Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam – Những điều cần biết

Đánh giá post

Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng các sản phẩm tiêu dùng của con người tăng lên dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng.

Đặc điểm công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng

Điều cần biết về công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng
Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng là ngành công nghiệp trọng điểm

Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng là ngành công nghiệp trọng điểm ở nước ta, tạo ra nhiều hàng hóa phục vụ trực tiếp đến cuộc sống của con người giúp nâng cao đời sống và phục vụ xuất khẩu.

Đặc điểm dễ thấy của công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tại Việt Nam:

  • Nguồn vốn ít
  • Số lượng nguyên vật liệu sử dụng ít hơn các ngành công nghiệp nặng
  • Quy trình kỹ thuật đơn giản
  • Thời gian sản xuất ngắn
  • Nhanh chóng hoàn vốn và có lợi nhuận

Nước ta có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp sản xuất tiêu dùng như sở hữu nguồn lao động dồi dào, mức lương cơ bản thấp và thị trường tiêu thụ trong nước rộng lớn.

? Xem thêm: Danh sách 10 Khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam

Cơ cấu ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng

Ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng ở nước ta nổi bật với 3 ngành cơ bản có thị phần lớn là dệt may, da giày và giấy in văn phòng phẩm. Mỗi ngành hàng tiêu dùng có đặc điểm sản xuất khác nhau. 

Công nghiệp dệt may

Công nghiệp dệt may
Công nghiệp dệt may là ngành hàng tiêu dùng mũi nhọn ở Việt Nam

Dệt – may là một trong những ngành hàng tiêu dùng phát triển nhất tại nước ta. Các công ty sản xuất hàng dệt may giải quyết nhu cầu về may mặc của người dân trong nước và xuất khẩu lượng lớn sản phẩm ra tiêu thụ ở nước ngoài. Ngành dệt may của nước ta phát triển mạnh ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nam Định, Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng, Long An,… Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, dệt may Việt Nam đã có chỗ đứng trong thị trường may mặc thế giới.

Công nghiệp da giày

Công nghiệp da giày
Công nghiệp da giày đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây

Cùng với dệt may, da giày là ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng được đẩy mạnh sản xuất với sản lượng lớn hàng năm đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu đi các thị trường lớn trên thế giới.

Hiện nay, Việt Nam là nước đứng thứ 4 trong top các quốc gia xuất khẩu mặt hàng da giày lớn nhất Thế giới, và liên tục tăng trưởng đều đặn hàng năm. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này của nước ta vẫn gặp khó khăn, vì phụ thuộc nguyên liệu da thuộc và thiếu đa dạng trong phát triển mẫu mã sản phẩm, chi phí chưa cạnh tranh được với hàng Trung Quốc.

? Có thể bạn quan tâm: Tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam

Công nghiệp giấy in – văn phòng phẩm

Bởi dân số đông, nhu cầu sử dụng giấy và các loại văn phòng phẩm của nước ta rất lớn. Tuy nhiên, hiện cả nước có rất ít nhà máy sản xuất giấy. Nhà máy giấy lớn nhất trong nước là Bãi Bằng (Phú Thọ) và Tân Mai (Đồng Nai) vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng sản phẩm giấy in và văn phòng phẩm. Các cơ sở sản xuất mặt hàng tiêu dùng này còn hạn chế, thiếu sức cạnh tranh, cần có sự đầu tư để phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 

Nhu cầu nhân lực của ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng 

Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng là ngành công nghiệp nhẹ, có nhu cầu nguồn nhân lực rất lớn. Sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng đã giải quyết vấn đề việc làm cho số lượng lớn lao động.

Công nghiệp sản xuất tiêu dùng cần lượng lớn lao động, trong đó công nhân không đòi hỏi cao về chuyên môn làm việc thủ công và các công ty chấp nhận đào tạo nhân sự từ đầu. Bên cạnh đó, ngành cũng “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện những công việc thiết kế, lên ý tưởng, quản lý, giám sát,… 

Ngành sản xuất hàng tiêu dùng vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển trong những năm sắp tới. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự làm việc trong ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng luôn ở mức cao, mức lương tùy thuộc vào năng lực làm việc.

? Có thể bạn quan tâm: Thông tin tuyển sinh Trường ĐH công nghiệp thực phẩm TP HCM

Để tìm vị trí làm việc phù hợp trong ngành sản xuất hàng tiêu dùng, bạn đọc đừng quên truy cập vào website jobsgo.vn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: