Tư vấn chọn trường đại học phù hợp chuẩn xác nhất

Đánh giá post

Vấn đề chọn ngành, trường không chỉ gây hoang mang cho các bạn thí sinh trước mỗi kỳ thi tuyển mà còn là nỗi lo của nhiều phụ huynh. Chỉ khi chọn đúng cánh cửa đại học, các bạn học sinh mới có cơ hội phát triển năng lực vốn có của mình. Thấu hiểu điều đó, JobsGO đã có bài chia sẻ cách chọn trường đại học phù hợp mà bạn không nên bỏ qua. Tham khảo bài viết ngay!

1. 3 bước giúp bạn chọn trường đại học phù hợp

Lựa chọn trường là một trong những việc quan trọng hàng đầu bạn cần làm trước khi đăng ký dự thi đại học. Sau đây là 3 bước cần thiết để bạn đi đến một quyết định chọn trường đại học phù hợp:

1.1 Chọn ngành trước khi chọn trường

Trước khi chọn trường đại học phù hợp thì bạn cần chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở thích trước khi chọn trường sẽ giúp bạn đạt được hiệu suất cao hơn trong quá trình học tập. Bạn sẽ không nghỉ học giữa chừng, “quay xe” thay đổi ngành học… gây nhiều thiệt hại về tiền bạc và thời gian. Đồng thời, những kiến thức khi ngồi trên ghế nhà trường cũng không đi vào lãng phí.

chọn trường đại học phù hợp
Hình 1. Chọn ngành trước khi chọn trường giúp bạn đạt hiệu quả học tập cao.

Vậy bạn cần làm gì để chọn được ngành học phù hợp?

  • Thứ nhất: Xem xét thế mạnh, sự yêu thích của bản thân là gì. Chẳng hạn, nếu bạn đã luôn muốn làm bác sĩ và có thế mạnh với các môn khoa học tự nhiên thì hãy cân nhắc theo đuổi ngành học Y nhé!
  • Thứ hai: Cân nhắc về các triển vọng nghề nghiệp, nhu cầu xã hội để không cố chấp lựa chọn con đường sai lầm, khó phát triển về sau.

1.2 Lên danh sách các trường có ngành học yêu thích

Sau khi đã định hình được khối ngành phù hợp, bước tiếp theo, bạn hãy viết ra danh sách các trường có tuyển sinh và đào tạo ngành đó. Tuy nhiên, số lượng các trường không nên quá nhiều, chỉ nên khoảng từ 5 – 10 trường học. Bạn cũng nên bổ sung thêm cột dành cho các tổ hợp xét tuyển tương ứng để việc lựa chọn trở nên dễ dàng hơn.

1.3 Đề cập đến việc tìm hiểu điểm tuyển sinh 3 năm gần nhất

chọn trường đại học
Hình 2. Tra cứu điểm chuẩn của trường xem có phù hợp với năng lực.

Bạn hãy tham khảo điểm chuẩn 3 năm gần nhất của tất cả các trường có nguyện vọng đăng ký rồi sắp xếp chúng theo thứ tự các trường từ cao đến thấp. Cách này sẽ giúp bạn lựa chọn ngành, trường đúng đắn, không cảm tính trực quan. Từ đó, đưa ra quyết định chọn trường nào hay loại bỏ các trường có điểm chuẩn các năm trước quá cao so với lực học của bản thân.

2. Những tiêu chí cần xem xét khi chọn trường đại học

Có không ít những tiêu chí bạn cần cân nhắc để lựa chọn trường đại học phù hợp. Ngoài tiêu chí chọn trường dựa theo năng lực và sở thích, bạn cần xét thêm các yếu tố dưới đây:

2.1 Chất lượng giảng dạy và danh tiếng trường

Một trường đại học có tiếng sẽ nâng tầm giá trị của tấm bằng bạn nhận sau tốt nghiệp. Đồng thời, việc bạn thu được thành quả gì sau 4 năm học phần lớn cũng nhờ vào chất lượng giáo dục của đội ngũ giảng viên trong trường. Do đó bạn đừng bỏ qua yếu tố quan trọng này nhé!

cách chọn trường đại học
Hình 3. Cần đánh giá chất lượng giảng dạy và danh tiếng trường trước khi lựa chọn.

2.2 Học phí

Tiền học phí đại học là con số không hề nhỏ để chi trả đối với rất nhiều gia đình học sinh Việt Nam. Bạn hãy tham khảo website trường và các kênh thông tin để biết chắc chắn học phí là bao nhiêu. Sau đó đặt câu hỏi liệu tài chính gia đình có đủ sức chi cho ngôi trường bạn chọn hay không.

2.3 Các loại học bổng

Học bổng không chỉ là một khoản hỗ trợ trang trải học phí mà còn là sự ghi nhận, động viên tinh thần cho những kết quả và nỗ lực của bạn. Vì vậy, đây cũng là một yếu tố bạn nên cân nhắc khi lựa chọn bến đỗ cho sự nghiệp học tập của bản thân.

2.4 Địa chỉ

Cần cân nhắc vị trí ngôi trường bạn lựa chọn có cách xa nơi cư trú của bạn hay không. Nếu bạn ở Hà Nội hoặc Sài Gòn, nơi có nhiều trường đại học tốt thì chúc mừng bạn! Bạn không cần phải đi xa gia đình, lại thuận tiện hơn trong việc đi lại.

tư vấn chọn trường đại học
Hình 4. Trường đại học bạn yêu thích có thuận tiện cho việc đi lại?

Ngược lại, những bạn ở tỉnh lẻ hoàn toàn có thể lựa chọn một trường đại học uy tín ngay tại địa phương. Nếu theo học ở các thành phố lớn, bạn cần làm quen với những khó khăn về chi phí đi lại, xa người thân,….

2.5 Hoạt động ngoại khóa

Ngoài tiêu chí: điểm, chất lượng giảng dạy, học bổng, học phí,… bạn cũng nên chú ý đến hoạt động ngoại khóa ở trường như các câu lạc bộ, thể dục thể thao, các môn năng khiếu,… để phát triển toàn diện bản thân.

hoạt động ngoại khóa
Hình 5. Các hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên phát triển toàn diện bản thân.

Cuối cùng, bạn hãy chọn ra các trường đại học phù hợp và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên để đăng ký nguyện vọng nhé!

3. Những điều cần lưu ý khi chọn trường đại học

Ngoài những tư vấn giúp bạn chọn trường đại học phù hợp, JobsGO cũng chỉ ra một số điều quan trọng bạn cần lưu ý:

3.1 Chọn ngành học dựa trên điểm mạnh, đừng chú tâm vào vấn đề việc làm

tư vấn trường đại học
Hình 6. Có nên chọn trường đại học theo xu hướng?

Thị trường lao động Việt Nam luôn dịch chuyển và không ngừng thay đổi qua các năm. Có thể 4 năm sau, khi bạn tốt nghiệp, những ngành hot hiện tại sẽ “lỗi thời” và hàng trăm nghề nghiệp chưa bao giờ bạn biết tên sẽ trở nên phổ biến. Do đó, việc bạn cần làm là chọn ngành học dựa trên thế mạnh của bản thân, không chú tâm quá vào vấn đề việc làm trong tương lai.

3.2 Đừng chủ quan khi tìm hiểu thông tin

Thật vậy, bạn nên tránh trường hợp thiếu hiểu biết hoặc chỉ tìm hiểu những thông tin qua loa về một trường nào đó rồi chọn “đại”. Vấn đề này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn hiểu sai về trường hoặc không thể thích nghi được với môi trường đại học mới. Đừng chủ quan, đừng ngại tìm hiểu, hãy cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ tất cả mọi người.

3.3 Nên có lập trường riêng

chọn trường đại học của bản thân
Hình 7. Chủ động và kiên định trong lực chọn trường đại học của bản thân.

Tuyệt đối không để cha mẹ hay bất cứ ai lựa chọn ngành học, trường học thay cho bạn. Bạn có thể tham khảo bí quyết chọn trường đại học phù hợp từ mọi người, nhưng quyết định phải nằm ở bạn. Sau cùng thì bạn mới là người chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình mà phải không?

Hi vọng những thông tin tư vấn trên đây sẽ giúp bạn chọn trường đại học phù hợp và chuẩn xác nhất. Hãy tìm hiểu các trường thật kỹ trước khi quyết định ghi danh và có những chuẩn bị thật tốt về mặt hồ sơ bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: