[Giải pháp doanh nghiệp] Cách xử lý nhân viên đi làm muộn hiệu quả

Đánh giá post

Nhân viên đi làm muộn là một trong số những vấn đề nhức nhối khiến các đơn vị doanh nghiệp phải đau đầu. Vậy có cách xử lý nhân viên đi làm muộn nào vừa hiệu quả lại hợp tình, hợp lý không? Câu trả lời là có và hãy theo dõi cách giải quyết mà JobsGO chia sẻ dưới đây nhé.

Nhân viên thường xuyên đi làm muộn, nguyên nhân do đâu?

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đi làm muộn của nhân viên tại các doanh nghiệp hiện nay. Trong đó, nổi bật lên là một số vấn đề cơ bản sau:

Nhân viên không biết cách quản lý thời gian

Nhân viên thường xuyên đi làm muộn, nguyên nhân do đâu?
Nhân viên thường xuyên đi làm muộn, nguyên nhân do đâu?

Chúng ta vẫn thường được nghe đến các lý do đi muộn như là tắc đường, xe hỏng, chậm xe bus,… Tuy nhiên, thực trạng này lại thể hiện các nhân viên không biết cách quản lý thời gian của mình sao cho phù hợp, hiệu quả. Trước khi đi làm, họ không biết ước tính thời gian di chuyển đến công ty là bao lâu, nhà ở xa thì cần đi sớm hơn để đảm bảo kịp giờ làm hay có thể sẽ xảy ra các sự cố phát sinh,…

Và chính điều này đã dẫn đến việc các nhân viên không thể kiểm soát được tình hình, thường xuyên đi làm muộn gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Học cách xử lý nhân viên không trung thực hiệu quả nhất

Do ý thức và sự thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng với công việc

Ngoài khả năng quản lý thời gian kém thì nguyên nhân dẫn đến việc đi làm muộn còn so ý thức của các nhân viên. Những người thường xuyên, liên tục đi làm muộn thể hiện họ không nghiêm túc, không tôn trọng chính công việc mình đang làm cũng như với doanh nghiệp. Họ mặc nhiên coi việc đi làm muộn không có gì lớn lao, to tát và mặc kệ sự chờ đợi mình của những người đến đúng giờ.

Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh 2 nguyên nhân chính trên thì cũng còn một số lý do khác cho việc đi làm muộn của nhân viên và nó đến từ phía công ty:

  • Thứ nhất, do chính sách thưởng – phạt của công ty không rõ ràng, phù hợp.
  • Thứ hai, do Sếp và những người quản lý, lãnh đạo công ty cũng thường xuyên đi làm muộn.
  • Thứ ba, văn hóa đi làm đúng giờ bị chính công ty xem nhẹ.

    Một số nguyên nhân khác
    Một số nguyên nhân khác từ phía doanh nghiệp

Cách xử lý nhân viên đi làm muộn hợp lý và hiệu quả

Có thể thấy, việc đi làm muộn xảy ra khá nhiều và thường xuyên tại các doanh nghiệp hiện nay. Dù là vì lý do gì thì các đơn vị này cũng cần phải nhanh chóng xem xét, xử lý để đảm bảo tính kỷ luật, giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn. Dưới đây là một số gợi ý xây dựng quy định về cách thức xử lý kỷ luật khi đi làm trễ, mời bạn đọc cùng tham khảo nhé.

Quan sát thực tế thay vì tính toán chi li

Vấn đề bực tức hay chỉ trích công khai là biểu hiện thường thấy của các lãnh đạo khi phát hiện nhân viên của mình đi làm muộn thường xuyên. Tuy nhiên, thay vì theo dõi quá gắt gao, khó tính khiến nhân viên có cái nhìn không tốt, những người làm Sếp nên quan sát tình hình thực tế để nhận ra các vấn đề cốt lõi.

Bạn không cần phải nói quá nhiều, phàn nàn liên tục hay dùng cách cách đe dọa nhân viên đi làm đúng giờ mà nên có những hành động tinh tế hơn như là đi qua bàn làm việc, nói một câu “chào buổi sáng A”. Điều này sẽ khiến nhân viên biết rằng mình đang được chú ý và cần phải thực hiện tốt hơn các quy định về giờ giấc đi làm.

👉 Xem thêm: Cách quản lý nhân viên hiệu quả: 7 tips bạn nhất định phải biết

Cách xử lý nhân viên đi làm muộn hợp lý và hiệu quả
Cách xử lý nhân viên đi làm muộn hợp lý và hiệu quả

Lắng nghe và cảm thông với nhân viên

Một cách để xử lý được vấn đề nhân viên đi làm muộn đó là Sếp hãy lắng nghe để biết nhân viên của mình đang gặp phải vấn đề gì? Một cuộc nói chuyện gần gũi có thể giúp Sếp hiểu được nhân viên. Dù là trong hoàn cảnh nào thì việc tìm hiểu rõ nguyên nhân, lắng nghe, chia sẻ và tìm cách xử lý hợp tình cũng sẽ khiến nhân viên cảm thấy tâm phục, khẩu phục, từ đó tự nhận sai và rút kinh nghiệm.

Áp dụng các biện pháp kỷ luật về đi muộn

Khi đã áp dụng các biện pháp nhẹ nhàng, mềm mỏng nhưng gần như không có tác dụng với một số nhân viên thì các Sếp sẽ cần phải nghiêm nghị hơn, đừng ngần ngại áp dụng kỷ luật về đi làm muộn.

Ban lãnh đạo hãy thông báo đến toàn bộ nhân viên là nếu tái phạm việc đi muộn lần thứ 2, thứ 3,… trong tháng sẽ xử phạt theo mức độ. Vấn đề quan trọng ở đây là doanh nghiệp đừng nói lời suông, hãy đưa ra mẫu thông báo phạt đi làm muộn và gửi đến tất cả mọi người. Chắc chắn rằng, đánh vào kinh tế, xử phạt theo quy định, kỷ luật sẽ khiến nhân viên thấy e ngại hơn trong vấn đề đi muộn.

Áp dụng quy tắc khen – thưởng đúng thời điểm

Áp dụng quy tắc khen - thưởng đúng thời điểm
Áp dụng quy tắc khen – thưởng đúng thời điểm

Trong quy định của doanh nghiệp, ban lãnh đạo cũng nên đưa các nguyên tắc về khen – thưởng và áp dụng đúng chỗ, đúng lúc. Điều này sẽ kích thích được tinh thần làm việc của nhân viên. Ví dụ những ai tăng ca, làm thêm giờ, đi sớm về muộn mà đạt thành tích tốt thì sẽ được thưởng vào cuối tháng. Ngược lại, những ai đi muộn về sớm, làm việc chểnh mảng thì có thể bị phạt.

Cách làm này sẽ tạo nên hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến toàn bộ nhân viên, góp phần xây dựng văn hóa, kỷ luật công ty tốt.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Các kiểu nhân viên điển hình – Bạn thuộc loại nào?

Sử dụng máy chấm công nhân viên

Một cách công nghệ để xử lý nhân viên đi làm muộn đó chính là dùng máy chấm công. Đây là cách khá phổ biến, quen thuộc hiện nay, đặc biệt là thời đại này còn có nhiều loại máy như chấm vân tay, chấm nhận diện khuôn mặt,… Cách này sẽ giúp cho bộ phận nhân sự không cần mất thời gian để theo dõi từng người đến công ty vào giờ nào, đi làm muộn hay không,… mà máy sẽ thay thế để ghi nhận thời gian họ đi làm. Vào cuối tháng, nhân viên nhân sự, kế toán chỉ cần xuất công từ máy ra là sẽ biết ai đi muộn, ai đi làm đúng giờ và áp dụng quy chế phạt theo quy định.

Sử dụng máy chấm công nhân viên
Sử dụng máy chấm công nhân viên

Trên đây là những gợi ý về cách xử lý nhân viên đi làm muộn dành cho doanh nghiệp. Mong rằng sau khi áp dụng những biện pháp này, các doanh nghiệp có thể giảm bớt tình trạng đi muộn, xây dựng kỷ luật và văn hóa công ty hiệu quả nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: