Cluster là gì? Tổng hợp các thông tin liên quan

Đánh giá post

Cluster là thuật ngữ được sử dụng trong ngành công nghệ thông tin, nhưng nó vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Vì thế, bài viết dưới đây của JobsGO sẽ cung cấp cho các bạn thông tin tổng quan về Cluster là gì để bạn đọc có thể tham khảo.

Cluster là gì?

cluster-la-gi-1
Cluster là gì?

Cluster trong tiếng Anh là gì? Cluster meaning được hiểu là một cụm máy tính có hiệu suất cao kết nối với nhau thông qua mạng cục bộ. Cluster được tạo ra nhằm đảm bảo khả năng sẵn sàng và nâng cao cho hệ thống mạng. Nó bao gồm các server riêng lẻ kết nối với nhau trong cùng 1 hệ thống. 

Những server này giao tiếp với nhau nhằm mục đích trao đổi thông tin và giao tiếp với cả các mạng bên ngoài để thực hiện các yêu cầu. Trong trường hợp, có máy lỗi xảy ra thì các server còn lại sẽ có nhiệm vụ duy trì tính ổn định cho hệ thống.

Đặc biệt, các dữ liệu sẽ được Cluster đảm bảo ở mức ổn định cao hơn so với các máy tính hoạt động đơn lẻ. Tuy nhiên, Cluster cũng sẽ khó cài đặt, bảo dưỡng và chi phí đắt hơn so với các phương pháp thông thường như HPPC PAAC, HPC IAAC.

Nguyên tắc hoạt động và lưu ý khi vận hành hệ thống Cluster

Mỗi server trong Cluster được gọi là Node, nó được thiết lập ở chế độ chủ động hoặc thụ động. Ở chế độ thụ động thì nó sẽ nằm ở dạng dự phòng nóng, nghĩa là khi có Node nào bị hỏng thì nó sẽ sẵn sàng thay thế. Còn ở chế độ chủ động thì các yêu cầu sẽ được thực hiện tự động.

cluster-la-gi-2
Nguyên tắc hoạt động và lưu ý khi vận hành hệ thống Cluster

Lưu ý khi vận hành hệ thống Cluster:

  • Không thể vận hành Cluster khi giữa các server sử dụng các hệ điều hành khác nhau kể cả chúng không hỗ trợ nhau.
  • Hiệu quả hoạt động của các cụm máy tính sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự tương thích giữa các phần mềm, phần cứng, dịch vụ, ứng dụng.
  • Các lỗi do phần mềm hay virus thì Cluster sẽ không tự khắc phục được.
  •  Để tránh mất dữ liệu do lỗi tác động thì cần xây dựng kế hoạch backup khôi phục thông tin, dữ liệu và hệ thống bảo vệ chắc chắn.

👉 Xem thêm: PCS là gì? “Nằm lòng” ứng dụng của PCS trong từng khía cạnh 

Lợi ích khi sử dụng hệ thống Server Cluster

Việc sử dụng hệ thống Cluster đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người dùng. Dưới đây là những lợi ích của Cluster, giải thích lý do tại sao hệ thống này lại được nhiều người sử dụng đến vậy.

  • Hiệu suất chi phí: Nếu bạn có khối lượng cần xử lý quá nhiều và cần sử dụng hệ thống lớn thì Cluster chính là sự lựa chọn hoàn bảo. Bởi chi phí Cluster sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí vận hành mà có thể quản lý công việc một cách dễ dàng.
  • Tốc độ xử lý cao: Có thể bạn chưa biết Cluster có tốc độ xử lý ngang với các loại máy tính lớn.

    cluster-la-gi-3
    Lợi ích khi sử dụng hệ thống Server Cluster
  • Chức năng mở rộng tốt: Cluster là cụm hệ thống máy tính, nên việc mở rộng hệ thống vô cùng đơn giản. Các bạn chỉ cần đưa hệ thống có máy tính có server độc lập là có thể kết nối được với hệ thống.
  • Tính năng sẵn có: Khi có lỗi xảy ra thì các server còn lại vẫn tiếp tục xử lý dữ liệu, thông tin nhằm đảm bảo quá trình không bị ngắt quãng. Vì thế, dù có lỗi 1 server nào đó thì hệ thống cũng không bị gián đoạn.
  • Dễ dàng quản lý: Cluster là một cụm máy tính nên người dùng chỉ cần sử dụng quyền Cluster Administrator Tool để quản lý. Ngoài ra, Cluster còn cho phép người dùng có thể di chuyển các ứng dụng giữa các server trong 1 hệ thống.

👉 Xem thêm: AI là gì? Ảnh hưởng của AI tới ngành quảng cáo hiện đại

Những thuật ngữ liên quan tới “Cluster”

MongoDB là gì?

MongoDB là 1 dạng phần mềm cơ sở dữ liệu sử dụng mã nguồn mở NoSQL với hiệu suất cao cùng tính khả dụng cực tốt. Nó được thiết kế hướng tới nhiều nền tảng khác nhau và hoạt động dựa trên Document và Collection.

Cấu trúc Collection trong MongoDB rất linh hoạt. Điều này cho phép dữ liệu không cần phải tuân theo bất kỳ dạng cấu trúc nào. Do đó, MongoDB có thể lưu trữ cả những dữ liệu có cấu trúc phức tạp, đa dạng. 

cluster-la-gi-4
MongoDB là gì?

Cluster Manager là gì?

Cluster manager là người quản lý hệ thống Cluster; họ sẽ có quyền điều hành, giám sát và đưa ra các kế hoạch để thực hiện mục tiêu đề ra.

Cluster trong ô tô là gì?

Cluster trong ô tô là hệ thống lập trình nhúng hiển thị thông tin cụm đồng hồ, cảm biến ly hợp. Điều này giúp cho người có thể điều khiển, vận hành ô tô dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều.

cluster-la-gi-5
Cluster trong ô tô là gì?

Chắc hẳn với những chia sẻ của JobsGO đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Cluster là gì? Nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm công nghệ thông tin, hãy truy cập và tạo hồ sơ ứng viên ngay trên Jobsgo.vn để được ứng tuyển nhanh nhất nhé!

👉 Xem thêm: Software Developer là gì? Mô tả công việc Software Developer

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: