Decor Là Gì? 7 Nguyên Tắc Decor Trong Trang Trí Nội Thất

Đánh giá post

Nếu là một người quan tâm đến nội thất, bạn chắc hẳn không xa lạ với thuật ngữ decor. Nhưng với những người mới tìm hiểu, decor vẫn có vài phần lạ lẫm. Vậy decor là gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời và khám phá những điều thú vị về “thế giới” thiết kế nội thất trong bài viết dưới đây.

Decor là gì 7 nguyên tắc decor trong trang trí nội thất
Decor là gì 7 nguyên tắc decor trong trang trí nội thất

1. Decor là gì?

Decor là gì? Decor là cụm từ viết tắt của decorate trong tiếng Anh, được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trên thực tế, decor được dùng nhiều nhất trong ngành thiết kế với ý nghĩa trang trí, sắp đặt nội thất nhằm đem đến không gian sống thời thượng, xu hướng và thẩm mỹ.

Decor không phải công việc đơn giản, nó đòi hỏi kiến thức về thiết kế nội thất, sự sáng tạo và nhiều kỹ năng khác nhau. Khi nhu cầu thưởng thức cái đẹp và khẳng định chất riêng ngày càng cao, decor nội thất dần trở thành xu hướng bùng nổ được đông đảo khách hàng lựa chọn.

Decor là gì?
Decor là gì?

2. Decor có ý nghĩa như thế nào?

Nhiều người quan niệm không gian sống chỉ cần đầy đủ trang thiết bị đã là tuyệt vời. Quan điểm này không sai nhưng đứng trước hai không gian được decor và một bên không được trang trí, chúng ta sẽ thấy khác biệt hoàn toàn.

Không gian được decor nội thất chỉn chu cân bằng, hài hòa và thẩm mỹ hơn. Chẳng những vậy, một căn nhà hay căn phòng được decor cũng góp phần thể hiện cá tính và cái tôi có “1-0-2” của chủ nhân. Ngoài ra, decor còn có tác dụng cân đối, tối ưu và tạo hiệu ứng giúp không gian sống rộng rãi, thoáng đãng hơn.

Xem thêm: Interior là gì?

3. Các nguyên tắc decor trong trang trí nội thất

Decor là gì Có ý nghĩa như thế nào?
Decor là gì Có ý nghĩa như thế nào?

Decor là gì đã được giải đáp, chúng ta sẽ cùng đi sâu tìm hiểu các nguyên tắc trong trang trí nội thất.

3.1 Nguyên tắc cân bằng trong không gian

Không gian trang trí có đẹp tới đâu mà bỏ qua sự cân bằng về chiều rộng, chiều cao hay sự phân bổ màu sắc đều trở thành một “thảm họa” thiết kế. Theo các kiến trúc sư chuyên nghiệp, một không gian sống hoàn hảo cần có sự cân bằng về cả diện tích, màu sắc, bố trí và sắp đặt, bày trí nội thất.

Chẳng hạn, một căn phòng nhỏ quá nhiều đồ sẽ tạo cảm giác ngộp nhưng một căn phòng diện tích lớn không được bố trí nội thất lại vô cùng lạnh lẽo, trống trải.

Nguyên tắc cân bằng
Nguyên tắc cân bằng

3.2 Đảm bảo quy luật nhịp điệu

Quy luật nhịp điệu hay còn được biết đến với tên gọi quy luật lặp lại trong trang trí nội thất. Quy luật decor này đòi hỏi có sự lặp lại thông minh ở những nội thất, hình ảnh, vật dụng trang trí,… Bỏ qua quy luật nhịp điệu khiến tổng thể không gian rời rạc, nhàm chán nhưng lặp lại quá nhiều lại tạo cảm giác tẻ nhạt. Vì vậy, chúng ta chỉ nên “lặp lại” tối đa 3 lần với mỗi đồ nội thất, màu sắc,… để đạt ý đồ nghệ thuật và thẩm mỹ.

3.3 Nhấn nhá thông minh quy luật nhấn mạnh

Điểm nhấn dù nhỏ nhắn nhưng được đặt “đúng nơi, đúng chỗ” lại tạo được hiệu ứng đặc biệt. Trong decor nội thất, gia chủ nên lưu tâm và chú ý lựa chọn một vài đồ nội thất, vật dụng trang trí để tạo sự cuốn hút cho không gian sống.

Nhấn nhá thông minh
Nhấn nhá thông minh

3.4 Nguyên tắc đảm bảo sự hài hòa trong decor nội thất

Theo nhận định của các chuyên gia decor nội thất chuyên nghiệp, chủ nhân có thể thoải mái thể hiện cá tính riêng với các món đồ nội thất với kiểu dáng, màu sắc, thiết kế khác nhau,… Tuy nhiên, chúng cần có một “sợi dây kết nối” và tạo vẻ hài hòa, nền nã khi đặt cạnh nhau. Nếu có tương phản cũng chỉ nhẹ nhàng và cùng “tôn vinh” vẻ đẹp của nhau chứ không phải “xung đột” gay gắt làm giảm thẩm mỹ của không gian.

3.5 Quy luật tương phản nhấn nhá đúng điểm

Sự tương phản nhấn nhá đúng điểm được thể hiện ở đối lập màu sắc (nóng – lạnh), đường nét (cong – thẳng), hình khối (lớn – nhỏ),… Gia chủ cần phối hợp với các kiến trúc sư để vận dụng hợp lý quy luật tương phản và tăng sự thú vị, hấp dẫn cho không gian.

Quy luật tương phản
Quy luật tương phản

3.6 Không bỏ qua quy luật tương xứng

Nhắc đến các quy luật decor, chắc chắn không thể bỏ qua quy luật tương xứng. Đối với quy luật này, mọi thành phần, kết cấu, nội thất,… của không gian cần có sự cân đối hài hòa và mối liên hệ nhất định. Tương xứng không có nghĩa là mọi thứ phải giống hệt nhau, chỉ cần một vài đường nét, màu sắc,… có sự gắn kết và liên quan đến nhau.

3.7 Nguyên tắc phân chia tỉ lệ hợp lý

Nguyên tắc phân chia tỉ lệ hợp lý đòi hỏi sự phân chia, sắp xếp đồng đều về số lượng, kích thước,… Tất cả cần có sự gắn kết chặt chẽ tuyệt đối với tổng thể không gian.

Xem thêm: Trả lời các câu hỏi xoay quanh nghề thiết kế nội thất

4. Đặc điểm của decor trong trang trí nội thất

Nghệ thuật trang trí, decor nội thất mang một số đặc điểm đặc biệt giúp chúng ta dễ dàng nhận biết, phân biệt với các lĩnh vực nghệ thuật khác như sau:

4.1. Chất liệu sử dụng

Nếu trong hội họa, chất liệu sử dụng phổ biến là màu vẽ, là họa cụ thì chất liệu trong decor lại là gỗ, thép, kính, crom, các loại sơn,… Ngoài ra, các chất liệu cao cấp như gỗ quý, đá cẩm thạch, vàng, bạc,… cũng được sử dụng trong decor nhằm thể hiện đẳng cấp gia chủ.

4.2 Đa dạng chủ đề, phong cách thiết kế

Chủ đề, phong cách thiết kế trong thiết kế nội thất đa dạng phong phú từ đơn giản nhẹ nhàng, thiên nhiên hoa cỏ, động vật, đại dương,… đến quý tộc, cổ điển,…

Đặc điểm decor trang trí nội thất
Đặc điểm decor trang trí nội thất

4.3 Màu sắc sử dụng

Không có bất kỳ giới hạn nào đối với màu sắc trong nghệ thuật decor trang trí nội thất. Từ những tone quen thuộc như trắng, be, kem,… đến các màu sắc nổi bật như vàng, đỏ, cam, xanh,… đều được sử dụng trong decor nội thất.

4.4 Đồ nội thất

Đồ nội thất được lựa chọn sử dụng trong trang trí nội thất đa dạng về cả kiểu dáng, phong cách đến kích thước. Đó là lý do chúng ta có thể thấy được những món đồ siêu “khủng” hay những món đồ nhỏ đến khó tin được trưng bày trong cùng một không gian.

4.5 Phụ kiện trang trí

Trong decor nội thất, phụ kiện không chỉ có tác dụng lấp đầy chỗ trống mà còn tô điểm, nhấn nhá giúp không gian thu hút, ấn tượng hơn. Phụ kiện trong decor “muôn hình vạn trạng”, nổi bật phải kể đến sàn, thảm trải sàn, gương lọ hoa, ghế sofa,…

Xem thêm: Interior Design là gì?

5. Cách thực hiện decor cho ngôi nhà

Decor nội thất thu hút, ấn tượng đơn giản hơn rất nhiều nếu bạn nắm chắc 5 bước sau đây:

5.1 Nghiên cứu không gian sống

Nhiều người thường có thói quen tới các cửa hàng nội thất để lựa chọn những món đồ bắt mắt. Tuy nhiên, các nhà thiết kế nội thất kinh nghiệm lại khuyên mọi người nên bắt đầu nghiên cứu không gian sống, nắm bắt các vị trí, bố cục, màu sắc để lựa chọn được nội thất phù hợp.

5.2 Nắm được số đo và thiết kế không gian

Số đo là yếu tố quan trọng giúp bạn lựa chọn được nội thất phù hợp và sắp xếp chúng một cách khoa học. Khi nghiên cứu thiết kế không gian, bên cạnh chiều dài, chiều rộng, bạn cần lưu tâm đến cầu thang, góc nhà, cửa sổ, độ mở của cửa,… Từ đó lựa chọn nội thất cân đối, hài hòa và “thăng hạng” thẩm mỹ cho không gian.

5.3 Lựa chọn phong cách decor phù hợp

Phong cách decor quan trọng, nhưng sở thích và cá tính của bạn cũng cần thiết không kém. Hãy cân đối những yếu tố này để tạo dựng không gian hài hòa về cả nội và ngoại thất.

5.4 Tham khảo những mẫu decor trang trí có sẵn

Tham khảo các mẫu thiết kế có sẵn không phải để copy mà đơn giản giúp chúng ta có thể ý tưởng tô điểm cho căn nhà. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn chưa nắm rõ các nguyên tắc về sắp đặt, màu sắc,…

5.5 Xây dựng ngân sách và lập kế hoạch cho từng giai đoạn decor

Hoàn thiện xong các bước cơ bản, bạn hãy lập ngân sách cân đối với nhu cầu và phong cách thiết kế. Nếu tài chính hạn hẹp, bạn nên ưu tiên những món đồ đa công năng với thiết kế thông minh. Cùng với đó, ở mỗi giai đoạn, bạn nên lập kế hoạch chi tiết nhằm tối ưu thời gian và chi phí.

Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên Thiết kế nội thất

6. Một số món đồ decor thường được sử dụng

Decor nội thất là chân trời sáng tạo bất tận, chủ nhân có thể “biến hóa” linh hoạt với những món đồ thường được sử dụng như:

  • Đèn dây nhỏ gọn, chi phí hợp lý, được ưa chuộng nhờ khả năng giúp căn phòng ấm áp, sống động hơn.
  • Trang trí hoa thật hoặc hoa giả giúp không gian hài hòa, dễ chịu, ấm áp và gần gũi với thiên nhiên.
  • Tranh treo tường vừa là điểm nhấn cho không gian, vừa thể hiện rõ nét cá tính gia chủ.
Tranh treo tường ấn tượng
Tranh treo tường ấn tượng

7. Những lưu ý khi decor nhà ở

Để decor nhà ở thu hút, hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số lưu ý đến từ chuyên gia dưới đây:

  • Dọn dẹp thường xuyên giúp không gian tươi mới, sạch sẽ và thoáng đãng.
  • Thay đổi giấy dán tường hoặc màu sơn để làm mới không gian trong thời gian ngắn.
  • Chăm chỉ mua các món đồ decor mới để tạo sức sống mới cho căn phòng.
  • Thêm các loại cây xanh, hoa cỏ xinh xắn giúp căn nhà ấm áp, an yên và thư thái hơn.
  • Di chuyển và sắp xếp lại đồ đạc để “khoác áo mới” cho không gian.
  • Kết hợp đèn trang trí linh hoạt với ánh sáng tự nhiên để căn phòng luôn tràn ngập ánh sáng.

Như vậy, với các thông tin chia sẻ trong bài viết, bạn đã trả lời được câu hỏi decor là gì. Hy vọng những nội dung sẽ hữu ích và giúp bạn có cảm hứng decor, trang trí và đem đến diện mạo mới cho căn phòng thân thuộc.

Câu hỏi thường gặp

1. Có thể tham khảo mẫu decor ở đâu?

Bạn có thể tham khảo trong các kênh về trang trí nội thất tại Facebook, Youtube hay Tiktok…

2. Có đơn vị nào nhận decor nội thất uy tín, chất lượng?

Một số đơn vị nổi tiếng, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực decor nội thất nhà ở mà bạn có thể tham khảo như A&More, Byzan, DPLUS Việt Nam, LE VIN Decor, Nhà Đẹp, Betaviet Group, Morehome, House Design..

3. Nên tự decor hay nên thuê đơn vị decor?

Bạn nên thuê đơn vị decor để có thể tiết kiệm thời gian, công sức. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể đưa ra cho họ phong cách mong muốn của bản thân để đảm bảo không gian nhà ở được bày trí một cách hoàn hảo nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: