Hashtag là gì? Công dụng & cách sử dụng hashtag trên mạng xã hội

Đánh giá post

Hashtag là thuật ngữ có lẽ đã rất quen thuộc đối với chúng ta, nhất là những ai làm trong lĩnh vực Marketing hoặc sử dụng mạng xã hội nhiều. Vậy hashtag là gì? Nó có công dụng, lợi ích như thế nào và cách để sử dụng ra sao? Đáp án sẽ được bật mí trong bài viết này.

1. Hashtag Là Gì? 

Hashtag là một từ, cụm từ viết liền được đặt phía sau dấu “#” và thường xuất hiện ở các bài viết trên mạng xã hội. Bản chất của nó là một dạng metadata, tức là nhóm các nội dung có mối liên hệ mật thiết lại với nhau. Chẳng hạn như: #tuyendung; #timviecJobsGO,…

Tuy chỉ là những cụm từ ngắn viết liền có dấu hoặc không dấu nhưng hashtag hoàn toàn không vô nghĩa. Theo đó, nó thể hiện được thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải hay nhắm mục tiêu chính xác tới các nhóm đối tượng cụ thể.

Hashtag Là Gì? 

2. Nguồn Gốc Của Hashtag

Hashtag phổ biến như vậy nhưng bạn có biết nó xuất hiện từ bao giờ không? Theo một số nguồn thông tin, hashtag được sử dụng lần đầu tiên trên mạng lưới IRC. Khi ấy, nó chỉ được sử dụng với mục đích đơn giản là đánh dấu tin nhắn theo từng chủ đề, nội dung và nhóm trò chuyện.

Mãi đến năm 2007, hashtag mới thực sự trở lại sau khi một cựu nhân viên của Google sử dụng nó trong bài viết của mình trên Twitter. Sự lan tỏa nhanh chóng của mạng xã hội đình đám đã giúp hashtag trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Nguồn Gốc Của Hashtag

3. Các loại hashtag phổ biến

Hashtag được sử dụng phổ biến trên mạng xã hội hiện nay gồm 6 loại bao gồm:

  • Hashtag về cửa hàng, thương hiệu: Là hình thức đơn giản, phổ biến được nhiều thương hiệu sử dụng dưới dạng thẻ có dấu hoặc không dấu.

Ví dụ: #JobsGO, #Tuyển_dụng _JobsGO

  • Hashtag về tên đối thủ: Là dạng hashtag được đặt dựa trên chính tên của đối thủ để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Ví dụ: #CocaCola; #Pepsi,…

  • Hashtag về nhóm sản phẩm, dịch vụ: Là các cụm từ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cụ thể của thương hiệu được đặt dưới bài đăng trên mạng xã hội hoặc website.

Ví dụ: #thoitrangtreem; #thoitrangnam, #thoitrangnu,…

  • Hashtag về sản phẩm trực tiếp: Được sử dụng để mô tả rõ hơn về sản phẩm cụ thể của thương hiệu.

Ví dụ: #diormediumbooktote, #romandglastingcolorgloss,…

  • Hashtag về sản phẩm bổ sung: Được sử dụng cho các sản phẩm khác thương hiệu muốn tiếp cận tới người dùng.

Ví dụ: #ipadair5, #applepencil2,…

  • Hashtag nội dung: Là các thẻ được đặt theo nội dung, chủ đề của bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội.

Ví dụ: #uudaiquoctephunu8/3, #salegiangsinh,…

  • Hashtag xu hướng: Là hashtag được đặt theo các trend hot thu hút được sự quan tâm của người dùng mạng xã hội.

Ví dụ: #trending, learnontiktok,…

Xem thêm: Social Media là gì? Ứng dụng Social Media vào Marketing như thế nào?

hashtag
Các loại hashtag phổ biến

4. Lợi Ích Khi Sử Dụng Hashtag Trên Mạng Xã Hội

Hashtag được ví như chiếc thẻ quyền lực đem đến vô vàn lợi ích cho thương hiệu. Có thể điểm qua như:

Lợi Ích Khi Sử Dụng Hashtag Trên Mạng Xã Hội

4.1. Hashtag Tiếp Cận Người Dùng Nhanh Chóng

Thông qua hashtag, người dùng mạng xã hội có thể dễ dàng tìm kiếm nhiều thông tin họ mong muốn. Nếu doanh nghiệp sử dụng hashtag một cách thông minh, việc tiếp cận người dùng sẽ trở nên đơn giản và tiết kiệm hơn rất nhiều.

4.2. Hashtag Tạo Trào Lưu Trên Mạng Xã Hội

Hashtag giống như một công cụ để chúng ta đánh dấu các content thú vị trên mạng xã hội. Khi nội dung đủ sức hút, nhiều người sẽ thực hiện và gắn hashtag tương tự để tăng độ viral. Nhờ vậy, thương hiệu có thể tạo trend và phủ sóng khắp các nền tảng mạng xã hội từ Facebook, Instagram đến Tik Tok.

4.3. Hashtag Giúp Tăng Độ Tương Tác Với Người Theo Dõi 

Các bài viết sẽ dễ dàng được nhìn thấy hơn nếu chúng ta thêm hashtag đầy đủ. Việc làm này không chỉ giúp thương hiệu tăng độ tương tác với nhóm người theo dõi mà còn có thể tiếp cận thêm nhiều nhóm người dùng khác có chung sự quan tâm, sở thích,…

4.4. Hashtag Thêm Ngữ Cảnh Cụ Thể Cho Các Bài Đăng

Người dùng mạng xã hội hiện nay có xu hướng ưa chuộng nội dung ngắn. Do đó, họ sẵn sàng lướt qua các bài đăng hấp dẫn nhưng lại quá dài. Với các hashtag, chúng ta có thể dễ dàng tạo ngữ cảnh cho các bài đăng hoặc làm nổi bật ý chính để người dùng có thể tiện theo dõi.

4.5. Hashtag Thể Hiện Sự Ủng Hộ Với Các Vấn Đề Xã Hội

Hashtag không chỉ giúp thương hiệu bắt các trend hot mà còn thể hiện được sự ủng hộ với các vấn đề xã hội đang được quan tâm. Từ đó nhận về sự quan tâm, đồng cảm với người dùng. Tuy nhiên, hãy chỉ lựa chọn các vấn đề mang tính tích cực thay vì tập trung vào chủ đề nóng nhưng mang tính tiêu cực, phản cảm,…

4.6. Hashtag Giúp Xây Dựng Nhận Thức Về Thương Hiệu

Sử dụng hashtag giống như một cách đánh dấu thông minh, nhắc đi nhắc lại với người dùng về thương hiệu hoặc các thông điệp muốn truyền tải. Sau khi nhớ, nếu có được ấn tượng tốt, họ sẽ lan tỏa rộng rãi đến những người có chung mối quan tâm ở xung quanh.

5. Nguyên tắc khi dùng hashtag

thẻ hashtag
Nguyên tắc khi dùng hashtag

Nguyên tắc khi sử dụng hashtag bạn cần nhớ đó là:

  • Hashtag luôn bắt đầu bằng dấu thăng (#). Tuy nhiên, để hashtag hoạt động được, bạn cần sử dụng các từ được nối với nhau mà không có dấu cách, dấu câu hoặc ký hiệu đặc biệt.
  • Tài khoản của bạn phải được đặt ở chế độ công khai để người khác có thể nhìn thấy bài viết và hashtag, trừ khi bạn chỉ muốn chia sẻ nội dung với một số người đặc biệt.
  • Hashtag nên được thiết kế ngắn gọn, súc tích và dễ nhớ để dễ tìm kiếm và sử dụng.
  • Nên dùng các hashtag cụ thể, chi tiết, có liên quan tới nội dung. Nếu hashtag quá khó hiểu thì sẽ rất khó tìm thấy cũng như không thể được sử dụng phổ biến.
  • Không sử dụng quá nhiều hashtag trong bài đăng của bạn. Điều này sẽ khiến bài đăng của bạn trông khá dày, vô nghĩa và gây phiền toái cho người đọc. Do đó, hãy cố gắng sử dụng hashtag trong bài đăng một cách có chọn lọc để tạo ra được hiệu quả tốt.

6. Hướng Dẫn Sử Dụng Hashtag Hiệu Quả Trên Mạng Xã Hội

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn sử dụng hashtag một cách hiệu quả hơn trên mạng xã hội:

Hướng Dẫn Sử Dụng Hashtag Hiệu Quả Trên Mạng Xã Hội

6.1. Theo Dõi Người Ảnh Hưởng Và Đối Thủ

Đây là cách đơn giản nhất giúp thương hiệu sử dụng hashtag hiệu quả trên mạng xã hội. Thay vì mất thời gian nghiên cứu, chúng ta có tham khảo cách sử dụng hashtag của những đơn vị lớn và có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Tất nhiên, chúng ta không nên “bê nguyên” hashtag của họ mà phải biến tấu sao cho phù hợp nhất.

6.2. Chọn Hashtag Có Mục Đích

Người dùng thường không tìm kiếm các nội dung vô nghĩa thông qua hashtag. Vì vậy, các thương hiệu nên đánh dấu bài đăng bằng các thẻ có mục đích rõ ràng, có tính truyền thông và tăng khả năng nhận diện.

6.3. Sử Dụng Hashtag Theo Xu Hướng

Sử dụng hashtag theo xu hướng là một cách đơn giản giúp cho nội dung của chúng ta dễ viral hơn. Với lượng người quan tâm khổng lồ, doanh nghiệp chắc chắn thu về lượng tương tác không nhỏ sau khi gắn hashtag xu hướng.

6.4. Sử Dụng Hashtag Ngắn Gọn, Cụ Thể

Chọn hashtag ngắn đem đến vô cùng nhiều lợi ích như giúp người dùng dễ nắm bắt thông tin, dễ tìm kiếm,… Nhưng chỉ ngắn gọn thôi chưa đủ, hashtag còn phải có nội dung cụ thể để nhắm chính xác mục tiêu, từ đó gia tăng chuyển đổi.

6.5. Tạo Hashtag Đem Đến Chủ Đề Bàn Luận

Một hashtag có thể mở ra chủ đề bàn luận trong một cộng đồng nhất định. Thông qua đó, người dùng tích cực hơn trong việc chia sẻ, bình luận, phản hồi về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Việc này cũng có thể tạo xu hướng và đưa thương hiệu lên top tìm kiếm trên mạng xã hội.

6.6. Tìm Từ Khóa Liên Quan Đến Chiến Dịch

Chọn từ khóa liên quan đến chiến dịch truyền thông là cách đơn giản nhất trong việc tạo ra hashtag. Việc chọn từ khóa làm hashtag sẽ khiến doanh nghiệp đối mặt với tính cạnh tranh cao, tuy nhiên nó cũng mở ra cơ hội giúp nhiều người nhìn thấy bạn hơn.

7. Một số lưu ý khi sử dụng hashtag trên mạng xã hội

Ngoài những nguyên tắc và cách chọn thẻ hashtag trên, bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề khác khi đăng tải nội dung, thông tin lên các mạng xã hội.

7.1 Hashtag trên Facebook

Khi sử dụng hashtag trên Facebook, bạn có thể đặt chúng ở bất kỳ vị trí nào trong bài đăng. Chẳng hạn như phần bình luận dưới bài đăng của người dùng khác hoặc trong các nhóm trên Facebook để nhóm các nội dung cùng chủ đề lại với nhau.

Ngoài ra, khi đăng bài trên Facebook, bạn nên giới hạn việc sử dụng hashtag khoảng 2-3 hashtag cho mỗi bài đăng để tránh làm mất tập trung độc giả.

7.2 Hashtag trên Twitter

Trên Twitter, bạn có thể sử dụng nhiều hashtag trong một bài đăng và đặt chúng ở bất kỳ vị trí nào trong tweet. Tuy nhiên, Twitter khuyến khích mỗi bài đăng không nên sử dụng quá hai hashtag để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ dễ đọc. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hashtag khi Retweet, reply hoặc thêm vào phần tiểu sử của mình.

7.3 Hashtag trên Instagram

Trên Instagram, người dùng thường thêm hashtag vào caption của bài đăng. Instagram cho phép sử dụng tối đa 30 hashtag trong một bài đăng, tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn lọc từ 3-5 hashtag phù hợp nhất cho nội dung của bài.

7.4 Hashtag trên Linkedin

Khi sử dụng hashtag trên LinkedIn, bạn nên chọn từ 1-5 hashtag cho nội dung bài đăng. Hashtag có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào trong bài, tuy nhiên, vì đây là nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp, nên bạn hãy lựa chọn và sử dụng các hashtag thật sự phù hợp.

7.5 Hashtag trên Youtube

Trên Youtube, hashtag được sử dụng trong tiêu đề hoặc mô tả video và hiển thị dưới dạng hyperlink. Số lượng hashtag nên từ 3-5, không nên quá 15 vì YouTube có thể bỏ qua và coi là spam. Người theo dõi có thể tìm kiếm nội dung khác với cùng hashtag bằng cách nhấp vào hashtag đó.

7.6 Hashtag trên Tiktok

Đối với Tiktok, bạn nên chọn những hashtag có liên quan đến nội dung video mình đăng tải, đồng thời linh động sử dụng cả những hashtag phổ biến, giúp lên xu hướng. Điều đặc biệt, sử dụng càng nhiều hashtag, video của bạn sẽ càng dễ tiếp cận mọi người.

Xem thêm: Tổng hợp 5 sai lầm trên mạng xã hội doanh nghiệp cần tránh!

lợi ích khi sử dụng hashtag
Một số lưu ý khi sử dụng hashtag

8. Các Hashtag Phổ Biến Năm 2024

Một số hashtag nổi bật, được sử dụng nhiều vào năm 2024 là: 

#learnontiktok 

#love 

#cute 

#trend 

#hot 

#funny 

#capcut 

#cute 

#fun 

#Music 

#Happy 

#Dance 

#Amazing …

Có thể thấy, việc sử dụng hashtag trên mạng xã hội và các nền tảng truyền thông mang đến rất nhiều lợi ích. JobsGO mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích, giúp các bạn hiểu “hashtag là gì?”, biết cách để lựa chọn cũng như sử dụng hashtag nhé.

Câu hỏi thường gặp

1. Có Công Cụ Nào Giúp Nghiên Cứu Hashtag Không?

  • Brand24.
  • Falcon.
  • YouScan.

2. Bao Nhiêu Hashtag Là Hợp Lý Cho Một Bài Đăng?

Từ 3 - 5 hashtag.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: