👉 Xem thêm: Truyền thông: Ngành nghề cho những người thích làm việc từ xa

Các cấp độ chỉ số ICT Index

Tại Việt Nam hiện nay, chỉ số ICT Index được chia làm 3 cấp độ như sau:

  • ICT Index Tỉnh – thành: Chỉ mức độ phổ cập công nghệ thông tin của cấp Tỉnh, thành phố trên cả nước. Mức này không trùng lặp giữa bất kỳ địa điểm nào trong số 63 Tỉnh thành.
  • ICT Index Bộ – ngành: Chỉ mức độ sẵn sàng tham gia và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của các Bộ. 
  • ICT Index Doanh nghiệp: Được sử dụng để đánh giá năng lực sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin của doanh nghiệp. Chỉ số này gồm 2 nhóm chính là kết quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Ý nghĩa ICT là gì?

ICT là một chỉ số có vai trò đặc biệt quan trọng trong thời kỳ công nghệ 4.0. Theo đó, ở một mức độ nhất định, ICT sẽ đem đến những ý nghĩa thiết thực như:

ICT là gì?
Ý nghĩa của ICT
  • Nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục, an sinh xã hội,… trên nền tảng số.
  • Giúp việc quản lý công việc, nhiệm vụ thuận tiện, trơn tru hơn thông qua các ứng dụng công nghệ số.
  • Xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, giúp chúng ta có thể giao lưu, kết nối với những người ở khắp mọi nơi trên thế giới.
  • Giúp việc học tập, tiếp thu những kiến thức mới mẻ trở nên dễ dàng hơn.
  • Phát hiện kịp thời sự chênh lệch vùng miền để có biện pháp thay đổi, cải thiện.

👉 Xem thêm: Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông và top các trường nghề

Tầm quan trọng của ICT với doanh nghiệp

Trong phần nội dung phía trên, chúng ta có thể thấy được những ý nghĩa đặc biệt của ICT với các ngành, lĩnh vực khác nhau. Không dừng lại ở đó, ICT còn đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. 

ICT là gì?
Tầm quan trọng của ICT với doanh nghiệp

Theo đó, nếu như trước đây, doanh nghiệp chỉ cần sở hữu được những người có năng lực là gần như chiếm ưu thế trên thị trường. Nhưng với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin, bài toán đặt ra là làm sao có thể quản lý hiệu quả họ. Chưa dừng lại ở đó, hiện nay, đã có những công việc đã có thể hoàn toàn thay thế bằng các ứng dụng công nghệ thông tin. Vì vậy, các doanh nghiệp không ứng dụng linh hoạt ICT có thể sẽ bị tụt lại phía sau dù chi phí dành cho nhân sự là không hề nhỏ.

Vì vậy, ICT giống như chìa khóa mở những cánh cửa mới giàu tiềm năng hơn cho các doanh nghiệp. Ứng dụng một cách hiệu quả ICT trong hoạt động, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được với khách hàng mới, mở rộng quy mô, phát triển sản phẩm và trên hết là tối ưu quy trình quản lý. 

Cơ hội và thách thức của ngành ICT tại Việt Nam trong tương lai

Là một lĩnh vực không quá mới nhưng số lượng người biết và theo đuổi nghiêm túc ICT tại Việt Nam vẫn chưa thực sự nhiều. Nếu bạn cũng đang băn khoăn không biết có nên lựa chọn lĩnh vực này hay không thì hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài cơ hội để dễ dàng hơn khi quyết định.

Cơ hội

ICT là một lĩnh vực rộng và có tốc độ phát triển nhanh chóng mặt. Vì vậy, ngay từ thời điểm hiện tại, nếu bạn đã có kiến thức, việc sở hữu một công việc tốt trong ngành cũng không phải quá khó. Không những vậy, với tốc độ phát triển như hiện tại thì bạn chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn với những việc làm mới mẻ trong tương lai. Tuy nhiên, để đạt được thì sự nỗ lực của bạn phải gấp đôi những người bình thường.

Thách thức

Tuy được dự đoán có tốc độ phát triển nhanh và mạnh mẽ nhưng ở Việt Nam hiện nay, các trang thiết bị, hệ thống nghiên cứu về ICT vẫn chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thế giới. Điều này sẽ tạo nên những áp lực lớn cho những người mới và có ý định theo đuổi một cách nghiêm túc ICT.

👉 Xem thêm: Học ngành bưu chính viễn thông ở đâu? Ra trường làm gì?

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi: “ICT là gì?”. Đừng quên theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: