Holding Company là gì? Ưu thế của các Holding Company 

Đánh giá post

Holding Company là một trong những loại hình công ty phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vậy Holding Company là gì? Tại sao nó phổ biến như vậy? Lợi ích khi thành lập các công ty mô hình này là gì? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Holding Company là gì?

Holding Company là một mô hình công ty đặc biệt ra đời với mục đích chính là giám sát, điều hình hoạt động của một nhóm các công ty con. Hiểu một cách đơn giản, Holding Company chính là một công ty mẹ sở hữu tài sản của các công ty con trực thuộc. Trên thực tế, Holding Company thường tồn tại dưới dạng tập đoàn đoàn, công ty trách nhiệm hữu hạn. Số lượng, quy mô các công ty con cũng sẽ quyết định quy mô của Holding Company.

Holding Company là gì
Holding Company là gì? Ưu thế của các Holding Company

👉 Xem thêm: Tập đoàn là gì? Tổng hợp thông tin cần thiết về tập đoàn

Đặc trưng của Holding Company

Như đã trình bày ở phần trên, Holding Company không phải một công ty đơn lẻ mà là công ty mẹ với hình thức tập đoàn. Với hình thức đặc biệt như vậy, Holding Company cũng mang một số đặc trưng như sau:

Holding Company là gì
Đặc trưng của Holding Company
  • Holding Company thường tồn tại dưới dạng Tập đoàn hoặc Công ty trách nhiệm hữu hạn. Tuy nhiên, các công ty này luôn nắm đủ số cổ phiếu, cổ phần để biểu quyết ở các công ty con trực thuộc.
  • Các Holding Company sở hữu tài sản của hệ thống các công ty con trực thuộc.
  • Mục đích của Holding Company không phải để hoạt động tạo doanh thu như đa phần các công ty hiện nay. Chỉ đạo, giám sát, điều hành hoạt động của chuỗi công ty con mới là mục đích hoạt động chính của Holding Company.
  • Ngoài sở hữu tài sản của các công ty con trực thuộc, Holding Company cũng có thể sở hữu thêm các loại tài sản khác như bất động sản, cổ phiếu, bằng sáng chế, nhãn hiệu,…
  • Công ty Holding có quyền sa thải hoặc tuyển dụng quản lý của một trong các công ty con trực thuộc khi vi phạm các chính sách điều hành giám sát, hoạt động trái pháp luật,…

👉 Xem thêm: Công ty cổ phần là gì? Cơ cấu và cách thành lập công ty

Ưu thế của Holding Company

Tồn tại dưới hình thức đặc biệt, hoạt động với những chính sách cũng không kém phần đặc biệt, Holding Company sở hữu nhiều ưu thế vượt trội như sau:

Được bảo vệ khỏi thua lỗ

Các Holding Company thường tồn tại với vai trò điều hành giám sát các công ty con. Do vậy, các Holding gần như không tham gia vào hoạt động của các công ty trực thuộc. Theo đó, nếu công ty con xảy ra thua lỗ, Holding Company sẽ chỉ bị ảnh hưởng ít nhiều chứ không quá nghiêm trọng hay nặng nề. Không những vậy, nếu công ty trực thuộc Holding Company bị phá sản, chủ nợ cũng không thể xâm phạm hay đòi bồi thường, hoàn trả tài sản từ phía Holding Company.

Dễ dàng phát triển nhiều ngành, lĩnh vực, thương hiệu

Holding Company là gì
Ưu thế của Holding Company

Trên thực tế, các công ty đa ngành, lĩnh vực không phải quá hiếm. Nhưng số lượng các ngành nghề này thường chỉ giữ ở mức độ vừa phải do không có bộ máy điều hành đủ lớn ở phía trên. Chính vì vậy, chỉ khi tồn tại dưới dạng Holding Company, các tập đoàn, công ty trách nhiệm hữu hạn mới có thể phát huy tối đa các ngành, lĩnh vực, thương hiệu,… riêng thuộc sở hữu. Không những vậy, các ngành, lĩnh vực phát triển riêng này cũng không bị hạn chế do trực thuộc một công ty con riêng biệt.

👉 Xem thêm: Startup và Tập đoàn lớn có gì khác nhau?

Chuyển nhượng tài sản dễ dàng

Các công ty con trực thuộc Holding Company hoạt động độc lập nên rất thuận lợi cho việc chuyển nhượng tài sản. Thủ tục tiến hành cũng được tối ưu hơn rất nhiều so với các mô hình công ty đa lĩnh vực.

Giảm bớt nghĩa vụ thuế chung của tập đoàn

Nếu tổng hợp các khoản thuế của tập đoàn, mức thuế sẽ vô cùng lớn. Do vậy, nếu đặt các khoản thuế tại một số khu vực nhất định của các công ty con trực thuộc, mức thuế suất có thể giảm đi tương đối nhiều trong khi Holding Company vẫn không vi phạm các nghĩa vụ thuế.

Tìm hiểu mô hình Holdings của Vingroup

Vingroup là một trong những Tập đoàn lớn hoạt động dưới mô hình Holding Company. Theo đó, Vingroup không phải công ty thông thường mà là Tập đoàn kinh tế đa ngành sở hữu nhiều chuỗi công ty con, thương hiệu nổi tiếng như:

  • Lĩnh vực thương mại, tiêu dùng có Vinmart.
  • Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có Vinmec.
  • Lĩnh vực giáo dục có Vinschool.
  • Lĩnh vực bất động sản có loạt hệ thống Vinhomes.
  • Lĩnh vực giao thông có Vinfast.
Holding Company là gì
Mô hình Holdings của Vingroup

Theo đó, Vingroup nắm vai trò điều hành và có thể thay đổi cơ cấu các công ty, thương hiệu trực thuộc để phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai. Ví dụ, Vingroup đã từng chuyển nhượng hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart + cho Tập đoàn Masan. Từ đây, thương hiệu này không còn thuộc sở hữu cũng như điều hành của tập đoàn Vingroup.

👉 Xem thêm: Môi trường làm việc của Vingroup thế nào? Nơi đây có phù hợp với bạn?

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Holding Company là gì?”. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ để bạn bè có thể tham khảo thông tin. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi tại JobsGO.vn để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: