Thông tin mới nhất về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Đánh giá post

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là loại chứng chỉ cần thiết cho nhiều người không theo học chính thức tại ngành sư phạm, nhưng lại có mong muốn được làm công việc giảng dạy. Trong bài viết này, JobsGO sẽ cung cấp những thông tin về loại chứng chỉ đặc thù này.

chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là một loại bằng cấp chứng minh một cá nhân đã hoàn thành khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm và có thể làm công việc giảng dạy.

Công việc nào cần có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm?

TÌM VIỆC GIÁO VIÊN

Chỉ khi có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, bạn mới có thể trở thành giáo viên, giảng viên của các trường học chính quy trên toàn quốc. Ngoài ra, có chứng chỉ, bạn cũng sẽ được ưu tiên khi ứng tuyển vào vị trí giảng dạy tại các trung tâm giáo dục tư nhân.

Thông thường, sinh viên các trường cao đẳng, đại học Sư phạm sẽ được cấp chứng chỉ ngay khi tốt nghiệp. Điều đó có đồng nghĩa với việc chỉ sinh viên theo học các trường Sư phạm mới được nhận chứng chỉ sư phạm không?

Câu trả lời cho câu hỏi này là “KHÔNG”.

Ngay cả khi bạn học Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung, Ngôn ngữ Hàn,… bạn vẫn có cơ hội nhận chứng chỉ và tham gia vào công tác giảng dạy sau khi tham gia vào lớp đào tạo nghiệp vụ sư phạm.

ai cần có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
Chứng chỉ sư phạm là điều kiện bắt buộc với giáo viên học ngoài ngành sư phạm

Với thời gian đào tạo ngắn chỉ từ 2 – 3 tháng, học viên sẽ hoàn thành khóa học và được tổ chức thi lấy chứng chỉ sư phạm. Khi tham gia khóa học nghiệp vụ, bạn sẽ được học tâm lý giáo dục, phương pháp giảng dạy,… Điều đó giúp bạn có kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết để có thể vận dụng vào công việc thực tế giảng dạy.

? Xem thêm: Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp: Thông tin mới nhất 2021

Các loại chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Chứng chỉ sư phạm là giấy tờ chứng minh bạn đủ khả năng để tham gia giảng dạy tại trường học. Bởi sự khác biệt về nội dung giáo dục cũng như tâm lý lứa tuổi, mà giáo viên giảng dạy cũng cần có những phương pháp truyền đạt khác nhau. Chính vì vậy, tùy thuộc vào từng chương trình giảng dạy, cấp học mà bạn cần lựa chọn loại chứng chỉ sư phạm phù hợp. 

Các loại chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
Chọn loại chứng chỉ sư phạm phù hợp với mục tiêu giảng dạy

Chứng chỉ sư phạm gồm 2 loại đó là: 

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung cấp chuyên nghiệp

Những đối tượng có đủ điều kiện để học khóa nghiệp vụ sư phạm trung cấp chuyên nghiệp gồm có người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học và có mong muốn trở thành giáo viên. Học loại chứng chỉ sư phạm này, bạn được tham gia giảng dạy tại các trường học, cơ sở giáo dục cấp:

  • Tiểu học
  • Trung học cơ sở
  • Trung học phổ thông
  • Trung tâm giáo dục thường xuyên
  • Trường trung cấp, dạy nghề

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cao đẳng đại học

Để trở thành giảng viên giảng dạy tại các trường cao đẳng hay trường đại học trên cả nước, bạn cần tham gia khóa học nghiệp vụ sư phạm dành cho bậc học trường cao đẳng đại học. Đối tượng học chứng chỉ sư phạm cao đẳng đại học phải tốt nghiệp các trường đại học, là những người đã là giảng viên nhưng chưa được đào tạo sư phạm, hay những người làm việc trong cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu,… có định hướng trở thành giảng viên. 

? Xem thêm: Học sư phạm ra làm gì? Học sư phạm có dễ xin việc?

Điều kiện để được cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là giấy thông hành giúp cho người học ngoài ngành sư phạm được tham gia vào việc đào tạo giảng dạy. Muốn được cấp chứng chỉ sư phạm, thì bạn cần đảm bảo những tiêu chuẩn về đủ chuyên môn với cấp học giảng dạy và tham gia học và thi đạt đủ điều kiện nghiệp vụ sư phạm theo đúng quy định. Ngoài ra, bạn cần phải có phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật hình sự,… 

Học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ở đâu uy tín?

Để đáp ứng việc nộp hồ sơ thi tuyển vào các cơ sở đào tạo để giảng dạy thì chứng chỉ sư phạm phải đúng theo quy định của nhà nước. Vậy nên học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ở đâu thì đảm bảo uy tín, chất lượng? 

Trả lời cho băn khoăn về địa chỉ học chứng chỉ sư phạm đó là bạn cần tìm đến các trường, các cơ sở được cấp phép tổ chức đào tạo và được công nhận văn bằng sau khi hoàn thành. 

Học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ở đâu
Học chứng chỉ sư phạm tại cơ sở đào tạo uy tín theo quy định

Có rất nhiều trường được phép cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm hiện nay. Cụ thể như một số trường là:

  • Đại học Sư phạm Hà Nội I
  • Đại học Sư phạm Hà Nội II
  • Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học Sư phạm Thái Nguyên
  • Đại học Sư phạm Đà Nẵng
  • Đại học Giáo dục – ĐHQG Hà Nội
  • Đại học Thủ đô
  • Học viện Quản lý giáo dục
  • Đại học Sư phạm Huế
  • Đại học Vinh
  • Cao đẳng Sư phạm

JobsGO hi vọng rằng, những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để bổ sung cho mình đủ điều kiện để trở thành người giáo viên, giảng viên. Tìm kiếm các cơ hội việc làm sư phạm trên website jobsgo.vn bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: