Câu chuyện con Kiến và bài học quản lý dành cho người làm chủ

4.5/5 - (1 vote)

Làm chủ, quản lý đội ngũ nhân viên sao cho hiệu quả không phải là điều đơn giản. Nhất là những ai chưa có kinh nghiệm thì rất dễ mắc phải sai lầm. Và câu chuyện con kiến cùng bài học quản lý dưới đây là một minh chứng. Nếu bạn đọc đang có ý định xây dựng một doanh nghiệp, quản lý hệ thống nhân viên cấp dưới thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Câu chuyện con Kiến và Sư Tử…

Kiến là một nhân viên cho công ty A, mỗi ngày Kiến đều đi làm rất sớm, bắt tay ngay vào công việc. Chú luôn làm việc rất tốt, hoàn thành nhiệm vụ mà không cần giám sát. Thậm chí, Kiến còn luôn tràn đầy năng lượng, niềm vui trong công việc. Thấy vậy, ông chủ của Kiến là Sư Tử nghĩ rằng nếu có sự giám sát thì Kiến sẽ làm việc hiệu quả hơn. Chính vì thế, Sư Tử đã thuê Gián về để thực hiện mong muốn đó.

Và ngay ngày đầu tiên, Gián đã treo một chiếc đồng hồ để theo dõi giờ giấc làm việc của Kiến. Ngoài ra, nó cũng thuê thêm một con Nhện về để viết ghi chú, làm báo cáo, quản lý các cuộc gọi của khách hàng. Ông chủ Sư Tử có vẻ rất hài lòng về cách giám sát này cùng những báo cáo Gián gửi lên. Lúc này, Sư Tử lại có thêm yêu cầu Gián theo dõi biểu đồ sản lượng, phân tích xu hướng phát triển của thị trường. Theo đó, Gián đã mua thêm 1 chiếc máy tính, máy in và thuê thêm Ruồi làm công việc về IT.

Câu chuyện con Kiến và Sư Tử…
Câu chuyện con Kiến và Sư Tử…

Nhắc đến Kiến, nếu trước kia làm việc độc lập, vui vẻ, thoải mái thì giờ lại cảm thấy khó chịu khi bị giám sát, các công việc giấy tờ, cuộc họp vô bổ làm mất rất nhiều thời gian của chú. Trong khi đó, Sư Tử lại tiếp tục cần 1 quản lý chung cả bộ phận và giao trọng trách này cho 1 con Ve Sầu.

Ve Sầu khi bắt đầu công việc bằng việc mua 1 chiếc thảm đẹp, 1 chiếc ghế xịn, máy tính cùng 1 thư ký riêng để giúp nó chuẩn bị các kế hoạch. Văn phòng làm việc của Kiến bỗng dưng trở nên xa lạ, buồn bã, không ai còn vui vẻ, cười đùa với nhau. Ai cũng trong tình trạng lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi. Và tất nhiên, tinh thần không thoải mái sẽ dẫn đến hiệu quả công việc giám sút.

Nhận thấy điều đó, ông chủ Sư Tử lại thuê 1 con Cú về để điều tra và đưa ra giải pháp cho vấn đề này. Kết luận cuối cùng của Cú là văn phòng này đang có quá nhiều nhân viên, cần giảm bớt những vị trí không cần thiết. Vậy bạn đoán xem, Sư Tử sẽ sa thải ai?

Chắc chắn đối tượng lọt vào danh sách đen của ông chủ Sư Tử chính là Kiến rồi. Lý do ở đây là vì Kiến có thái độ bi quan, không nhiệt tình, tâm huyết, cống hiến trong công việc. Kết quả này thật sự không quá bất ngờ nhưng nó có thuyết phục? Và bài học rút ra cho các nhà quản lý sau câu chuyện này là gì?

👉 Xem thêm: Cách quản lý nhân viên hiệu quả: 7 tips bạn nhất định phải biết

3 bài học rút ra cho các nhà quản lý từ câu chuyện con Kiến

Bài học về sự đơn giản hóa bộ máy quản lý

Bài học về sự đơn giản hóa bộ máy quản lý
Bài học về sự đơn giản hóa bộ máy quản lý

Bài học đầu tiên từ câu chuyện con Kiến và Sư Tử liên quan đến bộ máy quản lý. Có thể thấy, bộ máy hoạt động trong công ty A trên đang ngày càng phình to lên đến mức không cần thiết. Có quá nhiều lớp, nhiều quản lý khác nhau trong khi đó chỉ duy nhất 1 mình Kiến làm công việc sản xuất. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thực hiện, gián tiếp làm chậm tiến độ, giảm hiệu suất công việc.

Như vậy, các nhà quản lý cần phải làm sao để đơn giản hóa đến mức tối đa bộ máy hoạt động. Chi phí nhân sự thấp mà mang lại hiệu quả cao thì chắc chắn sẽ có lợi hơn một công ty có quá nhiều nhân viên nhưng hiệu suất lại kém phải không?

👉 Xem thêm: [Chia sẻ] Các kỹ năng lãnh đạo cần cho một nhà quản lý giỏi

Bài học học về xây dựng văn hóa, môi trường làm việc

Bài học học về xây dựng văn hóa, môi trường làm việc
Bài học học về xây dựng văn hóa, môi trường làm việc

Văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển chung của tổ chức. Một môi trường tốt sẽ tạo động lực cho nhân viên làm việc và đạt được kết quả cao hơn. Ngược lại, làm việc ở một nơi có quá nhiều sự thúc ép, giám sát, khó chịu thì chắc chắn sẽ không mang lại lợi ích gì.

Do đó, là một nhà quản lý, bạn sẽ cần làm sao để tạo nên một môi trường thoải mái, vui vẻ, giúp nhân viên cảm thấy được họ muốn làm việc, muốn cống hiến để tạo ra những gì tốt đẹp nhất cho công ty.

👉 Xem thêm: việc làm Quản lý

Bài học về cách nhìn nhận bản chất vấn đề của nhà quản lý

Bài học thứ 3 rút ra được sau câu chuyện con Kiến đó là cách mà nhà quản lý nhìn nhận vấn đề. Như ông chủ Sư Tử ở trên đã bộc lộ ra nhiều điểm yếu kém, đưa ra các quyết định sai lầm trong khi bản thân không nắm rõ được nội bộ bên trong. 

Chính vì vậy, việc nắm rõ bản chất của vấn đề và đưa ra quyết định phù hợp, đúng đắn là điều mà các nhà quản lý cần phải biết.

Bài học về cách nhìn nhận bản chất vấn đề của nhà quản lý
Bài học về cách nhìn nhận bản chất vấn đề của nhà quản lý

Câu chuyện con kiến trên đây đã đưa ra những bài học quý giá dành cho người làm chủ. Hy vọng rằng chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích và giúp cho các nhà quản lý có thể duy trì, phát triển đội ngũ nhân sự của mình thật tốt nhé.

👉 Xem thêm: Nhân viên khóc ở công ty: Nhà quản lý nên làm gì?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: