Câu chuyện tuyển dụng – Nghề nhân sự làm dâu trăm họ

Đánh giá post

Chuyên viên nhân sự là người lên kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, người tính lương, thưởng cho từng chức vụ, bộ phận, giải quyết các tranh chấp, gắn kết nội bộ công ty… Bởi vậy người ta nói họ là những kẻ làm dâu trăm họ quả không sai.

Mỗi người lại có cái nhìn khác nhau về người làm nhân sự.

Xã hội thì nghĩ: Nhân sự là tư vấn cho sếp về các chế độ chính sách và phúc lợi cho công ty, hoạch định các chiến lược giữ chân người tài, lên kế hoạch tuyển dụng, giải quyết tranh chấp lao động,… Và khi có nhân viên, mình sẽ là người hướng dẫn hội nhập và tạo cho nhân viên mới cảm giác ấm áp, được chào đón tại môi trường làm việc mới.

Nhưng trong mắt sếp: Nhân sự chỉ có xài tiền. Nhân sự không trực tiếp tạo ra sản phẩm, cũng chẳng đem lại lợi ích bên ngoài nào cho công ty. Vậy mà suốt ngày đòi duyệt tăng lương, thưởng lễ, thưởng tết, sinh nhật, noel… Nếu bạn là một chuyên viên nhân sự, bạn sẽ thường xuyên được nghe những lời này từ sếp, như: “Tuyển dụng đủ người cho phòng Marketing chưa? Phòng Sales đang thiếu người, tuần này phải có 10 nhân viên thử việc nha. Sao tháng này lương Nhân viên tăng cao vậy? Làm báo cáo so sánh đối chiếu rồi duyệt bảng lương đi! Anh đưa ra quy định rồi, làm theo đúng như vậy cho anh”…

Và nhân viên bộ phận khác thì nghĩ: Nhân sự hả, chị ấy chỉ có ngồi không lướt web, hết giờ rồi đi về và chỉ tính lương vào cuối tháng thôi. Sao lương tháng này em ít hơn tháng trước vậy chị? Sao tiền ngoài giờ của em bị thiếu rồi? Thẻ BHYT của em sử dụng sao vậy chị? Chị ơi, em muốn nghỉ việc…

Thực tế là:

Nhân sự là làm tuyển dụng: Bạn sẽ phải choáng ngợp giữa hàng chục bảng mô tả công việc của công ty cùng cả núi hồ sơ xin việc để chọn được ứng viên phù hợp. Sau đó, thì gọi cho những ứng viên mà được cho là đáp ứng được yêu cầu dựa vào tính nhạy bén và cảm nhận của riêng mình. Rồi lại “chiến đấu” với các bộ phận khác để dành được phòng họp cho buổi phỏng vấn. Vậy mà ứng viên lại đến muộn, thậm chí hẹn tới nhưng không tới và cũng chẳng gửi lại một thông báo nào…

Nhân sự là người tính lương, tính tiền ngoài giờ, tính thưởng cho nhân viên…  Bạn sẽ sở hữu “đôi mắt của những con gấu trúc Panda” khi đến công ty vào cuối tháng. Cố gắng thức ngày thức đêm tính lương để chuyển cho đúng ngày, không bị thiếu OT…

Nhân sự là người thông báo cho các bộ phận về những chính sách, quy định mới của công ty. Để rồi sau đó, ở sau lưng sẽ là những lời dèm pha, dè bỉu hay những cái nguýt dài chê bai… Nhưng người ta không biết rằng, chính những người làm nhân sự đã phải đấu tranh, phải cãi lại sếp để đảm bảo cho mọi người được những quyền lợi tốt nhất và phù hợp nhất.

Và khi thông báo kết thúc Hợp đồng Lao động với một ai đó, nhân sự  sẽ mang tiếng là người “xúi” sếp đuổi việc. Dù ai cũng hiểu rằng, quyết định đó là do sếp, sếp lắng nghe từ nhiều phía: đồng nghiệp, cấp trên, kết quả công việc… chứ không phải bị nhân sự “xúi”. Thế nhưng người mang tiếng xấu vẫn là nhân sự.

Cuối cùng, ai đó đã nói, Nhân sự là nghề không dành cho những người hiền lành. Nhân sự phải mềm mỏng để xử lý những tình huống căng thẳng, đồng cảm và chia sẽ với nhân viên những khó khăn trong các mối quan hệ công sở. Nhưng họ cũng phải luôn luôn thẳng thắng trong công việc dẫn đến việc dễ bị hiểu lầm là ghê gớm. Bởi vậy làm nhân sự không hề dễ dàng.

Thế nhưng sau tất cả những khó khăn thì nghề nhân sự lại có rất nhiều điều thú vị. Từ tuyển dụng, đào tạo, văn hóa, nội bộ công ty, … chính những công việc này đã mang lại sự hấp dẫn của nghề nhân sự – một nghề rất đáng để bạn theo đuổi và cống hiến.

 

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: