Bạn cảm thấy chán việc? Khoa học nói rằng đó là một điều tốt!

Đánh giá post

Bạn đã từng rất yêu công việc của mình, nhưng năm tháng trôi qua, sự nhiệt tình ấy đang mất dần và bạn nghĩ rằng bạn đã chán việc? Liệu rằng, chán việc có phải là một điều tồi tệ? Và làm thế nào để vượt qua sự nhàm chán ấy? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay nào!

“Chán việc” không hề tệ như những gì bạn nghĩ
“Chán việc” không hề tệ như những gì bạn nghĩ

“Chán việc” không hề tệ như những gì bạn nghĩ

Tôi hiểu rằng, nhàm chán không phải là từ mà bất kỳ ai trong số chúng ta muốn sử dụng để nói về công việc của mình. Nhưng bạn nên đối mặt với nó; vì không chỉ mình bạn, chán việc là trạng thái cảm xúc mà rất nhiều người đang phải trải qua.

Và các nhà khoa học nói rằng, đôi khi bạn nên cảm ơn cảm giác buồn chán đang đè nặng lên đôi vai mình. Nếu không cảm thấy chán, bạn có thể vẫn bị mắc kẹt trong những tình huống không như ý và bỏ lỡ nhiều trải nghiệm bổ ích về mặt cảm xúc, nhận thức, xã hội.

Nhà nghiên cứu và Giáo sư Triết học, Andreas Elpidorou tại Đại học Louisville cho biết: sự buồn chán vừa là một lời cảnh báo rằng chúng ta đang không làm những gì chúng ta muốn; vừa là “cú hích” thúc đẩy chúng ta chuyển đổi mục tiêu và dự án.

Về cơ bản, Elpidorou đang nói rằng sự buồn chán là một tín hiệu cảnh báo rằng chúng ta đã trở nên trì trệ, chúng ta có thể đã đánh mất mục tiêu sự nghiệp của mình. Và điều đó đồng nghĩa với việc đã đến lúc bạn cần thay đổi.

? Xem thêm: Không có hứng thì làm việc kiểu gì?

5 bước đơn giản giúp bạn vượt qua cảm giác chán việc

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng để vượt qua cảm giác chán việc và đạt được kết quả tuyệt vời trong sự nghiệp của mình.

Tìm hiểu lý do bạn cảm thấy chán việc

Tại sao bạn chán việc? Hãy tìm ra câu trả lời!
Tại sao bạn chán việc? Hãy tìm ra câu trả lời!

Bạn và tôi, tất cả chúng ta đều biết cảm giác buồn chán là như thế nào. Và phản ứng tự nhiên của chúng ta là làm giảm thiểu cảm giác đó bằng cách khiến mình trở nên bận rộn hoặc tìm những thứ khiến bản thân phân tâm. Nhưng các nhà khoa học cho biết, đó không phải là cách để vượt qua cảm giác chán nản khi làm việc.

Thay vì cố gắng quên đi, bạn nên dừng lại và xem xét lý do tại sao bạn cảm thấy chán việc. Điều gì khiến bạn cảm thấy không hài lòng về công việc hiện tại?

Cách hiệu quả nhất để vượt qua cảm giác chán việc không phải là trốn tránh, mà là tìm hiểu lý do đằng sau điều đó. Bạn nên đi nghỉ và dành thời gian để suy nghĩ về những gì bạn thực sự mong muốn được làm.

? Xem thêm: Giới trẻ văn phòng và căn bệnh chán việc – Nguyên nhân và giải pháp

Hãy nghĩ về những người khác

Khi cảm thấy chán việc, chúng ta thường xuyên nghĩ đến những điều khổ sở mà công việc hiện tại mang đến. Vậy, làm thế nào để loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực này?

Lúc này, bạn nên chuyển sự tập trung sang những người khác. Bạn hãy suy nghĩ về những lợi ích tuyệt vời mà công việc bạn làm đem lại cho những người xung quanh. Theo các nhà khoa học, 88% các dự án đạt giải thưởng cao bắt đầu với câu hỏi “Tôi có thể mang lại lợi ích gì cho người khác?”.

Nâng cao tiêu chuẩn, thử thách bản thân

Thử thách bản thân giúp bạn vượt qua cảm giác chán nản
Thử thách bản thân giúp bạn vượt qua cảm giác chán nản

Các nhà tâm lý học cho biết, sự đơn điệu là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến chúng ta cảm thấy chán việc. Thông thường, phản ứng tự nhiên của chúng ta đối với sự đơn điệu là tìm kiếm các kích thích từ bên ngoài. Chúng ta thường nghĩ rằng, chúng ta cần một công việc mới, một sự thăng tiến hoặc một người nào đó có thể truyền cảm hứng cho chúng ta. 

Tuy nhiên, nâng cao tiêu chuẩn, thử thách bản thân để tạo ra kết quả lớn hơn và đặt ra những mục tiêu có vẻ ngoài tầm với lại là cách để vượt qua cảm giác chán việc hiệu quả hơn.

Khi bạn làm những điều này, sự kích thích bên ngoài mà bạn tìm kiếm (sự thăng tiến, nguồn cảm hứng) sẽ đến ngay sau đó.

“Chứng kiến” giá trị bạn mang lại một cách trực tiếp

Để vượt qua cảm giác chán nản, hãy đi ra ngoài và quan sát lợi ích mà những công việc bạn mang đến cho khách hàng, đồng nghiệp,...
Để vượt qua cảm giác chán nản, hãy đi ra ngoài và quan sát lợi ích mà những công việc bạn mang đến cho khách hàng, đồng nghiệp,…

Sau khi hoàn thành 3 bước trên, điều quan trọng là bạn phải nhận ra giá trị thực sự của bạn đối với người khác. Nói là thế, nhưng bạn sẽ không bao giờ có thể thực sự nhận ra giá trị của mình cho đến khi tận mắt chứng kiến. Chính vì vậy, bạn nên đến gặp và nói chuyện với khách hàng, đồng nghiệp,… của mình. Họ sẽ cho bạn biết, sản phẩm/ dịch vụ/ công việc mà bạn làm đã giúp ích gì cho họ.

Trên thực tế, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, những người nhìn thấy sản phẩm/ dịch vụ/ công việc của họ được tiếp nhận có khả năng yêu thích công việc của họ cao gấp 17 lần.

Lặp lại cho đến khi bạn thấy chán một lần nữa

Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng bạn cần hiểu rằng một lúc nào đó, cảm giác chán việc sẽ lại xuất hiện trở lại … Song điều đó không chỉ ổn mà còn là một điều tốt. Một lần nữa, bạn sẽ biết rằng đã đến lúc bắt đầu thay đổi, theo đuổi tiến độ và khám phá nỗ lực, ý tưởng hoặc thử thách bản thân.

? Xem thêm: Chán nản với công việc thì phải làm gì?

Kết

Chán việc là một cảm giác kinh khủng. Nhưng, nếu sự buồn chán không tồn tại, bạn có thể bị mắc kẹt trong thế giới của một công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày, thế giới của sự trì trệ và buồn tẻ. Và … điều đó cũng không hấp dẫn lắm.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: