8 bí quyết bảo vệ đời tư và thoát khỏi thị phi chốn công sở

Đánh giá post

Chuyện đời tư vẫn luôn là vấn đề nhạy cảm chốn công sở. Chẳng ai muốn những câu chuyện riêng của mình trở thành chủ đề bàn tán cho mọi người xung quanh. Vậy làm thế nào để tránh khỏi thị phi? Hãy cùng JobsGO khám phá 8 bí quyết bảo vệ đời tư chốn công sở dưới đây nhé!

Vạch ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng

Trong mọi trường hợp, công việc và cuộc sống luôn cần tách bạch rõ ràng. Để làm được điều đó, bạn có thể tham khảo một số cách sau để bảo vệ đời tư chốn công sở:

Lập blacklist những điều không nên chia sẻ

Lập blacklist những điều không nên chia sẻ
Lập blacklist những điều không nên chia sẻ

Bạn có thể hiểu blacklist là “danh sách đen”, là những điều nằm trong một giới hạn đặc biệt. Trong môi trường công sở, bạn cần xác định rõ cho bản thân những chủ đề không nên chia sẻ. Điều đó sẽ giúp bạn hạn chế những tình huống “lỡ lời”. 

Vậy danh sách này bao gồm những điều gì? Nhìn chung, không có một quy chuẩn nhất định nào cho những điều không nên chia sẻ chốn công sở. Tùy theo văn hóa doanh nghiệp cũng như quan điểm của bản thân mà bạn có thể tạo nên một blacklist riêng cho mình. Đó có thể là những chủ đề về tôn giáo, chính trị, tình yêu, bí mật gia đình… Tuy nhiên, đừng công khai danh sách này nhé! Hãy ghi nhớ nó trong tâm trí của mình để có thể khéo léo “cáo lui” khỏi những chủ đề trò chuyện đó.

👉 Xem thêm: Bật mí mẹo đối phó với đồng nghiệp có tính tự ái trong công việc

Nắm được những chủ đề mà cấp trên không có quyền can thiệp

Đời tư của mỗi người là điều được pháp luật bảo vệ và bất kỳ ai cũng không có quyền xâm phạm. Do vậy, bạn nên biết đâu là những vấn đề mà cấp trên không có quyền can thiệp, chẳng hạn như: hoàn cảnh gia đình, tình trạng hôn nhân, bệnh lý (đối với nghề nghiệp không đặc thù), tôn giáo, tín ngưỡng… Từ đó, bạn có thể nhẹ nhàng từ chối trả lời nếu cảm thấy không thoải mái trong tình huống đó. 

Hạn chế các cuộc gọi cá nhân

Một điều nữa giúp bạn tách bạch công việc với cuộc sống cá nhân là hạn chế các cuộc gọi riêng tư tại công sở. Trong thời gian làm việc, hãy dành “toàn tâm toàn ý” để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. Nếu thật sự không phải trường hợp khẩn cấp, bạn nên từ chối nhận những cuộc gọi cá nhân, xử lý email, tin nhắn riêng trong giờ làm việc. Thay vào đó, bạn có thể xử lý chúng trong thời gian nghỉ trưa. 

Không thể hiện cảm xúc cá nhân ở nơi làm việc

Không thể hiện cảm xúc cá nhân ở nơi làm việc
Không thể hiện cảm xúc cá nhân ở nơi làm việc

Dù bạn có gặp bất cứ khó khăn, hay rắc rối nào chẳng hạn như mâu thuẫn gia đình, bạn cãi nhau với người yêu… thì cũng nên gạt bỏ những điều đó sang một bên để thể hiện tinh thần tốt nhất tại nơi làm việc. Mọi cảm xúc mang xu hướng quá khích, bất kể vui hay buồn mà bạn thể hiện ở chốn công sở sẽ là yếu tố khơi gợi sự tò mò của đồng nghiệp. Thậm chí, điều đó rất dễ biến bạn bạn trở thành chủ đề bàn tán của mọi người xung quanh.

Kiềm chế cảm xúc cá nhân chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, mỗi chúng ta đều cần rèn luyện kỹ năng đó. Bạn có thể áp dụng một số cách để điều chỉnh trạng thái cảm xúc bản thân tại nơi làm việc như:

  • Tự giải tỏa tại những nơi riêng tư, ít người như thang máy, cầu thang bộ, WC…
  • Ra ngoài dạo bộ khoảng 5’.
  • Tập hít thở sâu mỗi khi thấy mất kiểm soát.

👉 Xem thêm: Netizen Việt “dạy” bạn cách “sống sót chốn công sở”

Duy trì mối quan hệ thoải mái nhưng có chừng mực trong công việc

Duy trì mối quan hệ thoải mái nhưng có chừng mực trong công việc cũng là cách giúp bạn bảo vệ đời tư bản thân. Một số yếu tố giúp bạn làm được điều đó là:

Thân thiện

Thân thiện với đồng nghiệp
Thân thiện với đồng nghiệp

Không muốn công khai chuyện đời tư cá nhân không đồng nghĩa với việc bạn phải xa lánh đồng nghiệp xung quanh. Bạn vẫn có thể phát triển những mối quan hệ tốt đẹp để giúp khoảng thời gian tại nơi làm việc của mình trở nên vui vẻ và có ý nghĩa hơn. Có nhiều chủ đề tán gẫu cho bạn và đồng nghiệp như: công việc, thể thao, TV, phim ảnh, âm nhạc… Hãy giữ một thái độ thật thân thiện trong mối quan hệ với đồng nghiệp. Như vậy, vừa giúp bạn bảo vệ chuyện đời tư của bản thân mà vẫn chiếm được tình cảm của mọi người.

Tế nhị

Duy trì mối quan hệ tốt đẹp tại nơi công sở là một điều tốt. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải giữ chừng mực trong các mối quan hệ đó. Nếu không, khi những cuộc giao tiếp trở nên quá thoải mái, mọi người sẽ bắt đầu chuyển hướng thăm dò về đời tư của bạn Trong những trường hợp như vậy, đừng vì cảm thấy không thích mà tỏ thái độ với đồng nghiệp, giống như “Xin lỗi, nhưng chuyện đó không liên quan gì đến bạn”. Thay vào đó, hãy tinh tế trả lời rằng “Ồ, bạn sẽ không muốn nghe về chuyện đó đâu. Chán lắm” rồi tế nhị chuyển sang một đề tài khác. Như vậy, khổng chỉ có chuyện cá nhân của bạn không bị ảnh hưởng mà bạn vẫn có thể giữ được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp. 

👉 Xem thêm: Chúng ta học được gì từ những mối quan hệ công sở

Linh hoạt 

Cuộc sống cá nhân và công việc cần có ranh giới rõ ràng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá cứng nhắc mà hãy có sự linh hoạt trong vấn đề đó. Chẳng hạn như, đừng vì sợ đời tư bị công khai mà tránh “tất tần tật” những tương tác với đồng nghiệp sau giờ làm việc. Điều đó rất dễ khiến bản thân bạn bị cô lập. Mà thỉnh thoảng, hãy dành thời gian tham gia các buổi cà phê, ăn uống… cùng họ. Bên cạnh đó, đừng quên theo sát những chủ đề trò chuyện. Điều đó sẽ giúp bạn vừa tương tác được với mọi người lại có thể chủ động lảng tránh những câu chuyện mà bạn cảm thấy không thoải mái. 

Cẩn thận với mạng xã hội

Cẩn thận với mạng xã hội
Cẩn thận với mạng xã hội

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội trở nên phổ biến với tất cả mọi người, cụ thể như Facebook, Instagram… Nhiều người dùng mạng xã hội với mục đích thư giãn, chia sẻ những câu chuyện cá nhân. Và điều đó vô tình biến Facebook, Instagram… trở thành “con dao hai lưỡi”, khiến đời tư của bạn bị soi mói.

Do đó, JobsGO khuyên bạn không nên công khai quá nhiều chuyện cá nhân trên mạng xã hội. Hoặc là, bạn có thể dùng thêm một tài khoản khác chỉ kết bạn với những người thực sự thân thiết để thoải mái chia sẻ đời tư hơn. Tài khoản còn lại thì dùng để thư giãn, giải trí, giao lưu với mọi người… 

Hy vọng, những bí quyết trên sẽ giúp các bạn có thể bảo vệ đời tư chốn công sở mà vẫn duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người.

👉 Xem thêm: [Góc công sở] Bỏ túi cách đối phó với kẻ bắt nạt nơi công sở

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: