Chương trình máy tính là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết

Đánh giá post

Chương trình máy tính là thuật ngữ đặc thù trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhưng đối với những người mới, những newbie chập chững trên hành trình tìm kiếm kinh nghiệm, đây lại là cả “bầu trời” mới lạ. Vậy chương trình máy tính là gì, theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

Chương trình máy tính là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết

1. Chương trình máy tính là gì?

Chương trình máy tính một chuỗi câu lệnh máy tính, tập hợp đầy đủ thông tin hướng dẫn giúp người dùng dễ dàng thao tác, thực hiện nhiệm vụ trên máy vi tính.

Mỗi chương trình máy tính được thiết lập bởi ngôn ngữ lập trình khác nhau, được đặt ở trung tâm xử lý. Nhưng tất cả đều vô cùng quan trọng và cần thiết trong việc thao tác, thực hiện câu lệnh theo ý muốn.

chương trình máy tính
Chương trình máy tính là gì?

2. Chức năng của chương trình máy tính

Chức năng của chương trình máy tính được phân loại rõ ràng thành hai loại là chức năng hệ thống và chức năng ứng dụng:

  • Chức năng hệ thống (hệ điều hành) tương tác với phần cứng và phần mềm để cung cấp trường hoạt động hiệu quả, dễ thực hiện nhất. Ngoài ra, chương trình này cũng hỗ trợ thực hiện chương trình nhúng và khởi động máy tính giúp người dùng có giao diện phù hợp theo nhu cầu.
  • Chức năng ứng dụng là chương trình ứng dụng giúp phần phối hợp chức năng, nhiệm vụ của máy tính diễn ra nhuần nhuyễn, tối ưu thời gian và công sức cho người sử dụng.

Xem thêm: Ngành khoa học máy tính là gì, học gì và ra trường làm gì?

3. Các hệ chương trình máy tính

Chương trình máy tính được phân loại dựa trên chức năng giúp người dùng thuận tiện hơn trong thực hiện các thao tác. Cụ thể như sau:

chương trình máy tính là gì
Các hệ chương trình máy tính

3.1. Chương trình phần mềm ứng dụng

Chương trình phần mềm máy tính là chuỗi câu lệnh giúp người dùng thực hiện một hoặc một nhóm nhiều nhiệm vụ khác nhau . Có thể điểm qua một số ví dụ như một bộ xử lý từ, ứng dụng kế toán, trình duyệt web,…

3.2. Chương trình tiện ích

Tưởng xa lạ nhưng các chương trình tiện ích vô cùng gần gũi và quen thuộc. Anti virus, quản lý clipboard,… là những chương trình tiện ích phổ biến bậc nhất hiện nay.

3.3. Hệ điều hành

Hệ điều hành là được ví như “cầu nối” giữa người sử dụng với tất cả phần cứng máy tính. Thông qua đó, người dùng dễ dàng thao tác, thực hiện hành vi, tác vụ,… theo nhu cầu.

3.4. Chương trình khởi động

Với chương trình khởi động, bạn dễ dàng khởi tạo hệ thống, đăng ký xử lý điều khiển thiết bị cho nội dung bộ nhớ,… chỉ bằng các thao tác đơn giản.

3.5. Chương trình nhúng

Đây là chương trình giúp phát hiện phần cứng bị nhúng firmware giúp kiểm soát các hoạt động thực hiện và giữ nguyên trạng chương trình máy tính bị thay đổi.

3.6. Chương trình Microcode

Chương trình này có nhiệm vụ kiểm soát bộ phận xử lý trung tâm cùng các phần cứng. Mã này cũng có tác dụng di chuyển dữ liệu, kiểm soát bộ phận xử lý trung tâm và đơn vị chức năng khác trong CPU.

Xem thêm: Quản trị mạng máy tính là gì? Học gì và ra trường làm gì?

4. Cách tạo chương trình máy tính

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, việc tạo ra các chương trình máy tính không còn quá khó, ngay cả với những người mới. Việc đầu tiên bạn cần làm là trang bị cho mình kiến thức cơ bản. Tiếp đó, bạn hãy bắt đầu theo quy trình cơ bản sau:

  • Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp, tối ưu nhất với chương trình máy tính cần thực hiện.
  • Bắt tay vào việc viết chương trình theo nhu cầu, mục đích sử dụng.
  • Dịch chương trình vừa khởi tạo sang ngôn ngữ máy tính.
cách tạo chương trình máy tính
Cách tạo chương trình máy tính

5. Chương trình máy tính lưu trữ ở đâu?

Theo các IT chuyên nghiệp, chương trình máy tính thường được lưu trữ sẵn bên trong đĩa cứng của máy tính với nhiệm vụ lưu trữ chương trình lâu dài. Đồng thời, chúng cũng có tác dụng bảo mật toàn bộ tài liệu và thông tin trên máy tính.

Bên cạnh đó, chương trình máy tính cũng được lưu trữ trên các loại đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ flash để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin của người dùng.

Xem thêm: Lập trình viên là gì? Để trở thành Developers học ngành gì?

6. Phân biệt chương trình máy tính và phần mềm máy tính

Với những người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phần mềm máy tính và chương trình máy tính là hai khái niệm khác biệt hoàn toàn. Nhưng đối với những người mới, tình trạng nhầm lẫn thường xuyên xảy ra. Để phân biệt chính xác, chúng ta có thể theo dõi nội dung sau:

Tiêu chí Chương trình máy tính Phần mềm máy tính
Định nghĩa Là một chuỗi lệnh giúp người dùng thực hiện các chức năng, nhiệm vụ trên máy tính. Là tập hợp một hoặc nhiều chương trình máy tính cùng các dữ liệu liên quan.
Phân loại Chương trình máy tính được thể hiện ở hai dạng là chương trình có thể chạy được và mã nguồn chương trình. Phần mềm máy tính có ba dạng là phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng và phần mềm độc hại.

Với các nội dung tổng hợp, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc chương trình máy tính là gì? Hy vọng với những chia sẻ này, bạn có thể hiểu, ứng dụng hoặc tự tạo cho mình những chương trình máy tính riêng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: