Nếu bạn là một người đang học kế toán và có những băn khoăn về nghề, đặc biệt là cách xây dựng KPI cho nhân viên kế toán thì bài viết dưới đây chính xác là dành cho bạn. Hãy theo dõi trọn vẹn để có được câu trả lời ưng ý nhé.
Mục lục
KPI của nhân viên kế toán là gì?
KPI (Key Performance Indicator) là thuật ngữ được sử dụng để đo lường, đánh giá năng suất, mức độ làm việc của nhân viên trong các ngành, lĩnh vực khác nhau. Và kế toán cũng không phải một ngành nghề ngoại lệ. Theo đó, dựa trên những tiêu chuẩn của ngành kế toán mà sẽ có những KPI được đặt ra để đánh giá chính xác khả năng nhân viên.
👉 Xem thêm: 5 bước xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh
Cách xây dựng KPI cho nhân viên kế toán
Trên thực tế, xây dựng KPI cho nhân viên không quá khó như chúng ta vẫn nghĩ. Theo đó, KPI chuẩn cho nhân viên kế toán sẽ được các cấp quản lý làm việc, nghiên cứu và triển khai theo trình tự:
Nghiên cứu kỹ càng khối lượng công việc
Ở bước đầu tiên trong cách xây dựng KPI cho nhân viên kế toán, quản lý, giám sát,… cần nghiên cứu kỹ lưỡng khối lượng công việc nhận được. Sở dĩ cần làm điều này đầu tiên để có thể hiểu tính chất công việc, phân tích đối tượng phù hợp cũng như thời gian dự kiến hoàn thành. Nghiên cứu càng kỹ càng khối lượng tổng công việc ở thời điểm ban đầu sẽ giúp KPI phân chia cho từng nhân viên sẽ chuẩn xác hơn.
Xác định tiêu chí cần quan tâm trong KPI nhân viên kế toán
Có thể nói, KPI là một khái niệm tương đối trừu tượng. Dường như, khi nhắc đến KPI người ta sẽ chỉ nghĩ đến phương thức đo lường năng suất, hiệu quả làm việc mà không thể diễn giải cụ thể. Do vậy, để đo lường và áp dụng KPI nhân viên kế toán hiệu quả trên thực tế, chúng ta cần xác định các tiêu chí cấu thành nên KPI. Cụ thể như sau:
- Tổng khối lượng công việc nhận từ cấp trên, đối tác,…
- Thời gian dự kiến hoàn thành công việc.
- Chi phí, ngân sách dự kiến hoàn thành công việc.
- Trình tự, thứ tự ưu tiên của các đầu công việc được giao.
- Khả năng, hiệu suất, tốc độ làm việc của mỗi nhân viên.
- Các mốc KPI theo ngày, tuần, tháng,…
- Cách thức đánh giá hiệu quả KPI như doanh thu, phản hồi khách hàng,…
- Phương pháp thúc đẩy KPI như thưởng, tăng lương,…
👉 Xem thêm: Chỉ số KPI tuyển dụng là gì? Làm sao để tối ưu hóa quá trình tuyển dụng?
Những điều cần chuẩn bị khi xây dựng KPI cho nhân viên kế toán
Sau khi đã nắm được các bước cơ bản trong cách xây dựng KPI cho nhân viên kế toán, chúng ta cần lưu ý những yếu tố quan trọng đi kèm như sau:
Xác định đối tượng/bộ phận lập KPI cho nhân viên kế toán
Đây là một trong những khâu quan trọng bậc nhất trong việc xây dựng KPI cho nhân viên kế toán. Theo đó, đối tượng, bộ phận tiến hành lập bản KPI cho nhân viên kế toán phải là người vừa có chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm lại có khả năng phân tích, đánh giá công việc cũng như thấu hiểu nhân viên kế toán cấp dưới.
Trong trường hợp doanh nghiệp quá lớn thì có thể phân cấp trong việc lập KPI cho nhân viên kế toán bằng cách:
- Quản lý, trưởng bộ phận,… lập bản tổng KPI và giao xuống cho các trưởng nhóm, leader kế toán.
- Leader, trưởng nhóm kế toán tiếp tục phân chia đầu việc cho từng nhân viên và giới hạn thời gian hoàn thành.
👉 Xem thêm: Việc làm kế toán trưởng
Đánh giá chính xác KPI nhân viên kế toán
KPI là thang đo mức độ hoàn thiện công việc của một nhân viên. Không những vậy, thông qua KPI, chúng ta cũng có thể dễ dàng đánh giá được thái độ của người nhân viên đó. Do vậy, dù bạn có giỏi đến đâu mà chỉ thực hiện công việc một cách chống đối để hoàn thành đủ số lượng cũng sẽ không được tính KPI. Nói như vậy bởi trên thực tế, KPI thường được tính dựa trên 2 yếu tố là:
- Thái độ nhân viên kế toán với các yếu tố quan trọng như sự trung thực, nhanh nhẹn, linh hoạt, tỉ mỉ, tin cậy và tích cực.
- Năng suất làm việc của nhân viên kế toán được đánh giá thông qua:
- Khả năng hoàn thành công việc.
- Tuân thủ các nguyên tắc kế toán.
- Khả năng báo cáo, phân tích các chỉ số tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh trong một doanh nghiệp.
- Xử lý, giải quyết các sự cố, tình huống phát sinh liên quan đến công việc.
Xác định mức độ hoàn thành KPI nhân viên kế toán
Sau thời hạn đặt ra, các cấp lãnh đạo, quản lý sẽ dựa trên các tiêu chí đặt ra ban đầu để xác định mức độ hoàn thành KPI của nhân viên kế toán. Từ kết quả đó, cấp trên sẽ tính điểm để quy đổi ra các mốc khuyến khích KPI ban đầu. Theo đó, một nhân viên kế toán có thể đạt các mốc như:
- Không đạt KPI
- Đạt KPI
- Vượt KPI
👉 Xem thêm: Nhà quản trị nên tạo động lực cho nhân viên như thế nào?
Hy vọng các thông tin chia sẻ về cách xây dựng KPI cho nhân viên kế toán trong bài viết có thể hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi JobsGO để không bỏ lỡ các thông tin tuyển dụng, việc làm hấp dẫn nhé.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)