Có nên xin chuyển bộ phận trong cùng một công ty không?

Đánh giá post

Bạn đang có ý định thay đổi công việc mà không chuyển công ty. Tuy nhiên, bạn băn khoăn không biết điều này có nên hay không và phải đưa ra lời đề nghị với sếp như thế nào? Đừng quá lo lắng, JobsGO sẽ giúp bạn gỡ rối những thắc mắc này. Cùng đọc và tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Xin chuyển bộ phận trong cùng một công ty, nên hay không?

Việc chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác trong cùng một công ty không phải là vấn đề quá xa lạ hiện nay. Nhiều doanh nghiệp khi thiếu nhân sự hoặc nhận thấy sự phù hợp của nhân viên đối với vị trí nào đó thì đều có thể đưa ra những quyết định luân chuyển. Tuy nhiên, nếu nhân viên có ý định xin chuyển bộ phận thì sao? Liệu điều đó có nên hay không?

Xin chuyển bộ phận trong cùng một công ty, nên hay không?
Xin chuyển bộ phận trong cùng một công ty, nên hay không?

Thực tế, để có thể đưa ra quyết định chính xác, đúng đắn về việc nên hay không nên chuyển bộ phận, các bạn sẽ cần cân nhắc một số vấn đề như sau:

  • Thứ nhất, bạn có thực yêu thích, đam mê với công việc ở bộ phận đó hay không? Điều gì khiến bạn muốn rời bỏ công việc ở bộ phận hiện tại? Vì thực tế, rất nhiều người mắc chứng “cả thèm chóng chán”, thấy hứng thú với những điều mới nhưng chỉ được một thời gian là nản, muốn trở về với công việc cũ nhưng đã muộn.
  • Thứ hai, công ty có quy định được chuyển bộ phận không? Hiện nay, cũng có những công ty chỉ muốn tuyển người chuyên từng mảng, việc luân chuyển giữa các bộ phận có thể khiến công việc không đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
  • Thứ ba, các chế độ ở bộ phận mới (lương, thưởng, tăng ca,…) có tốt và đáp ứng được mong muốn của bạn hay không?

Nếu như công ty cho phép, bạn cảm thấy mọi thứ ở bộ phận mới đều phù hợp với định hướng phát triển của mình thì vấn đề xin chuyển bộ phận chắc chắn là điều nên làm. Biết đâu sau khi bắt đầu ở một vị trí, cương vị mới, bạn lại có cơ hội để thăng tiến, con đường sự nghiệp trở nên sáng lạn hơn thì sao? 

Ngược lại, nếu như công ty chưa có quy định về việc này, bạn không nên đề nghị bởi sếp sẽ đánh giá bạn đang không còn tâm huyết với công việc hiện tại, bạn có thể sẽ nhảy việc trong thời gian tới và khả năng bạn bị sa thải cũng khá cao.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Những mẫu đơn xin chuyển công tác hay nhất

Lợi ích khi chuyển bộ phận trong công ty

Mở rộng các mối quan hệ

Lợi ích khi chuyển bộ phận trong công ty
Lợi ích khi chuyển bộ phận trong công ty

Trong công việc hay cuộc sống, việc phát triển các mối quan hệ là điều rất cần thiết. Việc chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác sẽ giúp bạn quen biết thêm nhiều đồng nghiệp, mở rộng các mối quan hệ tốt. Và nếu biết cách để tận dụng nó, con đường sự nghiệp trong tương lai của bạn chắc chắn sẽ tươi mới, có thêm nhiều cơ hội hơn.

Tạo khởi đầu mới tuyệt vời

Nếu bạn đang chán nản với công việc hiện tại, đồng nghiệp, cấp trên không thân thiện, không hiểu bạn thì việc chuyển sang bộ phận mới có thể sẽ là khởi đầu tuyệt vời. Đặc biệt, nếu có được một lãnh đạo tận tình hỗ trợ, giúp đỡ, mọi người vui vẻ thì đây sẽ chính là động lực để bạn cố gắng hơn mỗi ngày.

Có cơ hội học hỏi kiến thức, kỹ năng mới

Đối với mỗi vị trí công việc sẽ có đặc thù, tính chất riêng. Bạn chuyển sang bộ phận khác chắc chắn sẽ có những điều mới, thú vị mà công việc hiện tại không có. Do đó, đây cũng sẽ là cơ hội để bạn trau dồi, học hỏi thêm nhiều kỹ năng, kiến thức và bổ trợ cho sự nghiệp sau này. Một khi bạn là người đa di năng, biết nhiều điều thì việc được thăng tiến, phát triển xa hơn là điều không quá khó khăn.

👉 Xem thêm: Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn

Được phát huy năng lực sáng tạo

Công việc hiện tại quá nhàm chán, lặp đi lặp lại mỗi ngày khiến bạn không thể đổi mới, sáng tạo? Vậy thì chuyển bộ phận sẽ là lựa chọn đúng đắn để bạn được bùng cháy đam mê, thể hiện khả năng của bản thân. Đây sẽ vừa là thử thách, vừa là sân chơi để bạn “bung lụa” những điểm mạnh của mình. Những người biết tìm “đất diễn” để phô ra những thế mạnh hoàn toàn có khả năng thăng tiến, phát triển trong tương lai.

Được phát huy năng lực sáng tạo
Được phát huy năng lực sáng tạo

Tránh được những vấn đề tiêu cực

Nếu bạn đang làm ở một bộ phận yếu kém về tổ chức, không có sự tiến bộ và khả năng bị sa thải, cắt giảm nhân sự cao thì chuyển bộ phận được xem là lựa chọn cứu cánh. Văn hóa công ty không đồng đều cũng sẽ dẫn đến môi trường làm việc ở các phòng ban khác nhau. Biết đâu ở bộ phận mới, mọi người hòa đồng hơn, ít những vấn đề tranh chấp, tiêu cực và bạn sẽ có cơ hội tốt để phát triển hơn thì sao?

👉 Xem thêm: 5 Phương pháp giải quyết xung đột nơi công sở

Làm gì khi muốn chuyển sang bộ phận khác?

Sau khi bạn đã cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố và có mong muốn được chuyển sang bộ phận khác của công ty để làm việc thì hãy chủ động đề cập vấn đề với cấp trên của mình. 

Nếu bạn là một nhân viên bình thường, trước hết hãy trao đổi với quản lý để họ nắm bắt vấn đề, mong muốn của bạn. Người quản lý này cũng sẽ giúp bạn đưa ra hướng giải quyết phù hợp như là thay bạn nói chuyện với sếp hoặc chỉ bạn cách để đưa ra đề nghị này với sếp.

Còn nếu bạn đang giữ một vị trí quản lý trong team thì hãy gặp và trao đổi trực tiếp với sếp. Bạn hãy trình bày mong muốn, dự định và phương hướng phát triển cho sự nghiệp trong tương lai của mình cho sếp. Bạn hãy yên tâm rằng với một người sếp tốt, muốn nhân viên có cơ hội được phát triển thì việc chuyển bộ phận sẽ không có gì khó khăn. Bởi thực chất, họ không hề mất đi bạn, chỉ là tạo cho bạn một cơ hội tốt hơn mà thôi.

Làm gì khi muốn chuyển sang bộ phận khác?
Làm gì khi muốn chuyển sang bộ phận khác?

Xin chuyển bộ phận trong công ty, nên hay không? – Chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho mình rồi đúng không nào. Hy vọng rằng, các bạn sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn, phù hợp và đạt được thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

👉 Xem thêm: Thời điểm nhảy việc: NÊN và KHÔNG NÊN!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: