Bảo hiểm thất nghiệp có từ năm nào?

Đánh giá post

Bảo hiểm thất nghiệp có từ năm nào?” là một trong những băn khoăn được nhiều người lao động quan tâm nhất hiện nay. Nếu bạn cũng đang có chung băn khoăn, hãy theo dõi trọn vẹn bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ đặc biệt được đặt ra nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Theo đó, dựa trên cơ sở quỹ bảo hiểm thất nghiệp nộp hàng tháng, người lao động sẽ nhận được một khoản bù đắp hỗ trợ khi:

  • Mất việc
  • Chấm dứt hợp đồng lao động
  • Kết thúc hợp đồng lao động

Bên cạnh đó, người lao động cũng nhận được chi phí tìm việc, học nghề và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. 

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tuân theo các nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đồng thời, người sử dụng lao động cũng phải đảm bảo công khai minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho người lao động.

? Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp lãnh ở đâu? Thông tin cập nhật 2021

Bảo hiểm thất nghiệp có từ năm nào?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ gắn liền và có mối quan hệ mật thiết với quyền lợi của người lao động. Vậy bảo hiểm thất nghiệp bắt đầu từ năm nào?

Ngày 29/6/2006, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật bảo hiểm xã hội. Trong đó, tại khoản 1, điều 140 Luật bảo hiểm xã hội có quy định về hiệu lực thi hành của bảo hiểm thất nghiệp. theo đó, bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực thi hành chính thức từ 01/01/2009.

? Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì?

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc theo quy định pháp luật sẽ bao gồm:

  • Người tham gia hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn.
  • Người tham gia hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc các công việc xác định từ đủ 3 đến 12 tháng.
  • Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị;…

Trường hợp người lao động tham gia nhiều hợp đồng lao động cùng một lúc với nhiều công việc khác nhau thì hợp đồng được ký kết đầu tiên sẽ được xét để tính nộp bảo hiểm thất nghiệp. Nếu hợp đồng này không phát huy hiệu lực do ký kết sai nguyên tắc, nghĩa vụ, thời hạn,… thì sẽ tiếp tục xét các hợp đồng tiếp theo nhưng phải tuân theo trình tự về mặt thời gian. Cùng với đó, những người đang trong chế độ hưởng lương hưu hoặc tham gia các công việc đặc biệt như người giúp việc gia đình sẽ không cần tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

bảo hiểm thất nghiệp có từ năm nào
Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Thời điểm bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động

Để đảm bảo tuyệt đối quyền lợi cho người lao động, pháp luật quy định người sử dụng lao động phải đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm hợp đồng lao động có hiệu lực.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ được tính từ thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động

Hàng tháng, người lao động sẽ trích 1% lương tháng để nộp vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Cùng với đó, người sử dụng lao động cũng phải nộp 1% và 1% còn lại do nhà nước hỗ trợ.

Tiền lương trích nộp bảo hiểm thất nghiệp của người lao động có thể là:

  • Lương tháng do nhà nước quy định (đối với những người hoạt động trong các đơn vị sự nghiệp công lập) 
  • Hoặc tiền lương do người sử dụng lao động chi trả (đối với những người hoạt động trong các công ty, doanh nghiệp tư nhân,…

? Xem thêm: Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu phần trăm?

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời câu hỏi: “Bảo hiểm thất nghiệp có từ năm nào?”. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin tuyển dụng, chế độ lương, bảo hiểm cập nhật mới nhất theo quy định pháp luật.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: