Cách nhận tiền BHXH cho người lao động là F0 chi tiết nhất

Đánh giá post

Thời gian vừa qua, dịch bệnh luôn là tâm điểm được nhắc đến khá nhiều. Thế nhưng điểu được F0 quan tâm nhất lúc này chính là tiền bảo hiểm. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu cách nhận tiền BHXH cho người lao động là F0 ở bài viết sau.

việc làm bảo hiểm

Cách nhận tiền BHXH cho người lao động là F0

Người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi khi họ đảm bảo đúng các điều kiện, hồ sơ theo quy định của nhà nước. Riêng đối với những người lao động đang mắc Covid-19 sẽ được hưởng các khoản tiền như sau: Tiền chế độ ốm đau, tiền chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi khỏi bệnh, tiền lương nếu họ chưa nghỉ hết phép.

Vậy người lao động cần phải làm thế nào để nhận được tiền trợ cấp? Bạn phải chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ gì?

Cách chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ

Cách chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ
Cách chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ nhận BHXH cho người lao động là F0

Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ như sau:

  • Đối với người lao động là F0 điều trị nội trú ở bệnh viện thì phải chuẩn bị giấy ra viện.
  • Với người lao động là F0 điều trị ngoại trú thì phải có giấy chứng nhận nghỉ việc và hưởng bảo hiểm xã hội hoặc có giấy ra viện theo chỉ định của bác sĩ đề nghị nghỉ thêm sau khi điều trị nội trú.
  • Với mỗi lần khám bệnh sẽ được cung cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tối đa là 30 ngày làm việc.
  • Trong trường hợp người lao động là F0 và cần nghỉ quá 30 ngày, khi sắp hết thời gian nghỉ phải tiến hành tái khám để để bác sĩ đề nghị xem xét quyết định nghỉ thêm.

👉 Xem thêm: Bảo hiểm xã hội là gì? Những điều cần biết về Bảo hiểm xã hội

Hướng dẫn người lao động là F0 nộp hồ sơ, giấy tờ

Người lao động cần phải biết, trong khoảng thời gian này bạn sẽ được nhận 75% mức tiền lương đã đóng bảo hiểm của tháng liền kề trước khi nghỉ.

Trong trường hợp người lao động mới làm việc tại doanh nghiệp hoặc họ đã có thời gian trước đóng bảo hiểm nhưng bị gián đoạn, hưởng chế độ ốm đau ở tháng đầu thì sau khi trở lại làm việc thì sẽ được nhận 75% tiền lương đóng bảo hiểm tháng trước đó.

Hướng dẫn người lao động là F0 nộp hồ sơ, giấy tờ
Hướng dẫn người lao động là F0 nộp hồ sơ, giấy tờ

Sau khi đã chuẩn bị xong mọi hồ sơ, giấy tờ theo quy định của nhà nước, cơ quan có thẩm quyền, người lao động sẽ phải nộp hồ sơ đó cho người sử dụng lao động (doanh nghiệp) bản photo giấy ra viện nếu điều trị nội trú, cùng giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội,… Thời gian là trong vòng 45 ngày bắt đầu tính từ ngày làm việc lại tại cơ quan để công ty hoàn thiện và gửi hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm.

Khi nhận được hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành giải quyết cho người lao động trong 6 ngày làm việc bắt đầu tính từ ngày nhận được hồ sơ. Sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết thì người lao động sẽ nhận được tiền qua tài khoản cá nhân.

Ngoài ra, người lao động bị mắc Covid vẫn có thể được nhận tiền dưỡng sức phục hồi sức khỏe tương ứng 30% mức lương cơ sở (khoảng 447.000 đồng/ngày).

Trên đây chính là cách chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ và hướng dẫn nộp hồ sơ cho người lao động bị Covid. Tuy nhiên, bạn đừng vội rời khỏi bài viết bởi thông tin trong phần hai sẽ hữu ích với bạn đó.

👉 Xem thêm: Nghỉ việc bao lâu thì lấy được tiền bảo hiểm xã hội?

Những lưu ý khi nhận tiền BHXH cho người lao động là F0

Những lưu ý khi nhận tiền BHXH cho người lao động là F0
Những lưu ý khi nhận tiền BHXH cho người lao động là F0

Đối với người lao động là F0, để nhận được tiền bảo hiểm xã hội bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Thứ nhất, người lao động phải có thời gian đóng, tham gia bảo hiểm xã hội đúng thời gian quy định của cơ quan bảo hiểm (thông thường là 12 tháng).
  • Thứ hai, người lao động khi bị F0 phải tìm hiểu các quy định từ trước để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ nhất và nộp lại cho doanh nghiệp ngay sau khi đi làm lại. Hãy hỏi người phụ trách nhân sự, kế toán tại công ty xem có cần phải công chứng giấy tờ gì không trước khi nộp lại nhé.
  • Thứ ba, trong vòng 45 ngày kể từ ngày bắt đầu làm việc, bạn phải nộp đầy đủ giấy tờ có liên quan để nhận bảo hiểm xã hội. Nếu qua thời gian này thì bạn sẽ không được nhận tiền trợ cấp dành cho trường hợp mắc Covid.

👉 Xem thêm: Quy định về bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài tại Việt Nam

Trước tình hình dịch bệnh, kinh tế khó khăn như hiện nay, số tiền bảo hiểm mà người lao động F0 nhận được là tương đối nhiều và cần thiết. Chính vì thế, bạn hãy lưu ngay cách nhận tiền BHXH cho người lao động là F0 lại để chuẩn bị hồ sơ thật chu đáo. Rất mong rằng bài viết tổng hợp này đã giúp ích nhiều cho bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: