Dấn thân là gì? Lợi ích của dấn thân trong công việc

Đánh giá post

“Dấn thân” một cụm từ thường xuyên được nghe đến trong cuộc sống hàng ngày. Vậy bạn biết nó nhưng có thật sự hiểu dấn thân là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Dấn thân là gì?

Chắc hẳn đôi lần bạn đã từng nghe những câu như: “cứ dấn thân vào con đường đó đi rồi mày khác biết khổ” hay “dấn thân vào công việc sẽ cho bạn hạnh phúc và thỏa mãn”,… Vậy thế nào là sống dấn thân?

Dấn thân là gì?
Dấn thân là gì?

Dấn thân được hiểu là hành động của một người lao vào công việc, hoạt động nào đó cho dù biết trước khó khăn và chông gai. Thực tế, dấn thân vừa mang nghĩa tiêu cực vừa mang nghĩa tích cực.

Ví dụ: Bạn biết khi dấn thân, lao vào con đường cờ bạc, rượu chè sẽ có tương lai không tốt, thậm chí là phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thế nhưng bạn vẫn cố chấp, bỏ ngoài tai lời khuyên từ gia đình để lao vào con đường đó. Đây là nghĩa tiêu cực của dấn thân.

Còn hiểu theo nghĩa tích cực, dấn thân là khi bạn biết chuyến đi công tác của mình sẽ khó khăn về mọi mặt như: Khác ngôn ngữ, khác văn hoá, khác quan điểm,… Thế nhưng bạn vẫn cố gắng dấn thân và hoàn thành tốt. Kiểu dấn thân này là hành động được đánh giá cao, cần phát huy.

Thực chất sự dấn thân của tuổi trẻ là hành động can đảm vượt qua khó khăn, thử thách. Thế nhưng nó mang nghĩa tích cực hay tiêu cực lại phụ thuộc nhiều vào phẩm chất của mỗi người chúng ta.

👉 Xem thêm: Chủ động trong công việc là gì? Làm sao để phát triển tinh thần chủ động?

Những lợi ích của dấn thân trong công việc

Bạn có biết, trong công việc, dấn thân đem lại rất nhiều lợi ích cho bản thân bạn hay không? Nó không những giúp bạn tạo ấn tượng tốt với cấp trên, đồng nghiệp mà còn giúp các kỹ năng của bạn được cải thiện hơn.

Giúp sáng tạo hơn, can đảm hơn

Những lợi ích của dấn thân trong công việc
Những lợi ích của dấn thân trong công việc

Sáng tạo có thể bị vơi đi nếu như bạn cứ mãi thực hiện một nhiệm vụ. Bởi công việc được bạn làm từ ngày này sang ngày khác, nó dường như chỉ là sự lặp lại. Điều này sẽ khiến bản thân người làm bị chậm đi, ỷ lại, ngại thay đổi và khó phát triển.

Đây là một thực tế mà rất nhiều người đang gặp phải. Đặc biệt là đối tượng công nhân trong các nhà máy. Họ thường xuyên lặp lại công việc ở một khâu nhất định. Chính vì thế làm cho sự sáng tạo bị cạn kiệt dần, lâu dần họ ngại thay đổi với môi trường mới.

Do vậy, bạn nên dấn thân vào những việc mới, nhiệm vụ mới. Nếu đó là dự án, công việc mới mẻ, bạn chưa từng làm trước đây thì hãy tự tin và đón nhận nó nhé. Khi tiếp nhận một thử thách mới sẽ giúp bạn có thêm năng lượng, từ đó sức sáng tạo sẽ độc đáo hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc cơ hội thăng tiến cũng tốt hơn.

Cải thiện sức khỏe

Dấn thân vào công việc sẽ giúp cải thiện sức khỏe của chúng ta. Còn rất nhiều người nghi ngờ về điều này, bởi họ nghĩ rằng, cố gắng theo đuổi cái mới nhiều rủi ro sẽ khiến bản thân mệt mỏi, stress. Nhưng đó chỉ là những vấn đề ban đầu, còn khi bạn đã quen với công việc mới, bạn sẽ biết sắp xếp thời gian hợp lý và cảm thấy hạnh phúc khi đã chinh phục thành công.

👉 Xem thêm: Kỹ năng khám phá bản thân là gì? Tại sao cần có kỹ năng này?

Đem lại môi trường làm việc mới

Khi dấn thân vào thử thách mới cũng có nghĩa là bạn đang tự mở ra cho mình thêm những cánh cửa cơ hội, được làm việc trong môi trường mới, không gian mới, đồng nghiệp mới,… Chính điều này sẽ giúp cho bạn làm mới được toàn bộ kiến thức của mình.

Xây dựng mối quan hệ xã hội

Xây dựng mối quan hệ xã hội
Xây dựng mối quan hệ xã hội

Cố gắng dấn thân vào công việc mạo hiểm, khó khăn bạn sẽ phải vận dụng toàn bộ kỹ năng, các mối quan hệ xã hội như: Người thân, bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng, nhà cung cấp, đối tác,… thông qua việc tham gia sự kiện, hoạt động tập thể.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ xã hội rất quan trọng, nó giúp công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn. Đặc biệt nó cũng là điều mà mỗi nhà doanh nghiệp đều muốn nhìn thấy ở ứng viên của mình.

Hài lòng với công việc

Mỗi khi bạn dấn thân hoàn thành dự án, hoàn thành công việc thật tốt sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng, hạnh phúc với chính điều đó. Bởi khi ta cố gắng, nỗ lực hết mình cho dù kết quả như thế nào thì bạn vẫn cảm thấy nó “ngọt ngào”.

Phát hiện đam mê

Nhiều khi bạn sẽ tìm ra được đam mê thật sự của mình thông qua hành động dấn thân vào thử thách mới và khi bạn có lòng quyết tâm, kiên trì với nó thì sẽ đạt được mục tiêu nhanh chóng.

Ý nghĩa của sự dấn thân trong công việc đem lại nhiều lợi ích cho chính bản thân bạn thế nhưng cũng có nhiều mệt mỏi, chán nản và đôi khi thất vọng khi không đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, bạn hãy cứ kiên trì theo đuổi và liên tục đổi mới con người, kiến thức để có thành công nhất định nhé.

👉 Xem thêm: Dân công sở làm gì để cân bằng công việc và cuộc sống?

Phát hiện đam mê
Dấn thân giúp bạn phát hiện được đam mê

Chúng ta nên nhìn dấn thân và thực hiện nó theo chiều hướng tốt để tự hoàn thiện bản thân mình hơn. Như vậy, mong rằng với chia sẻ của JobsGO đã giúp bạn hiểu hơn sự dấn thân của tuổi trẻ là gì?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: