Commission là gì? Định nghĩa Anh – Việt & Commission trong kinh doanh

Đánh giá post

Commission là gì? Hoa hồng Commission trong kinh doanh là gì? Commission có phải là Bonus không? Có những cách tính hoa hồng nào? Bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu nhé!

commission là gì
Commission là gì?

1. Commission là gì trong tiếng Anh nói chung?

Bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu “Commission là gì?” và cách sử dụng của từ Commission trong tiếng Anh nhé:

1.1. Cách phát âm từ Commission

/kəˈmɪʃən/

1.2. Các nghĩa thông dụng của từ Commission

Loại từ Nghĩa của từ Commission Cụm từ liên quan
Danh từ Nhiệm vụ, phận sự to be on the commission: đang thi hành nhiệm vụ
Sự ủy nhiệm, sự ủy thác in commission: được ủy thác
Hội đồng, ủy ban commission of inquiry: hội đồng điều tra
Tiền hoa hồng sale on commission: hoa hồng của hoạt động bán hàng
Sự phạm, sự can phạm the commission of a crime: phạm tội
Ngoại động từ Uỷ nhiệm, ủy thác to commission someone to do something: ủy thác ai đó làm việc gì đó

2. Commission là gì trong kinh doanh sản phẩm, dịch vụ?

Commission là gì trong lĩnh vực kinh doanh? Trong lĩnh vực kinh doanh, Commission là hoa hồng. Đây là một khoản tiền mà một cá nhân hoặc tổ chức nhận được khi họ bán được một sản phẩm hoặc dịch vụ. Commission thường được tính dựa trên mức giá của sản phẩm hoặc dịch vụ và tỷ lệ commission cụ thể được thiết lập trước.

Thuật ngữ Commission được nhắc đến rất nhiều trong hoạt động Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết).

sale commission là gì
Trong lĩnh vực kinh doanh, Commission được hiểu là tiền hoa hồng.

3. Commission của một sản phẩm là gì?

Commission của một sản phẩm là mức hoa hồng được trả cho nhân viên bán hàng hoặc đại lý khi họ bán được một sản phẩm cụ thể. Số tiền này có thể được tính theo tỷ lệ trên giá bán sản phẩm hoặc là một số tiền cố định. Ví dụ, nếu mức hoa hồng là 10% và sản phẩm được bán với giá 300.000 đồng, nhân viên bán hàng sẽ nhận được tiền hoa hồng là 30.000 đồng. Mức hoa hồng có thể khác nhau tùy theo sản phẩm và mức hoa hồng cũng có thể thay đổi theo thời gian.

4. Cách tính Commission như thế nào?

Có nhiều cách tính commission, tùy thuộc vào ngành nghề, loại sản phẩm hoặc dịch vụ, và các thỏa thuận giữa bên bán và bên mua. Một số cách tính commission thường dùng bao gồm:

4.1. Commission tính theo phần trăm giá trị sản phẩm

Đây là cách tính hoa hồng phổ biến nhất. Ví dụ, một sản phẩm được bán với giá 500.000 đồng, mức hoa hồng cho sale khi bán được một sản phẩm là 5% thì cứ mỗi sản phẩm bán được, sale sẽ nhận được số tiền là 25.000 đồng. Nếu một tháng nhân viên đó bán được 100 sản phẩm thì số tiền hoa hồng mà người đó nhận được trong tháng là 25.000 x 100 = 2.500.000 đồng.

4.2. Commission tính theo số tiền cố định

Một số đơn vị thực hiện trả Commission theo mức tiền cụ thể thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Chẳng hạn, doanh nghiệp quy định: với mỗi lần giới thiệu được một khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty, nhân viên sẽ được nhận 100.000 đồng. Thì như vậy, khi giới thiệu được 5 khách hàng sử dụng dịch vụ thì nhân viên sẽ nhận được 500.000 đồng.

commission paid là gì
Có rất nhiều cách tính Commission.

4.3. Commission tăng theo số lượng sản phẩm/dịch vụ bán được

Ví dụ, một công ty có thể quy định: mức hoa hồng cho 100 sản phẩm đầu tiền là 5%/sản phẩm bán được; từ sản phẩm thứ 101 đến 200 mức hoa hồng sẽ tăng lên là 6%/sản phẩm bán được,… Khi hoa hồng tăng theo số lượng sản phẩm bán được, nhân viên sẽ có động lực để bán nhiều sản phẩm hơn.

4.4. Commission định kỳ

Commission định kỳ là loại hoa hồng mà nhân viên nhận được khi khách hàng của họ gia hạn gói đăng ký sử dụng dịch vụ. Ví dụ, khách hàng của chị A đăng ký sử dụng gói dịch vụ gội đầu trong 3 tháng. Sau 3 tháng, khách hàng tiếp tục đăng ký sử dụng dịch vụ thêm 3 tháng nữa, thì chị A sẽ nhận được tiền hoa hồng.

5. Ưu nhược điểm của Commission

5.1. Ưu điểm của Commission

  • Tạo động lực cho nhân viên bán hàng để họ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh hoạt động bán hàng, giúp gia tăng doanh số cho công ty.
  • Phần thưởng thiết thực và rõ ràng cho những nhân viên làm việc hiệu quả.

5.2. Nhược điểm của Commission

  • Việc tính hoa hồng có thể khiến nhân viên bán hàng bất chấp, lợi dụng lỗ hổng, cung cấp thiếu thông tin để khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ; cuối cùng, điều này có thể khiến danh tiếng doanh nghiệp bị ảnh hưởng theo cách tiêu cực. Tình trạng này rất thường gặp trong ngành bảo hiểm.
  • Có thể gây mâu thuẫn giữa các nhân viên bán hàng; tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, cướp khách của nhau.

6. Commission có giống Bonus, Allowance không?

Commission, Bonus, Allowance đều là những khoản tiền mà nhân viên được nhận thêm ngoài lương cứng nên thường bị nhầm lẫn với nhau.

Nếu Commission là hoa hồng được trả cho một đơn hàng thành công; thì Bonus là tiền thưởng thêm cho nhân viên khi người đó hoàn thành tốt công việc và tình hình doanh thu của công ty tốt. Bonus được áp dụng thưởng nóng theo ngày,theo tuần, theo tháng, theo quý hoặc theo năm.

Khác hoàn toàn với 2 khoản trên, Allowance là khoản trợ cấp chẳng hạn như tiền ăn trưa, xăng xe, gửi xe, điện thoại, đồng phục, trang điểm,… Số tiền này được trả hàng tháng để khuyến khích và tạo điều kiện để nhân viên hoàn thành tốt công việc.

Bạn nên hiểu rõ 3 khái niệm này để không bị thất thoát nguồn thu nhập.

7. Các thuật ngữ liên quan tới Commission là gì?

7.1. Commission Salary là gì?

Commission Salary là một cụm từ tiếng Anh không chính xác, do người Việt tự tạo ra để nói về tiền lương hoa hồng. Đây là tổng số tiền hoa hồng mà một người nhận được trong tháng.

Trong tiếng Anh, chúng ta có cụm từ “A Commission-Based Salary” – Khoản tiền tương dựa trên hoa hồng thường. Theo đó một người chỉ có lương khi bán được sản phẩm.

Nếu một người vừa có lương cơ bản, vừa có lương hoa hồng thì khoản tiền đó sẽ được gọi là “Base Salary Plus Commission”.

7.2. Commission Fee là gì?

Commission Fee có nghĩa là “phí đại lý” – đây là một khoản tiền mà một cá nhân hoặc tổ chức phải trả cho một tổ chức khác hoặc một cá nhân khi họ thực hiện một giao dịch. Commission fee thường được áp dụng cho các giao dịch trong các ngành kinh doanh như tài chính, bất động sản.

Khoản phí này thường được tính dựa trên mức giá của sản phẩm hoặc dịch vụ và tỷ lệ commission cụ thể được thiết lập trước. Ví dụ, một công ty tài chính có thể yêu cầu phí hoa hồng là 1% trên mỗi giao dịch mua bán chứng khoán của khách hàng.

phí commission là gì
Commission Fee có nghĩa là “phí đại lý”.

7.3. Commission Paid là gì?

Commission Paid là một từ tiếng Anh sai. Tại Việt Nam, từ này có thể được hiểu nôm na là hoa hồng đã trả – đây khoản tiền mà một cá nhân hoặc tổ chức đã nhận được khi họ thực hiện một giao dịch hoặc bán được một sản phẩm hoặc dịch vụ.

7.4. Sale Commission là gì?

Sale Commission hay Sales Commission dịch ra có nghĩa là hoa hồng bán hàng. Đây là khoản phí một người, một tổ chức nhận được khi thành công bán được một sản phẩm/dịch vụ cụ thể.

Sale Commission thường được sử dụng như thước đo về hiệu quả làm việc của nhân viên và cung cấp động lực cho nhân viên bán hàng để họ thêm cố gắng nâng cao doanh số.

7.5. Commission Art là gì? Vẽ Commission là gì?

Trong nghệ thuật, Commission có nghĩa là yêu cầu, đặt làm. Commission Art là hành động yêu cầu vẽ một tác phẩm theo ý thích của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Vẽ Commission là hành động vẽ một bức tranh theo yêu cầu của một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào đó.

Kết luận

Commission là gì? Commission trong tiếng Anh có nhiều nghĩa khác nhau tùy thuộc vào tình huống sử dụng. Trong các cuộc hội thoại thông thường bối cảnh kinh doanh, Commission được hiểu là tiền hoa hồng – số tiền được trả khi một người, một tổ chức bán được sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Khoản tiền này giúp người lao động có thêm động lực để tăng hiệu quả công việc.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: