Cách Gõ 10 Ngón Trên Bàn Phím Giúp Bạn Tăng Tốc Đánh Máy

5/5 - (1 vote)

Đánh máy bằng 10 ngón là một lợi thế đối với những ai làm việc văn phòng khi phải thường xuyên soạn thảo văn bản trên máy tính. Tuy nhiên, để nâng cao được kỹ năng này không phải là điều dễ dàng. Hiểu được nỗi khó khăn đó, JobsGO sẽ chỉ bạn bí quyết gia tăng tốc độ đánh máy bằng cách gõ 10 ngón. Cùng khám phá ngay nào!

1. Tại Sao Cần Luyện Gõ 10 Ngón?

Trong các công việc liên quan đến bàn phím, việc luyện tập và thành thạo gõ 10 ngón sẽ giúp chúng ta nâng cao hiệu suất làm việc từ việc phản hồi email, soạn thảo văn bản cho đến lập trình. Nếu thành thạo việc gõ 10 ngón, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian trong mỗi lần nhập liệu, rèn luyện sự tập trung, không bị gián đoạn mạch suy nghĩ.

Tại sao cần luyện gõ 10 ngón
Tại sao cần luyện gõ 10 ngón?

Thêm vào đó, khi gõ đúng kỹ thuật sẽ giảm bớt áp lực mà cơ bàn tay phải chịu trong suốt quá trình dài gõ phĩm. Gõ đúng kỹ thuật sẽ giúp phân bổ áp lực giữa các ngón tay một cách đồng đều, giảm bớt sự căng thẳng và nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến việc sử dụng bàn phím.

2. Cách Gõ Bàn Phím 10 Ngón Đơn Giản, Hiệu Quả

Đánh máy bằng 10 ngón không những giúp chúng ta tiết kiệm thời gian mà còn rèn luyện cho bản thân sự tập trung. Dưới đây là một số bí quyết JobsGO muốn chia sẻ với các bạn để có thể rèn luyện cách gõ 10 ngón chính xác và hiệu quả nhất.

Cách gõ bàn phím 10 ngón hiệu quả
Cách gõ bàn phím 10 ngón hiệu quả

2.1 Nhớ Vị Trí Của Các Ngón Tay Trên Bàn Phím

Cách gõ bàn phím 10 ngón một cách thành thục trước hết bạn cần nắm rõ vị trí đặt cũng như nhiệm vụ của từng ngón trên bàn phím. Dưới đây là một số kỹ thuật cơ bản nhất định bạn phải nằm lòng:

2.1.1 Đối Với Tay Trái

  • Với ngón trỏ chúng ta đặt ở phím F. Nhiệm vụ của nó chính là điều khiển các phím lần lượt: R, F, V, 4, T, G, B, 5.
  • Ngón giữa chúng ta đặt ở phím D. Nhiệm vụ của nó chính là điều khiển các phím lần lượt: E, D, C, 3.
  • Ngón áp út chúng ta đặt ở phím S. Nhiệm vụ của nó chính là điều khiển các phím lần lượt: W, S, X, 2.
  • Cuối cùng, ngón út chúng ta đặt ở phím A. Nhiệm vụ của nó chính là điều khiển các phím: Q, A, Z, 1 cũng như các phím chức năng như Shift, Tab, Caps lock.

2.1.2 Đối Với Tay Phải

  • Với ngón trỏ chúng ta đặt ở phím J. Nhiệm vụ của nó chính là điều khiển các phím lần lượt nhu: H, Y, N, 6, 7, U, J, M.
  • Ngón giữa chúng ta đặt ở phím K. Nhiệm vụ của nó chính là điều khiển các phím: 8, I, K, <.
  • Ngón áp út chúng ta đặt ở phím L. Nhiệm vụ của nó chính là điều khiển các phím: 9, O, L, >.
  • Còn lại, ngón út chúng ta đặt ở phím “:”. Nhiệm vụ của nó là điều khiển các phím khác như: 0, P, :, ?, “, [, ], -, +, , Enter, Backspace. Lưu ý: Đối với 2 ngón cái còn lại chúng ta luôn đặt ở phím Space.

2.2 Chú Ý Tư Thế Ngồi Và Cách Đặt Tay Gõ Bàn Phím

2.2.1 Tư Thế Ngồi

Tư thế ngồi khi gõ máy tính là bạn phải ngồi thẳng lưng, không ngửa đầu ra sau cũng như không cúi về phía trước. Mắt nhìn thẳng vào màn hình máy tính, có thể nhìn hơi chếch xuống dưới, nhưng không nên nhìn hướng lên trên, tư thế này sẽ giúp bạn cải thiện tốc độ gõ phím. Khi học tập hay làm việc bạn nên lưu ý ngồi thẳng lưng, không nghiêng người. Mắt chú ý nhìn thẳng và cách màn hình 2-3m để tránh bị cận.

Chú ý tư thế ngồi
Chú ý tư thế ngồi

2.2.2 Cách Đặt Cánh Tay

Cánh tay nên đặt vuông góc với thân người và gõ một cách nhẹ nhàng nhưng dứt khoát. Việc ngồi đúng tư thế khi học tập, làm việc không những giúp bạn tăng năng suất làm việc mà còn bảo vệ mắt và tránh tình trạng bị gù lưng.

2.2.3 Cách Đặt Bàn Tay

Về cách đặt tay thì bạn phải đặt các ngón tay lên hàng phím cơ sở và cần phải gõ phím nhẹ, dứt khoát, mỗi ngón tay chỉ gõ một phím nhất định. Khi gõ xong, bạn nên di chuyển ngón tay về lại vị trí ban đầu để tránh ngón này cản đường ngón kia.

2.3 Không Ngừng Học Hỏi Và Luyện Tập

Muốn thành thạo kỹ năng gõ phím 10 ngón, bước đầu tiên bạn cần luyện là ghi nhớ chính xác vị trí đặt ngón tay trên bàn phím cùng với nhiệm vụ của mỗi ngón. Để nắm rõ các vị trí này, bạn có thể tập soạn thảo các văn bản theo lời bài hát hay bài thơ bạn yêu thích để rèn luyện độ chính xác khi điều khiển tay trên bàn phím. Nếu chăm chỉ tập luyện chắc chắn chỉ sau vài ngày bạn đã có thể tăng tốc độ gõ phím và nâng cao khối lượng công việc của mình. Cách gõ 10 ngón cho người mới bắt đầu nhưng muốn nhanh chóng thành thạo gõ 10 ngón là thực hành, không ngừng luyện tập để nâng cao kỹ năng gõ 10 ngón của bản thân, đây là cách giúp bạn học thuộc nhanh nhất thay vì dành thời gian lướt mạng xã hội.

3. Một Số Phần Mềm Luyện Tập Gõ 10 Ngón Bạn Nên Tham Khảo

Ngoài việc không ngừng luyện tập gõ 10 ngón trên Word, chúng ta cũng có thể sử dụng các phần mềm luyện tập để giúp bản thân đạt được kết quả cao nhất. Dưới đây là top 3 ứng dụng tốt nhất các bạn có thể tham khảo.

3.1 Phần Mềm Dance Mat Typing

Phần mềm Dance Mat Typing là một trong những trang web học tập hoàn toàn miễn phí. Nhờ sở hữu đồ họa chơi hoạt hình nhiều màu sắc và âm thanh vui nhộn đã giúp các bé dễ dàng tương tác và tiếp thu bài học hơn. Các bài tập được cung cấp bởi Dance Mat Typing rất đa dạng, phù hợp với các trình độ khác nhau. Thông qua đó, bạn sẽ có cơ hội để nhận ra điểm hạn chế của bản thân và vượt qua chúng để tìm ra cách luyện gõ 10 ngón hiệu quả.

Phần mềm Dance Mat Typing
Phần mềm Dance Mat Typing

3.2 Phần Mềm TypingClub

TypingClub là một trang web chất lượng giúp bạn luyện cách gõ phím 10 ngón nhanh nhất. Với 100 bài học miễn phí được phân theo từng cấp độ khác nhau (có hướng dẫn cụ thể ) sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp thu trong quá trình học tập. Đồng thời, thông qua các bài học và điểm luyện tập, các bạn sẽ dễ dàng đánh giá, theo dõi tiến độ học tập của mình.

3.3 Ratatype

Khi mới đầu tham gia ứng dụng này, bạn sẽ được giao một bài test nhằm đánh giá tốc độ gõ của mình trong vòng 1 phút. Sau đó, bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản bằng Google hoặc Facebook để luyện tập cách gõ 10 ngón với các bài tập mà Ratatype cung cấp. Sau mỗi bài tập, bạn sẽ đánh giá được tốc độ gõ của mình là bao nhiêu cũng như rút kinh nghiệm cho các lỗi sai mà mình gặp phải.

Ratatype
Ratatype

3.4 Keybr 

Keybr là một trang web cung cấp những bài tập bổ ích, hiệu quả để luyện tập gõ 10 ngón. Ở trang web này, bạn có thể tự do điều chỉnh chữ cái, ký tự mà bạn muốn luyện tập. Trong quá trình bạn luyện gõ, hệ thống thông minh của web sẽ phân tích dữ liệu để xác định các chữ cái mà bạn thường đánh sai, tốc độ gõ của bạn,…

3.5 Touch Typing Study 

Là một trang web miễn phí, Touch Typing Study giúp người dùng rèn kỹ năng gõ 10 ngón qua 15 bài tập tương ứng với từng giai đoạn. Trang web này có đa dạng chủ đề và đa ngôn ngữ, gồm cả tiếng Việt vì vậy rất tiện lợi cho những bạn mới bắt đầu luyện cách gõ 10 ngón.

3.6 Keyhero

Ở Keyhero, bạn có thể chọn luyện tập với nhiều ngôn ngữ khác nhau mà không cần đăng ký tài khoản. Sau khi luyện tập xong, bạn sẽ nhận được một bảng các số liệu thống kê chi tiết quá trình học: lỗi sai, tốc độ gõ, độ chính xác của văn bản,…

3.7 The Typing Cat

Tương tự với Keyhero, The Typing Cat cũng có thể sử dụng miễn phí mà không cần đăng ký tài khoản. The Typing Cat cung cấp bài luyện tập từ mức độ dễ đến khó, người dùng có thể chọn những bài luyện tập phù hợp với trình độ của mình. Đặc biệt là có thể chuyển sang luyện một bài mới ngay cả khi chưa hoàn thành bài hiện tại. Bên cạnh đó, trang web này còn có các trò chơi như Typing Games và Typing Test để người dùng không thấy nhàm chán khi sử dụng,…

Trên đây là chia sẻ của JobsGO về cách gõ 10 ngón nhằm giúp bạn đánh máy một cách nhanh hơn và đạt hiệu quả cao. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn cải thiện trình độ gõ phím cũng như nâng cao chất lượng công việc một cách tốt nhất nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Sử Dụng Bàn Phím Cơ Có Tăng Tốc Độ Gõ Phím Không?

Có, bàn phím cơ cho phép bạn gõ ổn định hơn, giúp tránh các lỗi khi gõ vì nó có khả năng tùy chỉnh cao, cho phép bạn chọn nắp phím, công tắc và chiều cao bàn phím tùy thích để tối ưu hóa quá trình gõ 10 ngón.

2. Ai Cần Luyện Tập Gõ 10 Ngón?

Tất cả những người sử dụng máy tính cho công việc, học tập đều phải luyện tập gõ 10 ngón để nâng cao hiệu suất và giảm thiểu chấn thương ở cơ bàn tay.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *