Cập nhật chế độ BHXH cho người lao động là F0 mới nhất 2024

Đánh giá post

Dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài khiến nhiều người lao động rơi vào tình trạng khó khăn. Theo đó, để san sẻ gánh nặng và chung tay giúp họ vượt qua khó khăn, Nhà nước đã có những chính sách, chế độ BHXH cho người lao động là F0. Chi tiết chế độ này như thế nào, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

việc làm bảo hiểm

Điều kiện là F0 theo quy định pháp luật

Để biết chính xác mình có được hưởng chế độ BHXH cho người lao động F0 hay không, chúng ta cần hiểu rõ về tình trạng này theo quy định pháp luật. Theo đó, Công văn Công văn 11042/BYT-DP của Bộ Y tế có quy định về các trường hợp được coi là F0 như sau:

Điều kiện là F0 theo quy định pháp luật
Điều kiện là F0 theo quy định pháp luật
  • Là người có dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm PCR.
  • Là người có tiếp xúc gần với các F0 khác (F1) và có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính.
  • Là người có các biểu hiện lâm sàng nghi nhiễm SARS-CoV-2 và kết quả test nhanh dương tính với vi rút.
  • Là người có kết quả test nhanh dương tính 02 lần liên tiếp (2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1).

Toàn bộ các xét nghiệm kháng nguyên đều phải có giám sát, giám sát từ xa của các nhân viên y tế mới có thể được công nhận.

👉 Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Bảo hiểm xã hội gồm những gì?

Điều kiện hưởng chế độ BHXH cho người lao động là F0

Người lao động là F0 theo quy định tại Công văn 11042/BYT-DP của Bộ Y tế chưa đủ điều kiện để hưởng BHXH. Theo đó, các F0 này cần thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Cùng với đó, thời gian đóng loại bảo hiểm này cũng phải tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật. Nếu có thời gian ngắt nghỉ, tạm dừng phải có văn bản hoặc các lý do chính đáng và được ghi nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.

Quy định chế độ BHXH cho người lao động là F0

Quy định chế độ BHXH cho người lao động là F0
Quy định chế độ BHXH cho người lao động là F0

Người lao động tham gia đóng BHXH đầy đủ là F0 sẽ được hưởng chế độ riêng trong quá trình điều trị và chữa bệnh. Chế độ này tuân theo chế độ ốm đau của BHXH bắt buộc. Cụ thể, tại Điều 25, Luật BHXH hiện hành quy định điều kiện hưởng chế độ ốm đau như sau:

  • Bị ốm đau mà không phải tai nạn lao động, tai nạn nghề nghiệp và có xác nhận của cơ sở khám bệnh có thẩm quyền.
  • Phải nghỉ việc chăm sóc con 7 tuổi ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh có thẩm quyền.

Do đó, khi tham gia BHXH và không may trở thành F0, bạn sẽ được hưởng và nhận chế độ ốm đau vì không thuộc trường hợp tai nạn lao động. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ được nhận các khoản tiền theo đúng chế độ nếu như có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định Bộ Y tế. Với trường hợp là F0, một số đơn vị cũng yêu cầu thêm một số loại giấy tờ chứng minh khác bạn cần lưu ý để chuẩn bị đầy đủ.

👉 Xem thêm: Quyền lợi của bảo hiểm xã hội cập nhật mới nhất năm 2021

Các khoản tiền F0 nhận được theo chế độ BHXH

Theo quy định pháp luật, nếu đáp ứng đủ các tiêu chí là F0 và tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ, bạn sẽ nhận được các khoản tiền như sau:

Các khoản tiền F0 nhận được theo chế độ BHXH
Các khoản tiền F0 nhận được theo chế độ BHXH
  • Tiền hưởng chế độ ốm đau với người là F0 và người là F0 có con dưới 7 tuổi mắc bệnh phải nghỉ việc.
  • Tiền hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thời gian trị bệnh. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ nhận được khoản tiền này nếu sau thời gian 1 năm trị bệnh mà vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục trong vòng 30 ngày trở lại làm việc. Đi kèm với khoản tiền theo quy định pháp luật, bạn cũng sẽ được nghỉ dưỡng để hồi phục sức khỏe và bắt đầu công việc. Thời gian này do người sử dụng lao động và ban chấp hành công đoàn quy định nhưng không quá 10 ngày liên tiếp tùy từng trường hợp.
  • Tiền lương nếu chưa hết nghỉ phép trong trường hợp thời gian trị bệnh trùng với thời gian phép. Với trường hợp này, bạn sẽ nhận được toàn bộ tiền lương do còn phép trong suốt thời gian điều trị bệnh. Người sử dụng lao động sẽ phải thỏa thuận về phương thực, thời hạn thanh toán trước hoặc sau thời gian trị bệnh.

Trường hợp không được hưởng chế độ BHXH cho người lao động là F0

Theo quy định trong khoản 1, Điều 25, người lao động nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, sử dụng rượu bia, ma túy dẫn đến ốm đau sẽ không được hưởng chế độ. Do vậy, nếu bạn là F0 nhưng đang nghỉ việc vì hủy hoại sức khỏe trước đó cũng sẽ không được hưởng BHXH. 

👉 Xem thêm: Cách nhận tiền BHXH cho người lao động là F0 chi tiết nhất

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn nắm được các chế độ BHXH cho người lao động là F0 để bảo vệ quyền lợi của mình. Nếu bạn muốn tham khảo thêm các chế độ, quy định về bảo hiểm, tiền lương, hãy truy cập JobsGO để biết thêm chi tiết. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: